รอง ผบช.น. แจงกรณีแก๊งส่งออกถุงมือยางใช้แล้วไปสหรัฐฯ เกี่ยวข้องกับแก๊งอุ้มรีดค่าไถ่ชาวไต้หวันจริง จะเรียกพยานที่อยู่ต่างประเทศ มาสอบปากคำ พ.ย.นี้ ก่อนสรุปสำนวนส่งอัยการอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2564 พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานข่าวว่าประเทศไทยส่งออกถุงมือยางที่ใช้แล้ว ไปยังสหรัฐอเมริกา และเกี่ยวข้องกับแก๊งอุ้มรีดชาวไต้หวัน ในพื้นที่ของ สน.ทองหล่อ เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา นั้น ขอชี้แจงว่า ทั้งสองคดีมีความเกี่ยวข้องต่อเนื่องกันจริง มีผู้ต้องหารวม 23 คน โดยพนักงานสอบสวนมีการส่งสำนวนให้อัยการตรวจสำนวนแล้วเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา

แต่อัยการสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม ใน 2 ประเด็น คือ คดีนี้เป็นการกระทำผิดบางส่วนเกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร จึงต้องส่งให้อัยการสูงสุดดำเนินการพิจารณาตีความ / และพยานที่สอบปากคำนั้นเป็นการสอบสวนผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้น้ำหนักไม่เพียงพอ พนักงานสอบสวนจึงต้องเชิญพยานมาสอบปากคำด้วยตัวเองในเดือนพฤศจิกายนนี้ ก่อนจะสรุปสำนวนทั้งหมดส่งอัยการอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามกระบวนการดังกล่าว ผู้ต้องหาครบกำหนดการฝากขัง และเดินทางกลับประเทศไปแล้ว แต่พนักงานสอบสวนยังมีอำนาจในการสอบสวนและทำสำนวน หากสำนวนสามารถสรุปและสั่งฟ้องได้ ก็จะทำการเรียกตัวผู้ต้องหามาเพื่อทำการส่งฟ้องต่อไป โดยผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้มอบหมายให้ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ตรวจสอบว่าพนักงานสอบสวนมีความบกพร่องในการทำสำนวนหรือไม่.