รวบ 3 หนุ่ม "แก๊งย่างพะเยา" ลอบขนยานรกจากเหนือ ส่งลูกค้ากระจายขายภาคกลาง-ปริมณฑล ยึดยาบ้าคารถอื้อ 6.2 ล้านเม็ด เค้นสอบสารภาพรับจ้างขน ได้ค่าจ้าง  2-3 แสนบาทต่อคนต่อเที่ยว 

เมื่อวันนี้ 16 ก.ค.64 ที่ บก.สกส.บช.ปส.(ส่วนหน้าบางปะอิน) พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ พล.ต.ต.นพดล ศรสำราญ พล.ต.ต.สุศักดิ์ ปรักกมะกุล พล.ต.ต.อนุภาพ ศรีนวล รอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.พลัฏฐ์ วิเศษสิงห์ ผบก.สกส.บช.ปส. พ.ต.อ.วัสสา วัสสานนท์ พ.ต.อ.อิทธิพล จันทร์ศรีบุตร พ.ต.อ.ประสงค์ ศิริทิพย์วานิช รอง ผบก.สกส.บช.ปส. พล.ต.ต.สมบัติ ชูชัยยะ ผบก.อก.บช.ปส. ร่วมแถลงผลการจับกุม 3 ผู้ต้องหา คือ 

1.นายหวาน ลาเซ อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 257 หมู่ 9 ต.ดงมหาวัน อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย 2.นายสุทัศน์ แซ่ว่าง อายุ 23 ปี เป็นชาว ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และ 3.นายกิตติพิชญ์ แซ่ม้า อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 203 หมู่ที่ 12 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย โดยถูกข้อกล่าวหาว่า ร่วมกัน "มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย โดยไม่ได้รับอนุญาต" พร้อมของกลาง จำนวน 7 รายการ คือ

1.ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า จำนวน 3,100 มัด รวมเป็นยาบ้าเบื้องต้นทั้งสิ้นประมาณ 6,200,000 เม็ด ตรวจยึดได้จากรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ยี่ห้อโตโยต้า แบบมีหลังคาด้านท้าย สีเทา หมายเลขทะเบียน บพ 4127 พะเยา ซึ่งผู้ต้องหาที่ 1 เป็นผู้ขับขี่

2.รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ยี่ห้อโตโยต้า แบบมีหลังคาด้านท้ายสีเทา หมายเลยทะเบียน บพ 4127 พะเยา จำนวน 1 คัน โดยมีผู้ต้องหาที่ 1 เป็นผู้ขับขี่ ใช้ในการลำเลียงยาเสพติดในครั้งนี้ 

3.รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ยี่ห้อเชฟโรเลต รุ่น OPTRA สีดำ หมายเลขทะเบียน กษ 7674 เชียงราย จำนวน 1 คัน โดยมีผู้ต้องหาที่ 2 และ 3 ร่วมกันใช้นำทาง/สำรวจด่านตรวจให้กับผู้ต้องหาที่ 1 

...

4.โทรศัพท์มือถือ จำนวน 5 เครื่อง 

5.เงินสด จำนวน 56,000 บาท 

6.บัตรเอทีเอ็ม จำนวน 5 ใบ 

7.สมุดบัญชีเงินฝาก 1เล่ม

เหตุดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเมื่อช่วงเวลาประมาณ 13.00 น.วันที่ 16 ก.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1-กก.2 บก.สกส.ได้บูรณาการร่วมกันทำการจับกุมตัว ผู้ต้องหาเกี่ยวกับยาเสพติด จำนวน 1 ราย ได้ผู้ต้องหาจำนวน 3 คน ได้บริเวณลานจอดรถยนต์ตลาดกลางกุ้ง ถนนสายเอเชีย (หมายเลข 32) ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา 

ส่วนพฤติการณ์ก่อนจับกุมนั้น สืบเนื่องจากตำรวจชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับว่า นายสุทัศน์ แซ่ว่าง  นายหวาน ลาเซ และนายกิตติพิชญ์ แซ่ม้า กับพวกมีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.เชียงราย ซึ่งมีพฤติการณ์ร่วมกันลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ทางภาคเหนือ และจะนำไปจำหน่ายให้กับลูกค้าในพื้นที่ทางกลางและปริมณฑล ตามคำสั่งของผู้ว่าจ้างอยู่เป็นประจำ โดยใช้เส้นทางจ.เชียงใหม่ จ.พะเยา จ.แพร่ จ.สุโขทัย จ.พิษณุโลก จ.นครสวรรค์ จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง และ จ.พระนครศรีอยุธยา 

ต่อมาสายลับแจ้งว่าห้วงระหว่างวันที่ 15-16 ก.ค.64 นายสุทัศน์ แซ่ว่าง , นายหวาน ลาเซ และ นายกิตติพิชญ์ แซ่ม้า กับพวกจะร่วมกันลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อนำไปส่งมอบให้กับลูกค้าตามคำสั่งของผู้ว่าจ้าง โดยจะใช้รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ยี่ห้อ TOYOTA แบบมีหลังคาด้านท้าย สีเทา หมายเลยทะเบียน บพ 4127 พะเยา และรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ยี่ห้อ CHEVROLET รุ่น OPTRA สีดำ หมายเลขทะเบียน กษ 7674 เชียงราย เป็นยานพาหนะในการขนลำเลียง จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จึงวางแผนในการตรวจค้นจับกุมบุคคลดังกล่าว หากพบว่ามีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดจริง

ต่อมาเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุม พบรถยนต์ทั้งสองคันในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี ตรงกับที่สายลับแจ้ง จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และได้สั่งการให้สืบสวนสะกดรอยติดตาม และให้ทำการตรวจค้นจับกุมในที่ปลอดภัย และเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมสามารถสกัดกั้นรถยนต์ทั้งสองคันได้ที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยผู้ต้องหาและของกลางจำนวนดังกล่าว 

จากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน พร้อมของกลาง มาที่ กก.2 บก.สกส.บช.ปส. เพื่อทำการสอบสวนเพิ่มเติมถึงผู้รับปลายทางต่อไป

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ให้การรับสารภาพว่า เป็นเพียงผู้รับจ้างลักลอบลำเลียงยาเสพติดดังกล่าว ในอัตราค่าจ้าง 2-3 แสนบาทต่อคนต่อเที่ยว ซึ่งแก๊งย่างพะเยาเคยถูกเจ้าหน้าที่จับกุมมาแล้วให้ครั้ง แต่เมื่อถูกจับก็ใช่วิธีการว่าจ้างคนใหม่เข้ามาลักลอบขนยาเสพติตแทน ส่วนพวกที่ถูกจับได้นั้น ก็ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป