โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. แจงกรณี กก.3 ฝ่ายปะทะคนร้ายที่บ้านชะเมาสามต้น อ.สายบุรี จนท.เจ็บ 3 คนร้ายตาย 2 ศพ โดยตรวจพบ 1 ใน 2 เป็นคนร้ายที่เคยก่อเหตุปล้นร้านทอง อ.นาทวี อีก 1 ศพรอพิสูจน์อัตลักษณ์

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.64 พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. แถลงกรณีเหตุการณ์ จนท. 3 ฝ่าย เข้าพิสูจน์ทราบปะทะกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เข้ามาหลบซ่อนในพื้นที่บ้านชะเมาสามต้น ต.เตราะบรอน และบ้านบือแนบาแด ต.กะดุนง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี กำลังพลบาดเจ็บ 3 นาย คนร้ายเสียชีวิต 2 ราย เมื่อเช้าวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการขยายผลจากแหล่งข่าวหน่วยเฉพาะกิจปัตตานีสืบทราบว่ามีกลุ่มคนร้ายเข้ามากบดานในพื้นที่ จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าพิสูจน์ทราบและบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ดังกล่าว โดยกลุ่มคนร้ายได้เปิดฉากใช้อาวุธปืนยิงใส่เพื่อเปิดทางหลบหนี โดยกลุ่มคนร้ายได้หลบหนีเป็น 2 ชุด ชุดแรกเข้าไปหลบซ่อนอยู่ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนามะอูฮัดซูบูลูซซาลาม บ้านชะเมาสามต้น หมู่ 5 ต.เตราะบอน ส่วนอีกชุดหลบหนีเข้าไปในป่า ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดที่พักของกลุ่มคนร้ายได้ ซึ่งมีการกางเต็นท์ 2 จุด มีอุปกรณ์สนาม อาหารแห้ง รองเท้าแตะ และยังพบซองกระสุนปืนอาวุธสงคราม รวมทั้งยังพบรอยเลือดหยดเป็นทาง คาดว่าคนร้ายน่าจะได้รับบาดเจ็บขณะยิงต่อสู้เพื่อเปิดทางและหลบหนีเข้าไปซ่อนตัวภายในบ้านดังกล่าว

...

ต่อมา พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.รมน.ภาค 4 ได้รับรายงานจึงได้กำชับหน่วยให้ดำเนินการตามขั้นตอน โดยใช้กำลังเท่าที่จำเป็นและเชิญผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาในพื้นที่ รวมทั้งญาติของผู้ก่อเหตุรุนแรง เกลี้ยกล่อมให้ยอมเข้ามอบตัว และให้มีการปฏิบัติอย่างรัดกุม แต่กลุ่มคนร้ายยังคงหลบซ่อนภายในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนามะอูฮัดซูบูลูซซาลาม และได้ขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 นาย มี ส.ต.อ.ธงชัย ศรีสวัสดิ์ ผบ.หมู่ สังกัด กก.3 บก.สอ.บช.ตชด. โดนสะเก็ดระเบิดขาด้านซ้าย, บริเวณหลังมือขวา, ชายโครงด้านขวา และท้ายทอย, อส.ทพ.วิโรจน์ ภัยชำนาญ รอง ผบ.ชป. สังกัด ร้อย.ทพ.4309 โดนแรงอัดจากระเบิด อาการเบื้องต้นแน่นหน้าอกและมีอาการหูอื้อข้างขวา และ ส.ต.ท.ธีรณัฐ นิตยวิมล สืบ จว.ฯ มีแผลถลอกเหนือคิ้ว 2 ซม. บาดเจ็บที่ขาข้างขวา ข้อเท้ากระแทกพื้นบวมปวดไม่ผิดรูป อาการรู้สึกตัวดี ไม่มีแผลเปิด

ภายหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้เข้าพิสูจน์ทราบ พบผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิตจำนวน 2 ราย หนึ่งในนั้นคือ นายคูไมดี รีจิ อายุ 33 ปี ภูมิลำเนาอยู่ หมู่ 2 ต.ละหาร อ.สายบุรี ข้างศพพบอาวุธปืน AK-47 จำนวน 1 กระบอก พฤติกรรมเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ มีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 2 หมาย ที่สำคัญคือคดีปล้นร้านทองสุธาดา ในพื้นที่ อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2562 เคยถูกควบคุมตัว 3 ครั้ง ซึ่งการควบคุมตัวครั้งล่าสุดได้ส่งดำเนินคดีและหนีการประกันตัว จนมายิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ จนเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว ส่วนอีกหนึ่งรายยังไม่ทราบชื่อ ตรวจพบเสียชีวิตพร้อมด้วยปืนพกสั้นขนาด 9 มม. ข้างตัว จำนวน 1 กระบอก ยังรอการพิสูจน์อัตลักษณ์ของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะได้แจ้งให้ทราบต่อไป.