สัตวแพทย์ยันลิงแสม 102 ตัว ที่ยึดได้ สายพันธุ์ไทย ลอบจับในประเทศ พบแก๊งลักลอบขนสัตว์ป่าทำกันเป็นขบวนการใหญ่ มีนายทุนเป็นชาวจีน ส่งออกแล้วหลายครั้ง นิยมนำไปปรุงอาหารเมนูเปิบพิสดาร

จากกรณีตำรวจกองปราบฯ นำกำลังไล่สกัดจับ นายภานุพงศ์ จูสิงห์ อายุ 25 ปี ชาว จ.สุพรรณบุรี ที่กำลังขับรถกระบะลักลอบขนสัตว์ป่าส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อนำไปทำเป็นเมนูเปิบพิสดาร ก่อนสามารถจับกุมตัวได้ที่ บริเวณ อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี พร้อมกับตรวจยึดลิงแสมได้จำนวน 102 ตัว ก่อนต่อมาจะมีการประสานเตรียมโอนคดีมาอยู่ในความดูแลของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขยายผลเอาผิดขบวนการดังกล่าว ตามที่ได้เคยนำเสนอไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2564 สพ.ญ.ชนัญญา กาญจนสาขา นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) กล่าวถึง ลิงแสมที่ตำรวจกองปราบตรวจยึดได้ใน จ.ปราจีนบุรี ที่ปัจจุบันถูกส่งตัวมาดูแลรักษาอยู่ในศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่า จากการตรวจสอบทางกายภาพคาดว่าลิงแสมดังกล่าวน่าจะเป็นสายพันธุ์ไทย แต่เพื่อความแน่ชัดเบื้องต้นจึงสุ่มเก็บตัวอย่างเลือดไปตรวจสอบดีเอ็นเอ และตรวจหาโรค ในขั้นตอนของการตรวจสอบดีเอ็นสายพันธุ์ถิ่นกำเนิดอาจต้องใช้เวลาพอสมควรจึงจะทราบแน่ชัด

อย่างไรก็ตาม ลิงแสม เป็นลิงที่พบได้ทั่วไปแทบทุกภูมิประเทศของไทย และมักอาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณขอบนอกของป่า มากกว่าอยู่ในป่าลึก และสามารถปรับตัวให้เข้ากับมนุษย์ได้ เช่น ลิงที่ศาลพระกาฬ จ.ลพบุรี หรือศาลเจ้าแม่เขาสามมุข จ.ชลบุรี ที่มักจะอยู่กันเป็นฝูงใหญ่ ใกล้ชิดกับชุมชน อย่างไรก็ตาม ด้วยปัจจุบันสถานการณ์ปัญหาลักลอบจับลิงแสมไปขายหรือทำร้าย มีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้มีการปรับเปลี่ยนสถานภาพทางกฎหมายให้ลิงแสมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากแนวทางสืบสวนของชุดทำงานจับแก๊งลักลอบขนลิง ทราบว่า ลิงแสมที่ขบวนการดังกล่าวลักลอบขน ส่วนใหญ่จะเป็นลิงที่อาศัยอยู่ตามริมป่าเขา หรือสวนสาธารณะต่างๆ ในพื้นที่ภาคกลาง จ.พิจิตร จ.อ่างทอง จ.นครสวรรค์ จ.สุพรรณบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากมีลิงอาศัยอยู่ชุกชุม รวมถึงเป็นลิงที่มีพฤติกรรมไม่กลัวผู้คนง่ายต่อการลักลอบจับ สอดคล้องกับคำให้การของนายภานุพงศ์ ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมตัว ยอมรับว่าวิธีการจับลิงไม่ซับซ้อน เพียงแค่นำเศษอาหาร ผลไม้ หรืออาหารที่ลิงเหล่านี้ชอบ วางไว้ท้ายกระบะบรรทุกแบบมีหลังคาปิดทึบ จากนั้นจะนำไปจอดเปิดท้ายทิ้งไว้ล่อให้ลิงเข้ามากินอาหาร เมื่อมีลิงเข้ามากินอาหารมากพอตามที่ต้องการก็จะปิดประตูขังแล้วรีบขับรถออกมาจากพื้นที่ทันที

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า จากการการสืบสวนยังทราบว่า นอกจาก นายภานุพงศ์ ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมตัว ยังมีผู้ร่วมขบวนการรายอื่นอีกหลายคน เนื่องจากเป็นขบวนการใหญ่ มีนายทุนเป็นชาวจีน ที่ผ่านมามีการลักลอบขนสัตว์ป่าข้ามฝั่งไปประเทศเพื่อนบ้านมาแล้วหลายครั้ง เฉพาะเดือนที่ผ่านมาพบ 11 ครั้ง สำหรับประเภทสัตว์ป่าที่จะถูกส่งไปขึ้นอยู่กับออเดอร์ที่สั่งมาจากนายทุน ส่วนใหญ่จะเป็น ลิงแสม ตัวนิ่ม เต่า และสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ที่นิยมนำไปปรุงอาหารเมนูเปิบพิสดาร

...

ทั้งนี้จากการแกะรอยเส้นทางขนลำเลียง พบว่า นายภานุพงศ์ จะขับรถนำสัตว์ป่าจากพื้นที่ภาคกลางมุ่งตรงมายังพื้นที่ จ.สระแก้ว ที่มีพื้นที่ติดกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน โดยตลอดเส้นทางจะมีรถขับนำทางเพื่อดูลาดเลา เมื่อเข้าสู่พื้นที่ จ.สระแก้ว ก็จะนัดหมายส่งต่อรถบรรทุกสัตว์ป่าให้กับผู้ร่วมขบวนการอีกคนที่ทำหน้าที่ขับรถข้ามฟากไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งรออยู่ตามพื้นที่ตะเข็บชายแดนที่นัดหมาย ก่อนจะสลับเปลี่ยนรถแลกกันยกคัน จากนั้น นายภานุพงศ์ จะขับรถเปล่าที่แลกเปลี่ยนกลับมาแทน อีกทั้งจากการตรวจสอบพบว่ารถส่วนใหญ่ที่ใช้ขนลำเลียงจะเป็นรถผิดกฎหมาย ดัดแปลงสวมทะเบียนอำพราง เพื่อให้ยากต่อการตรวจสอบ