แม็กซ์-อัจฉริยะ พร้อมทนาย ร้องดีเอสไอขอให้รับเป็นคดีพิเศษ เอาผิดผู้เกี่ยวข้อง กรณี ตร.จับแพะคดีร่วมกันค้ายา ทำเข็มขัดฯ กระเด็น แล้วยังติดคุกฟรี 14 เดือน จนศาลตัดสินยกฟ้องให้เป็นผู้บริสุทธิ์

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 9 มิ.ย.63 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายวรกร พงศ์ธนากุล ทนายความ พา “แม็กซ์-อัจฉริยะ อำนาจมวยไทยยิม หรือ อัจฉริยะ วิโรจน์สุโนบล" อายุ 31 ปี แชมป์สภามวยแห่งเอเชีย (WBC Asia) รุ่นซุปเปอร์ไลต์เวต พร้อมครอบครัว ได้เดินทางเข้าร้องขอความเป็นธรรม และให้ดีเอสไอรับเรื่องสอบสวนตำรวจ สภ.เมืองระนอง และผู้เกี่ยวข้องที่ทำให้ถูกคุมขังในเรือนจำ ระยะเวลานานถึง 14 เดือนระหว่างรอพิจารณาคดี สุดท้ายศาลชั้นต้นยกฟ้องจนพ้นผิด โดยมี พ.ต.อ.อัครพล บุณโยปัษฎัมภ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีเศษ และโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นผู้รับเรื่อง

นายวรกร กล่าวว่า ไม่เคยรู้จักกับขบวนการค้ายาเสพติดกลุ่มดังกล่าว แต่กลับถูกจับกุม เชื่อว่ามาจากการที่เจ้าแม็กซ์ขายรถยนต์ให้กับ นายเอกกวี แก้วมณี เจ้าของค่ายมวยเอกทวีมวยไทยยิม จ.นครปฐม ซึ่งสนิทสนมกัน เมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยเป็นการโอนลอย ต่อมา นายเอกกวี ขายรถให้กับเต็นท์รถมือสอง เมื่อวันที่ 5 ส.ค.61 หลังจากนั้น 1 เดือน เต็นท์รถก็ขายรถต่อให้กับบุคคลอื่น เมื่อวันที่ 5 ก.ย.61 จนกระทั่งถูกตำรวจ สภ.เมืองระนอง จับกุมผู้ต้องหา เมื่อวันที่ 13 พ.ย.61 พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 5 ล้านเม็ด โดยชื่อเจ้าของรถในขณะนั้นยังเป็นชื่อของเจ้าแม็กซ์อยู่ ประกอบกับหญิงสาวที่ซื้อรถไปให้การกับตำรวจ อ้างว่าเจ้าแม็กซ์เป็นสามีของตน โดยอาจจะรู้จักเจ้าแม็กซ์จากเอกสารสำเนาบัตรประชาชนที่แนบไปก่อนซื้อขายรถ แต่ก็พบข้อพิรุธว่าหญิงสาวคนดังกล่าวระบุชื่อเล่นของเจ้าแม็กซ์ไม่ตรงกับความเป็นจริง

...

"วันนี้ได้นำหลักฐานเป็นเอกสารการซื้อขายรถทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้น พร้อมภาพถ่ายประกอบการซื้อขาย ตลอดจนภาพและคลิปวิดีโอบนเฟซบุ๊ก และเอกสารการจองโรงแรมที่ยืนยันว่าเจ้าแม็กซ์ไม่ได้อยู่ในพื้นที่จังหวัดระนอง ในช่วงเวลาที่กลุ่มขบวนการยาเสพติดก่อเหตุ แต่กำลังเข้าค่ายฝึกซ้อมมวยอยู่ที่ค่ายมวยของตนเองที่จังหวัดนครปฐม ซึ่งระยะทางก็ไกลกันมาก ไม่มีทางที่เจ้าแม็กซ์จะร่วมขบวนการ นอกจากนี้ครอบครัวระบุว่าต้องการให้ทางตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะก่อนหน้านี้เจ้าแม็กซ์ไม่เคยถูกออกหมายเรียกเพื่อไปให้ปากคำใดๆ แต่กลับถูกจับกุมขณะกำลังเดินทางไปชกมวย ทำประโยชน์เพื่อประเทศ จึงมาร้องขอความธรรม และให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ เพื่อเอาผิดตำรวจและผู้เกี่ยวข้องที่จับแม็กซ์เป็นแพะคดียาเสพติด ทั้งๆ ที่เป็นผู้บริสุทธิ์" ทนายความของ อดีตแชมป์รุ่น รุ่นซุปเปอร์ไลต์เวต สภามวยแห่งเอเชีย กล่าว

ด้าน แม็กซ์ อัจฉริยะ กล่าวว่า ในชั้นสอบสวนได้ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด โดยการนำหลักฐานการโอนลอย ซื้อขายรถยนต์ และหลักฐานการเก็บตัวก่อนแข่งขัน แต่ตำรวจบรรยายฟ้องต่อศาลถึงพฤติกรรมเสมือนว่าแม็กซ์ เป็นสามีของหญิงสาวที่ถูกจับกุม มีพฤติกรรมในการวางแผน นอนเฝ้ายาเสพติด ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ใน จ.ระนอง ก่อนการขนย้ายยาเสพติด ทั้งๆ ที่ตนไม่เกี่ยวข้องจนถูกจำคุกระหว่างรอพิจารณาคดีศาลชั้นต้นนาน 14 เดือน สุดท้ายศาลยกฟ้องจนพ้นผิด จึงปรึกษาครอบครัวออกมาร้องขอความเป็นธรรมบ้าง

ส่วน พ.ต.อ.อัครพล เผยว่า เบื้องต้นรับเรื่องร้องเรียนไว้ก่อน เพราะกระทรวงยุติธรรมมีนโยบายต้องช่วยเหลือ และให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน หลังจากนี้จะตั้งเลขคดีสืบสวนหาข้อเท็จจริงก่อนนำเข้าบอร์ดดีเอสไอ ว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.