เปิดใช้สะพานข้ามแยกลำสาลี ถนนรามคำแหง หลังปิดก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 รอง ผบช.น.ชี้คนกรุงฯ เริ่มออกจากบ้าน คาดพรุ่งนี้ (12 พ.ค.63) ปริมาณรถในถนนเพิ่ม 60%

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2563 พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.คมศักดิ์ สุมังเกษตร ผบก.จร. และ พ.ต.อ.ธวัช วงศ์สง่า รอง ผบก.น.4 แถลงข่าวการเปิดใช้สะพานข้ามแยกลำสาลี ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ หลังปิดก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561

...

โดย พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยว่า การเปิดสะพานข้ามแยกดังกล่าว จะเป็นการขยายช่องทางจราจร จากเดิมที่วิ่งได้เพียง 3 ช่องทาง คือ 2 ช่องทางหลัก และ ช่องทางรถสวนเลน 1 ช่องทาง กลายเป็น 5 ช่องทาง คือพื้นราบ 2 ช่องทาง สะพาน 2 ช่องทาง และทางสวนเลนอีก 1 ช่องทาง ซึ่งจะช่วยบรรเทาการจราจรบริเวณแยกลำสาลี และแยกบางกะปิ ที่เพิ่งมีการปิดสะพานไปเมื่อไม่นานมานี้ แต่อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้รถขับรถลงสะพานไปแล้ว ก็จะพบกับสภาพถนนที่มีลักษณะเป็นคอขวด ที่หน้า สน.หัวหมาก เบื้องต้น ก็ได้สั่งการให้มีการปรับสภาพถนนให้มีลักษณะ ค่อยๆ บีบเส้นทางเป็นคอขวด พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปบริหารจัดการการจราจรตามสี่แยก โดยให้พิจารณาจากปริมาณรถที่ติดขัดสะสม เช่น หากพบว่าฝั่งใดที่มีรถมาก ก็สั่งให้ปรับให้ฝั่งที่มีรถมากให้มีการระบายรถในเวลาที่นานขึ้น ทั้งนี้ เชื่อว่าการเปิดสะพานแห่งนี้ จะช่วยระบายรถที่สัญจรมาจากกรุงเทพฯ ฝั่งเหนือ โดยเฉพาะที่มาจากย่านกรุงเทพกรีฑา ให้คล่องตัวมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับสภาพการจราจรในภาพรวมของ กทม. เนื่องจากที่ผ่านมามีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มีปริมาณการใช้รถในท้องถนน เพียง 20-30% ของสภาวะปกติ แต่หลังจากที่เริ่มมีการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ รถก็เริ่มเพิ่มขึ้นเป็น 50% และคาดว่า ในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.63) รถจะเพิ่มปริมาณเป็น 60% เนื่องจากประชาชนเริ่มทำงานที่บ้านลดน้อยลง ประกอบกับห้างสรรพสินค้าเริ่มจะเตรียมเปิดให้บริการตามปกติ

...

สำหรับการตั้งด่านตรวจโควิด-19 ที่เคยมี 13 จุดในพื้นที่ กทม. ขณะนี้ได้มีการยกเลิกไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลมีการผ่อนปรนมากขึ้น แต่ในส่วนของด่านตรวจเคอร์ฟิว ยังคงตั้งด่านตรวจอยู่ 52 ด่านทั่ว กทม. ส่วนกำลังพลที่เหลือ ก็ได้มีการปรับไปเป็นชุดตรวจเคลื่อนที่เร็ว