รมว.ยุติธรรม และนายกรัฐมนตรี ห่วง เหยื่อมือปืนโหดกราดยิงกลางเมืองโคราช สั่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน เตรียมพิจารณาเงินชดเชย คาดผู้เสียชีวิตได้ 1 แสน 1 หมื่นบาท

จากเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิง เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและถึงแก่ชีวิตหลายรายในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ คนร้ายก่อเหตุอย่างอุกอาจกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน อีกทั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บและมีผู้อยู่ในเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามนโยบายกระทรวงยุติธรรม

ล่าสุดวันที่ 9 ก.พ.63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วน ที่ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข สำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครราชสีมา ชั้น 3 อาคารเลขที่ 1849/7-8 ถนนร่วมเริงไชย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พร้อมสั่งการให้นายวิเชียร ไชยสอน ผอ.สำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครราชสีมา และเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ประสานงานกับญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือเยียวยาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา และประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อไป

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า รมว.ยุติธรรม มีความเป็นห่วงและติดตามเหตุการณ์ดังกล่าวตลอดทั้งคืน มอบหมายให้ตนลงมาเกาะติดในพื้นที่ เพื่อดูแลการชดเชยตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 ที่ผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจะได้รับ

...

"ได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วน ที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครราชสีมา ชั้น 3 อาคารเลขที่ 1849/7-8 ถนนร่วมเริงไชย โดยมีนายวิเชียร ไชยสอน ผอ.สำนักงานยุติธรรมจังหวัด จะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าศูนย์ โดยศูนย์ดังกล่าวจะมีหน้าที่ให้ข้อมูล เก็บข้อมูลรวมถึง ลงพื้นที่ประสานงานกับญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ขณะเดียวกันสามารถสอบถามรายละเอียดถึงสิทธิต่างๆ ที่ผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจะได้รับได้ที่เบอร์โทร 0-4435-3955 และ 08-9896-6154 สิทธิเบื้องต้นการชดเชยของผู้เสียชีวิตตาม  พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 ครอบครัวจะได้รับคือ ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย 50,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท รวมทั้งสิ้น 110,000 บาท" เลขานุการ รมว.ยุติธรรม กล่าว

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้บาดเจ็บจะมีสิทธิได้รับการช่วยเหลือ ได้แก่ ค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิน 40,000 บาท ตามใบเสร็จรับเงิน ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพ ไม่เกิน 20,000 บาท ตามใบเสร็จรับเงินและความเห็นแพทย์ ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในท้องที่จังหวัดที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ เป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี โดยค่าแรงขั้นต่ำ จ.นครราชสีมา มีอัตรา 325 บาทต่อวัน คำนวณเดือนละ 9,750 บาท ได้รับสูงสุดไม่เกิน 1 ปี ประมาณ 118,625 บาท แต่หากผู้เสียหายไม่ได้ประกอบอาชีพ จะไม่ได้รับเงินตรงในส่วนนี้ และมีค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ไม่เกิน 50,000 บาท โดยพิจารณาถึงระยะเวลาการรักษา ความรุนแรงของการได้รับบาดเจ็บและตามจำนวนวันที่พักรักษาตัว.