“ฤภพ ชินวัตร” หลานชายทักษิณ โร่มอบตัวตำรวจ ศปอส.ตร. หลังถูกออกหมายเรียกกรณีแพร่ข้อมูลค่าฝุ่นเท็จผ่านเพจ “ไทยรักษาชาติ” ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ “บิ๊กโจ๊ก” ลั่นสิ่งสำคัญ เหนือการเลือกตั้ง...

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.62 ที่บก.ปอท. นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ เดินทางเข้าพบ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ในฐานะ รอง ผอ.ศปอส.ตร. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง และร.ต.อ.หญิงแก้วกาญจน์ อุ่นพันธ์ุ รอง สว.สอบสวน กก.3 บก.ปอท.เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกในฐานความผิดตามมาตรา 14(2) ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หลังทางพนักงานสอบสวนทำการออกหมายเรียกไปก่อนหน้านี้

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ออกหมายเรียกนายฤภพ ในฐานะเป็นผู้ต้องหาในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 14(2) จากกรณีเรื่องค่าฝุ่นมลพิษ PM 2.5 ที่ออกมาระบุว่า สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์แห่งหนึ่งผ่านเพจพรรคไทยรักษาชาติ เพื่อหาว่าบริเวณพื้นที่ตามจุดต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร มีค่า PM 2.5 แต่เมื่อตรวจสอบพบกลับไม่เป็นจริงตามที่ได้ระบุไว้ ด้วยเหตุนี้ ทางศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และบก.ปอท.ได้บูรณาการตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวนั้นมีนายฤภพเป็นผู้ดำเนินการ จึงมอบหมายให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนทำการออกหมายเรียกเพื่อแจ้งข้อกล่าวหา

...

ทั้งนี้การนำสื่อออนไลน์ไปใช้ในการเลือกตั้งสามารถกระทำได้แต่ต้องใช้ในทางที่ถูกกฎหมาย ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง สิ่งสำคัญต้องไม่ทำให้ประชาชนนั้นเกิดความสับสน หรือเกิดการตื่นตระหนกจากข้อมูลที่นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ สิ่งสำคัญที่อยู่เหนือกว่าการเลือกตั้งก็คือความสงบสุขของบ้านเมือง

ทั้งนี้ ขอฝากเตือนเรื่องของการนำสื่อต่างๆ มาใช้ ขอให้ใช้ในทางที่ถูกต้องและเกิดประโยชน์ต่อบ้านเมือง ประชาชนจะได้มีความเชื่อมั่น โดยขั้นตอนต่อจากนี้จะทำการสอบปากคำรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนส่งให้พนักงานอัยการเป็นผู้สั่งฟ้อง ซึ่งทันทีที่แจ้งข้อกล่าวหาตามหมายเรียก พร้อมกับทำการสอบปากคำเสร็จสิ้นได้ปล่อยตัวไปชั่วคราว โดยไม่ได้มีการควบคุมตัวไว้แต่อย่างใด.