เครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ (คปป.) ร้อง ปปป. เอาผิด เจ้าหน้าที่รัฐ 2 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในข้อหา ม.157

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 12 ธ.ค.60 ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ศูนย์ราชการอาคารบี ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ พ.ท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ (คปป.) พร้อมด้วย ตัวแทนเครือข่ายฯ ประมาณ 10 คน เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ ดำเนินคดี คณะกรรมการปิโตรเลียม ออก TOR (ข้อกำหนดของผู้ว่าจ้าง) ปิโตรเลียมขัดต่อกฎหมาย

พ.ท.พญ.กมลพรรณ กล่าวว่า มาเพื่อแจ้งความเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องใน 2 เรื่อง คือ 1. เรื่องท่อก๊าซ โดย คปป. พบว่าในหลายรัฐบาลที่ผ่านมาไม่เรียกเอากลับท่อก๊าซคืนให้ครบจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และผู้ตรวจการแผ่นดินก็วินิจฉัยว่า ยังคืนไม่ครบ รวมทั้ง ปตท. ได้ยึดคำสั่งศาลโดยบุคคลเพียงท่านเดียว ซึ่งปกติตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองฯ ม.54 ศาลปกครองสูงสุด ต้องมีตุลาการในศาลปกครองสูงสุดอย่างน้อย 5 คน จึงจะเป็นองค์คณะพิจารณาพิพากษา" เท่ากับว่าคำพิพากษาต้องมาจากองค์คณะเท่านั้น

...

"2. เรื่องการออก TOR ของคณะกรรมการปิโตรเลียม ซึ่งพบว่า พ.ร.บ.ปิโตรเลียม (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2560 ไม่ได้ทำตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 76 และมาตรา 3 คือ เรื่องรักษาผลประโยชน์ชาติ โดยการทำ TOR ดังกล่าว ทราบว่าใช้เกณฑ์การให้สัมปทานมากกว่าระบบแบ่งปันผลผลิตและไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่วนการแจ้งความดำเนินคดีเพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ 2 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย 1. คณะกรรมการปิโตรเลียม ได้ออก TOR ที่เอื้อประโยชน์แก่เอกชนมากกว่ารัฐ และ 2. บอร์ด ปตท. ซึ่งบอกว่าได้ส่งคืนท่อก๊าซแก่รัฐบาลครบแล้ว ในความผิด ม.157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่" พ.ท.พญ.กมลพรรณ กล่าว

พ.ท.พญ.กมลพรรณ กล่าวอีกว่า ทาง คปป. เตรียมยื่นถวายฎีกา 4 ประการ 1. รัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 178 เป็นมาตราที่สำคัญในการปล้นชาติปล้นแผ่นดินอย่างถูกกฎหมายสูงสุดใน 60 วัน คือ สัญญาเกี่ยวกับดินแดนไทย หรือ สัญญาสัมปทาน หรืออื่นๆ ที่สำคัญต้องผ่านรัฐสภาซึ่งรัฐสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน หากไม่เสร็จภายใน 60 วัน ให้ถือว่ารัฐสภาเห็นชอบ 2. ให้รัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.พัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจฯ แล้วให้ตั้งกรรมการระหว่างประชาชน พนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกรวบเอาทุกรัฐวิสาหกิจไปให้กล่มบุคคลใดมาบริหาร 3. ยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม โดยตั้งกรรมการร่วมระหว่างรัฐและประชาชน ร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม และภาษีปิโตรเลียมใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับคนในชาติ และ 4. ยกเลิกห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองเพราะทำให้ถูกห้ามเคลื่อนไหวปกป้องบ้านเมือง อย่างไรก็ตาม กลุ่มเครือข่ายประชาชนฯ ยังคงทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของบ้านเมืองต่อไป.