ชาวบ้านรอบเหมืองทองและกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำเข้าพบดีเอสไอ ทวงถามความคืบหน้า-เร่งรัดดำเนินคดี บริษัท “อัครารีซอร์สเซส” กรณีทำเหมืองแร่ทองคำใน จ.พิจิตร จำนวน 1.5 หมื่นไร่ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 20 พ.ย.60 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ รองประธานกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ พร้อมตัวแทนชาวบ้านเดินทางมาที่ดีเอสไอ เพื่อทวงถามความคืบหน้าของคดีและขอให้เร่งรัดและดำเนินคดีเกี่ยวกับตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีบริษัท อัครารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ทำเหมืองแร่ทองคำใน จ.พิจิตร จำนวน 1.5 หมื่นไร่ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยมี พ.ต.ต.วรนันท์ ศรีล้ำ รองโฆษกดีเอสไอ เป็นผู้ลงมารับเรื่อง

นางวันเพ็ญ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ดีเอสไอ ได้รับคดีเรื่องที่ดินของการทำเหมือง การออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ การทำเหมืองนอกประทานบัตร และการทำเหมืองในที่สาธารณะไว้เป็นคดีพิเศษไว้ จึงได้เดินทางมาทวงถามความคืบหน้าและขั้นตอนในการดำเนินคดี เนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับระหว่างประเทศ และนอกจากนี้จะขอให้ดีเอสรับเป็นคดีพิเศษในเรื่องของน้ำและสิ่งแวดล้อม และพิจารณาเรื่องของการชดใช้ค่าเสียหายให้ชาวบ้าน พร้อมทั้งอยากขอความชัดเจนในเรื่องของกรอบเวลาในการดำเนินคดีจากดีเอสไอ เพราะขณะนี้ชาวบ้านทุกคนเป็นกังวลในเรื่องข้อกฎหมายระหว่างประเทศ ที่เกรงว่าจะหมดอายุความก่อนจะมีการดำเนินคดี

ด้าน พ.ต.ต.วรนันท์ เผยว่า ดีเอสไอ ได้รับเรื่องเป็นคดีพิเศษไว้ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.59 ซึ่งหากสอบสวนพบว่ามีความผิดจะทำการขยายผลและจะแจ้งผลให้ทราบทันที แต่ตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับใครทั้งสิ้น นอกจากนี้วันนี้ดีเอสไอจะรับเรื่องน้ำเสียไว้เพิ่มเติม ส่วนคดีสิ่งแวดล้อมหากพยานหลักฐานไปถึงก็จะรับไว้ เบื้องต้นวางแผนกรอบเวลาดำเนินคดีให้เสร็จภายใน 31 มี.ค.61

...