คปภ.นำผู้เสียหาย 30 คน เข้าร้องทุกข์ที่กองปราบฯ เอาผิดบริษัท แอบอ้างเป็นแนวหน้าประกันภัย หลอกลวงให้ประชาชนหลงเชื่อ ซ้ำผู้เสียหายจะยกเลิกซื้อกรมธรรม์ และขอเงินค่าเบี้ยประกันคืน ก็ถูกบ่ายเบี่ยง

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. มอบหมายให้ นายตนุภัทร รัตนพูลชัย รองเลขาธิการ คปภ. ด้านกฎหมาย คดีและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ นำประชาชนกว่า 30 คน เข้าแจ้งความกับตำรวจกองปราบปราม กรณีที่ บริษัท เอส.เอ็ม.พี อินชัวร์ จำกัด ได้กระทำการแอบอ้างเป็นตัวแทนเสนอขายประกันภัยรถยนต์ของบริษัทประกันภัย 9 แห่ง ผ่านทางโทรศัพท์ โดยมี น.ส.วราพร บุตรแสน และ นายชาญยุทธ โสมาศรี ซึ่งเป็นกรรมการรับผิดชอบในการดำเนินการของบริษัท

ด้านผู้เสียหาย กล่าวว่า ได้ตกลงทำประกันภัย และได้ทำการชำระเงินค่าเบี้ยประกันแล้ว ทางบริษัท เอส.เอ็ม.พี ก็จะทำการออกเอกสารใบคำขอเอาประกัน และออกใบเสร็จรับเงินให้แก่ผู้เสียหายไว้เป็นหลักฐาน แต่ปรากฏว่าผู้เสียหายไม่ได้รับกรมธรรม์ประกันภัย จึงได้ติดต่อไปยังบริษัทประกันภัย แต่ทางบริษัทประกันภัยแจ้งว่า ไม่มีการแจ้งขอเอาประกันภัยแต่อย่างใด ผู้เสียหายจึงติดต่อกลับมายัง บริษัท เอส.เอ็ม.พี เพื่อขอยกเลิกการซื้อกรมธรรม์ และขอเงินค่าเบี้ยประกันคืน แต่ถูกบ่ายเบี่ยงไม่ยินยอมให้ยกเลิกการซื้อกรมธรรม์

นอกจากนี้ บริษัท เอส.เอ็ม.พี ได้กระทำการลงโฆษณาในเว็บไซต์ www.smpinsure.com โดยไม่มีใบอนุญาตตัวแทนประกันวินาศภัย และมีการใช้ตราสัญลักษณ์ของบริษัทประกันภัยหลายบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทประกันภัยทุกบริษัทได้เข้าร่วมหารือ มีความเห็นร่วมกันว่า บริษัท เอส.เอ็ม.พี ได้กระทำการใช้เอกสารใบคำขอเอาประกันภัยซึ่งไม่ใช่เอกสารของบริษัท เป็นการกระทำที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น เป็นความผิดฐานปลอมเอกสาร

...

เบื้องต้น บริษัท ประกันคุ้มภัย จำกัด (มหาชน) หนึ่งในบริษัทที่ถูกกล่าวอ้าง ได้มีการดำเนินการฟ้อง น.ส.วราพร ต่อศาลจังหวัดมีนบุรี ในความผิดฐานยักยอกทรัพย์ และทาง สำนักงาน คปภ.ได้ดำเนินการร้องทุกข์ต่อกองบังคับการปราบปราม ให้ดำเนินคดีกับ บริษัท เอส.เอ็ม.พี ในความผิดฐานกระทำการใช้ชื่อหรือคำแสดงชื่อธุรกิจว่า อินชัวร์ อันเป็นการใช้ชื่อหรือคำแสดงชื่อธุรกิจว่า ประกันวินาศภัย โดยนำไปแสดงต่อผู้อื่นเพื่อให้หลงเชื่อ.