หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศว่า ไทยกำลังเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ก็เรียกได้ว่าฝนตกกระหน่ำทุกวัน จึงส่งผลให้บางจุดมีน้ำท่วมขังสูง และบางจุดก็เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ทำให้การสัญจรไปมาเป็นไปได้ยากลำบาก 

ขณะที่บางคันขับลุยน้ำท่วมจนทำให้รถดับระหว่างทาง "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" เก็บเทคนิคช่วยให้รถปลอดภัย เมื่อรถยนต์เกิดดับระหว่างการลุยน้ำท่วม โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

1. ห้ามสตาร์ตรถเด็ดขาด ป้องกันน้ำเข้าเครื่องยนต์ จะยิ่งทำให้รถเสียหายเพิ่มขึ้น หรือเกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นได้ ให้ตั้งสติ บิดกุญแจดับเครื่อง

2. เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน เตือนรถคันอื่นให้หลีกเลี่ยง และรับรู้ว่ารถเรากำลังเกิดปัญหา ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

3. ออกจากรถ ขอความช่วยเหลือ ติดต่อบริษัทประกัน ศูนย์บริการ รถยก-รถลาก ที่ช่วยนำรถออกจากบริเวณน้ำท่วมได้ หรือเข็นรถหนีน้ำไปที่แห้ง

4. เมื่อเคลื่อนย้ายรถหนีน้ำได้แล้ว ควรเปิดฝากระโปรงหน้ารถ ตรวจสอบเบื้องต้น ถอดขั้วแบตเตอรี่ออกเพื่อตัดระบบจ่ายไฟ แล้วเปิดดูไส้กรองอากาศว่ามีน้ำเข้าหรือไม่ หากไส้กรองอากาศแห้ง สาเหตุที่รถดับอาจมาจากระบบไฟฟ้าช็อต เปียกน้ำ หากไม่มั่นใจ ไม่รู้จักชิ้นส่วนต่างๆ ให้นำรถเข้าศูนย์บริการจะดีที่สุด

...

5. รีบนำรถเข้าศูนย์บริการ หรืออู่ซ่อมรถ อย่าปล่อยรถทิ้งไว้ ให้ช่างตรวจสอบหาสาเหตุ หาความเสียหาย หากมีอุปกรณ์ส่วนใดชำรุด จะได้ทำการแก้ไขทันที

อย่างไรก็ตาม ขับรถลุยน้ำและรถไม่ดับ อย่าลืมสำรวจความเสียหาย ความผิดปกติของรถ สังเกตภายในรถ หากมีน้ำขังควรดูดเช็ดออกให้แห้ง เปิดประตูรถทั้งสี่ด้าน ระบายอากาศไล่ความชื้นในห้องโดยสารออก พรมปูพื้นชื้นแฉะ ให้นำพรมออกตากแดด ขับรถหน้าฝน เช็กรถให้พร้อมใช้ ดูว่าประกันรถของคุณคุ้มครองแค่ไหน เกิดเหตุฉุกเฉินมีบริการช่วยเหลือใดบ้าง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ได้ทันท่วงที

ขอบคุณข้อมลจากสำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก