เพราะล้อและยางต้องหมุนอย่างรวดเร็ว ทำให้มีการสึกหรอตลอดการใช้งานรถยนต์ จึงต้องมีการถ่วงสมดุลของล้อ เพื่อให้ได้ค่าที่เที่ยงตรง ทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้นและลดการสึกหรอของยาง การตั้งศูนย์ถ่วงล้อสามารถช่วยให้ยางรถยนต์วิ่งได้อย่างเหมาะสม ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางให้นานยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการควบคุม ป้องกันไม่ให้รถเสียสมดุล เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง และทำให้ระบบกันสะเทือนทำงานเต็มประสิทธิภาพ ช่วยซับแรงสั่นสะเทือนบนท้องถนนในขณะที่ขับเคลื่อนบนผิวถนนขรุขระ
ตั้งศูนย์ล้อรถยนต์คืออะไร
การตั้งศูนย์ล้อรถยนต์คือการปรับระบบกันสะเทือนของรถที่เชื่อมต่อกับล้อ ซึ่งไม่ได้เป็นการปรับล้อหรือยางแต่อย่างใด แต่ความสำคัญของการตั้งศูนย์ล้อคือการปรับมุมล้อที่มีผลต่อการสัมผัสกับพื้นถนนโดยตรง
...
ควรตั้งศูนย์ล้อรถยนต์เมื่อไร
มีหลายสัญญาณที่บ่งชี้ว่ารถต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่แล้ว เมื่อสังเกตเห็นสัญญาณเหล่านี้อย่างน้อยหนึ่งข้อหรือมากกว่านั้น คุณควรไปเช็กศูนย์ล้อกับช่างเทคนิคบริการที่มีใบอนุญาตในทันที
ยางสึกหรอไม่เท่ากัน
ขับทางตรง มีเสียงเมื่อเข้าโค้ง หรือวงเลี้ยวซ้ายขวาไม่เท่ากัน
พบความผิดปกติที่ตัวยาง เช่น ยางสึกหรอหรือมีความเสียหายบางส่วน
ดอกยางสึกหรอ
รถกินไปทางซ้ายหรือขวา
ขับรถตรงๆ แต่พวงมาลัยไม่อยู่ตรงกลาง
พวงมาลัยสั่นสะเทือน
เมื่อเกิดอุบัติเหตุทำให้บริเวณล้อรถได้รับความเสียหาย (อาจจะชนฟุตปาทหรือขอบถนน)
มุมแคมเบอร์ มุมโท และมุมแคสเตอร์คืออะไร
เมื่อช่างเทคนิคเข้าตรวจสอบการตั้งถ่วงศูนย์ล้อ จะพิจารณา 3 สิ่งนี้เป็นหลัก
1. มุมแคมเบอร์
แคมเบอร์คือมุมด้านในหรือด้านนอกของยาง เมื่อมองมาจากทางด้านหน้ารถในลักษณะเส้นดิ่ง ถ้าหากมุมนี้เอียงไปด้านในหรือด้านนอกมากจนเกินไปหรือที่รู้จักกันในชื่อ แคมเบอร์บวกและลบตามลำดับ ซึ่งจุดนี้แสดงถึงศูนย์ล้อที่ไม่เหมาะสม และจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยน หากมีส่วนรับน้ำหนักที่สึกหรอ ลูกหมากปีกนกและชิ้นส่วนระบบกันสะเทือนล้ออื่นๆ สึกหรอ ก็อาจทำให้มุมแคมเบอร์เกิดผิดพลาดได้เช่นกัน
...
2. มุมโท
มุมโทแตกต่างจากมุมแคมเบอร์ ซึ่งมุมโทจะอยู่ในขอบเขตที่ทำมุมกับยางที่เอนเข้าด้านในหรือด้านนอก เมื่อมองรถจากด้านบน หากคุณรู้สึกสับสนกับมุมต่างๆ ให้ยืนขึ้น และมองไปที่เท้าของตัวเอง แล้วเอียงเท้าด้านในเข้ากึ่งกลางลำตัว เมื่อยางของคุณมีลักษณะเดียวกับเท้าของคุณ เราเรียกกันว่า มุมโทอิน แต่ถ้ายางอยู่ในมุมที่เราเอาเท้าเอียงออกด้านนอกจะเรียกว่า มุมโทเอาต์ ซึ่งมุมทั้งสองแบบต่างจำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่
3. มุมแคสเตอร์
หรือมุมแกนล้อ คือมุมเอียงของโช้คอัพหรือมุมของคอม้าที่ไม่สามารถตั้งเองได้เพราะองศาได้กำหนดมาโดยผู้ผลิตรถยนต์แล้ว ส่งผลในเรื่องการหักเลี้ยวและคืนตัวของพวงมาลัย
...
เมื่อเปลี่ยนยางใหม่ มีการถอดยางออกจากล้อ แล้วใส่ยางใหม่ จำเป็นจะต้องมีการถ่วงสมดุลของล้อ หรือเมื่อใช้งานยางไปถึง 50% ของอายุยาง ก็ควรจะมีการถ่วงสมดุล เพราะการสึกหรอของยางอาจไม่มีความสม่ำเสมอ.