การเลี้ยวกลับรถดูๆ ไปเหมือนจะง่าย แต่กลับสร้างอันตรายให้กับตัวเองและรถที่แล่นสวนมา นักขับทั่วไปที่มีความชำนาญค่อนข้างจะคุ้นเคยกับการกลับลำแบบยูเทิร์น การเลี้ยวกลับรถแบบนี้คือการเลี้ยวในลักษณะรูปตัว U ในจุดกำหนดให้กลับรถได้ รวมถึงจุดอันตรายที่ให้เลี้ยวกลับรถได้ในลักษณะที่ใกล้กับทางแยกทางร่วม ข้อพึงระวังสำหรับการเลี้ยวกลับลำแบบยูเทิร์นก็คือ

1.ทัศนวิสัยดีไม่มีความเสี่ยงจากการมองไม่ชัดเจนหรือมองไม่เห็น
ระวังให้มีระยะห่างจากรถทางตรงจากจุดที่คุณจะทำการเลี้ยวไม่น้อยกว่า 100 เมตร หรือมากกว่านั้น เนื่องจากปัจจุบันความเร็วของรถยนต์สมัยใหม่นั้นเพิ่มขึ้นมาก รวมถึงรถทางตรงที่ขับเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดซึ่งจะต้องระวังให้ดีๆ คำนวณความเร็วของรถทางตรงให้แน่ใจว่าเลี้ยวไปแล้วไม่ไปตัดหน้ารถทางตรงซึ่งอันตรายมาก เลี้ยวไปแล้วก็ไม่ใช่ทำตัวเป็นจระเข้ขวางคลอง กดคันเร่งให้ความเร็วเพิ่มขึ้นเมื่อถนนโล่ง ไม่ทำให้รถหลังต้องเสียจังหวะในการกลับรถของคุณ พูดง่ายๆ ก็คือ อย่ากลับรถในระยะกระชั้นชิด

...
2.บริเวณทางแยกทางร่วมที่มีสัญญาณไฟจราจร
ห้ามกลับรถขณะที่ได้รับสัญญาณไฟแดงแล้วรถทางตรงได้รับสัญญาณไฟเขียว! อดทนรอ จนกว่าจะได้รับสัญญาณไฟให้เลี้ยวกลับรถได้ ให้ระมัดระวังจุดกลับรถในลักษณะนี้มากเป็นพิเศษ เนื่องจากมักจะเกิดอุบัติเหตุรุนแรง เกี่ยวกับการเลี้ยวกลับรถแบบไม่ดูตาม้าตาเรือ หรือขับแบบใจร้อน ไม่รอสัญญาณไฟเขียวก็เลี้ยวพรวดออกไปก็เสยเข้ากับรถทางตรงที่กำลังวิ่งมาด้วยความเร็วสูง

3.เมื่อเริ่มต้นการเลี้ยวกลับรถหรือยูเทิร์น
ตรวจสอบให้แน่ใจว่ารถที่คุณกำลังเลี้ยวกลับลำมีความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ จากรถทางตรง ระวังคนข้ามถนนที่อาจเดินหรือวิ่งตัดหน้ารถของคุณขณะเลี้ยวกลับลำ เมื่อเห็นว่าถนนว่างโล่งปลอดภัยดีแล้ว ขับโดยเลี้ยวแบบปกติ ไม่ต้องใช้คันเร่งเยอะหรือเลี้ยวแบบพรวดพราดเพราะอาจเสียหลักได้หากผิวถนนเปียกลื่น เมื่อเลี้ยวกลับรถแล้ว อย่างที่บอกว่าไม่ควรอ้อยสร้อยขับแบบแทบจะไม่ได้กดคันเร่ง เห็นใจรถทางตรงที่แล่นมาข้างหลังแล้วต้องใช้เบรกเพราะรถที่เลี้ยวยูเทิร์นมานั้นมีความเร็วต่ำมากเกินไป เลี้ยวกลับลำเรียบร้อย มองช่องทางซ้ายก่อนที่จะเปลี่ยนช่องทางไปด้านซ้ายเพื่อหลบให้รถทางตรงที่วิ่งเร็วมากกว่าแซงผ่านไป เมื่อเลี้ยวกลับรถเสร็จเรียบร้อยก็ต้องระวังรถคันข้างหลัง ไม่ควรขับช้าจนอาจทำให้เกิดอันตรายจากการโดนชนท้าย ควรจะใช้ความเร็วให้เท่ากับรถทางตรงทันที ไม่ใช่งกๆ เงิ่นๆ คลานแค่ 60 เมื่อเลี้ยวกลับรถเรียบร้อย รถทางตรงบางคันวิ่งมา 100-120 ก็เบรกกันตัวโก่ง เพราะเจอรถช้ากลับลำมาขวางทางเข้าเต็มๆ

4.ให้สัญญาณไฟเลี้ยวทุกครั้งก่อนที่จะเบนหัวรถของคุณเข้าสู่ช่องทางกลับรถ
เปิดสัญญาณไฟเลี้ยวล่วงหน้าไกลๆ แต่ต้องไม่ขับเป็นเต่าคลานไปยังจุดรอเลี้ยวกลับรถเพราะอาจเกิดอันตรายจากรถคันข้างหลังที่กำลังห้อมาเต็มเหนี่ยวชนท้ายเข้าไปเต็มๆ อัตราการใช้ความเร็วระหว่างการเลี้ยวกลับรถก็มีความสำคัญ หากผิวถนนเปียกลื่นแล้วเลี้ยวกลับรถเร็วๆ อาจทำให้รถหมุนหรือลื่นไถลได้ง่ายๆ

...
5.หยุดรถข้างขอบทางเพื่อรอกลับลำ
หากรถที่คุณขับไม่ได้ใหญ่โต ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องเบี่ยงออกซ้ายเพื่อเผื่อระยะของการเลี้ยวกลับรถ เมื่อมองเห็นว่าถนนว่างดีไม่มีรถทางตรงเลนขวา หรือเลนซ้ายที่กำลังวิ่งมาด้วยความเร็ว ก็เริ่มต้นการเลี้ยว หมุนพวงมาลัยให้เร็วขึ้นอีกนิดในขณะที่ใช้คันเร่งไม่ต้องมาก เมื่อรถตั้งลำแล้วก็เริ่มกดคันเร่งส่งความเร็วขึ้นไปเลยไม่ใช่มาไหลเอื่อยๆ อยู่ในเลนรถเร็วซึ่งอันตรายมาก

6.ห้ามยูเทิร์นตัดข้ามเส้นทึบสีเหลืองหรือขาว
ยิ่งเส้นทึบมีสองเส้นยิ่งอันตรายต้องไปหาจุดอื่นกลับลำแทน รวมถึงบริเวณที่มีเครื่องหมาย ห้ามยูเทิร์น ก็ไม่ควรฝ่าฝืนอย่างเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้ทุกเมื่อ

...
ทักษะที่ได้จากการขับขี่นั้น เกิดขึ้นจากความชำนาญในการฝึกฝนขับรถบ่อยๆ ออกทางไกลหรือวิ่งยาวข้ามจังหวัด ประสบการณ์ที่ได้รับ จะสะสมจนช่วยทำให้คุณขับได้ดีขึ้น ควรมีจิตสำนึกในเรื่องของความปลอดภัยทุกครั้งที่นั่งหลังพวงมาลัย หลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์จะทำให้เกิดเรื่องแย่ๆ ขับปลอดภัยทำใจให้เย็น.