ขณะขับรถ เมื่อต้องเจอกับการจราจรติดขัดนานหลายชั่วโมง หรือนั่งขับรถนานๆ โดยเฉพาะการขับทางไกล อาจทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพกายโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นสายตาที่ต้องมองและคาดการณ์อยู่ตลอดเวลา แขนขาและแผ่นหลังที่คาอยู่ท่าเดิมนานๆ ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อต่างๆ ที่ไม่ได้ขยับเปลี่ยนท่าทาง สภาพการจราจรที่ติดขัด ทำให้คนที่ขับรถหลายคนนั่งอยู่ท่าเดิมโดยมือจับพวงมาลัยค้างไว้นานๆ เนื่องจากจะต้องมีความตื่นตัวตลอดเวลาว่ารถจะหยุดหรือเคลื่อนตัว สามารถทำให้เกิดโรคกล้ามเนื้อ หรือเป็นอันตรายไปถึงกระดูกสันหลัง ไม่ว่ารถที่คุณใช้จะมีราคาแพงขนาดไหน หากปรับเบาะผิด จับพวงมาลัยผิดตำแหน่ง ก็จะทำให้ควบคุมทิศทางของรถอย่างฉับพลันทันทียามเกิดเหตุขึ้นตรงหน้าไม่ทันเวลา ท่านั่งที่ผิดตำแหน่ง จับพวงมาลัยผิดที่ เวลาเกิดเหตุฉุกเฉินก็ไม่สามารถควบคุม หรือเปลี่ยนทิศทางเพื่อหักหลบได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งมีระบบช่วยขับ ก็ยิ่งทำให้คนขับรถส่วนหนึ่งหันไปสนใจโทรศัพท์แทนที่จะสนใจสิ่งที่เกิดขึ้น หรือกำลังจะเกิดขึ้นตรงหน้า การปรับระยะของเบาะยังส่งผลไปถึงตำแหน่งของหัวเข่าและเท้าขวาที่ต้องใช้ในการถ่ายน้ำหนักลงไปยังฝ่าเท้า เพื่อกดแป้นเบรกเต็มแรงเมื่อต้องการหยุดแบบฉับพลันทันที เมื่อปรับเบาะไม่ถูกต้อง หรือปรับแบบนอนขับเข่ายืดออกไปไกลจนไม่มีพลังในการกดแป้นเบรก จะทำให้คุณไม่สามารถใช้เบรกได้อย่างเต็มที่ เพื่อทำให้รถหยุดได้อย่างรวดเร็วในสถานการณ์ฉุกเฉิน ท่านั่งขับรถที่ไม่ถูกต้องยังส่งผลกระทบกับร่างกายของคนขับ เช่น

ปรับท่านั่งให้เหมาะสม ช่วยทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น

...

ปรับท่านั่งให้เหมาะสม ช่วยทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น


โรคพังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ เกิดจากการที่ขับรถและมืออยู่ที่พวงมาลัยนานมาก ทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี คล้ายอาการเส้นเลือดตีบ และอาจทำให้รู้สึกชาครึ่งตัว ซึ่งถือว่าเป็นอันตราย 

โรคกล้ามเนื้อคออักเสบ การเกร็งอยู่ท่าเดิมจะทำให้เกิดอาการปวดคอ ซึ่งอาการดังกล่าวสามารถส่งผลต่อเนื่องไปสู่บ่า แขน และขา ทำให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง

หมอนรองกระดูกเสื่อม อาการจะเริ่มจากการปวดหลัง และรู้สึกเหมือนร้าวลงขาทั้ง 2 ข้าง หรือขาชา ซึ่งยังอาจทำให้เกิดอาการเอวคดตามมา

ปรับท่านั่งให้เหมาะสม ช่วยทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น

ท่านั่งแบบขับรถซิ่งของวัยรุ่นมักจะปรับกดเบาะลงจนต่ำสุดๆ เพื่อให้ความรู้สึกเตี้ย รวมถึงยังถอยเบาะคนขับร่นไปด้านหลังจนเกือบสุดคล้ายกับการนอนขับในรถซุปเปอร์คาร์ ด้วยความที่คิดว่าท่านั่งแบบนั้นมันเท่ การนอนขับทำให้ควบคุมพวงมาลัยและแป้นเบรกได้ยากมาก หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินเฉพาะหน้า ซึ่งต้องใช้พวงมาลัยอย่างรวดเร็วเพื่อหักหลบ หรือเหยียบเบรกเต็มเหนี่ยว ท่านั่งที่ห่างเกินไปจะไม่สามารถทำให้รถไปในทิศทางหรือหยุดอย่างที่ต้องการได้ แขนที่ตึงมากจนเกินไปทำให้การหมุนพวงมาลัยเร็วๆ นั้นเป็นไปไม่ได้ สิ่งที่ผู้ที่ขับรถมักลืมทำก่อนขับรถ คือ การปรับเบาะให้นั่งสบายที่สุด หรือหากที่นั่งตั้งตรงเกินไป อาจทำให้ต้องนั่งเกร็งในท่าเดิมเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดอาการทางกล้ามเนื้อได้ เพื่อป้องกันความปวดเมื่อยที่อาจเกิดขึ้น 

ปรับท่านั่งให้เหมาะสม ช่วยทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น

ส่วนขาที่เหยียดออกไปไกลจากการปรับเบาะแบบนอนขับก็ทำให้เหยียบแป้นเบรกไม่ถนัด ไม่มีกำลังมากพอที่จะกดแป้นเบรกเพื่อหยุดในสถานการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นตรงหน้าได้ทุกเวลา สุดท้ายพวกนักซิ่งวิภาฯ บางคนในยุคแรกๆ ก็มักไปจบลงที่อุบัติเหตุ เบาหน่อยก็แค่รถพังเสียเงินซ่อม หนักหน่อยก็บาดเจ็บสาหัส หรือแม้แต่เสียชีวิต

...

ปรับท่านั่งให้เหมาะสม ช่วยทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น
ปรับท่านั่งให้เหมาะสม ช่วยทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น
ปรับท่านั่งให้เหมาะสม ช่วยทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น

...

ปรับที่นั่งให้ถูกสุขลักษณะ นั่งแล้วไม่ปวดหลัง ไม่เครียด การนั่งแบบแขนสั้น ขายาว หรือร่นเบาะจนชิดกับพวงมาลัยมากจนเกินไป เห็นได้บ่อยในรถที่มีผู้สูงอายุขับ จะทำให้เกิดอาการปวดหลังเมื่อขับไปนานๆ ท่านั่งที่ถูกต้องก็คือ ดึงก้นให้ชิดกับเบาะ แผ่นหลังแนบกับพนักพิงหลัง ช่วงคอตรง ทำมุมประมาณ 15 องศากับพนักพิง ช่วงแขนและไหล่ทิ้งลงในท่าที่สบาย ช่วงงอของแขน ทำมุม 90-115 องศา ถือเอาความถนัดเป็นเกณฑ์ และจับพวงมาลัยในตำแหน่งมือซ้าย 9 นาฬิกา มือขวา 15 นาฬิกา การจับพวงมาลัยมือเดียว ไม่เกิดอะไรขึ้นก็แล้วไป แต่ถ้ามีอะไรตัดหน้าแล้วต้องใช้พวงมาลัยในการหักหลบ มือที่จับอยู่แค่ข้างเดียวจะทำให้คุณไปจบลงด้วยอุบัติเหตุ 

ปรับท่านั่งให้เหมาะสม ช่วยทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น

ตำแหน่งท่านั่งต้องทำให้มองเห็นทัศนวิสัยได้ดีในมุมมองที่กว้างที่สุด ทั้งตรงหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง สำหรับคนที่ขับซุปเปอร์คาร์ หรือรถสปอร์ต หรือแม้แต่ SUV Coupe บางรุ่น การมองด้านหลังผ่านกระจกมองหลังทำได้ยากเย็นเต็มกลืน 

ความสะดวกในการควบคุมพวงมาลัย แป้นคันเร่งและเบรก รวมถึงการเอื้อมมือไปกด หมุน ปุ่มสวิตช์สั่งงานต่างๆ หรือสัมผัสกับหน้าจอกลาง ต้องทำได้อย่างมั่นคง รถยนต์สมัยใหม่มีปุ่มควบคุมมัลติฟังก์ชันบนก้านวงพวงมาลัย เวลาจะใช้ก็ต้องเหลือบตามองอยู่ดี จังหวะที่ต้องมอง อาจทำให้สายตาไม่ได้จดจ่ออยู่ด้านหน้า ควรใช้งานสวิตช์ต่างๆ เมื่อแน่ใจแล้วว่าถนนนั้นโล่งจริง เพราะอย่างไรเสีย คุณก็ต้องใช้สายตาหันไปมอง ทำให้การมองไปข้างหน้าถูกละเลย แม้จะแค่เสี้ยววินาทีก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้แล้วหากมีอะไรตัดหน้ารถ 

...

ปรับท่านั่งให้เหมาะสม ช่วยทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น

การปรับเบาะให้มีระยะของแขนและขาถูกต้องเหมาะสมกับการควบคุมรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนทิศทางหรือเบรก ปรับเบาะให้ลง นั่งขับทางไกลไม่ปวดหลังปวดเอว ไม่เครียด ควบคุมทั้งพวงมาลัยและแป้นเบรกได้อย่างรวดเร็วทันอกทันใจ เมื่อนั่งขับแบบแขนสั้นขายาวที่ลอกเลียนแบบมาจากท่านั่งในรถแข่ง จะทำให้กระดูกสันหลังยืดเหยียดมากจนเกินไป ทำให้เกิดอาการปวดหลังเมื่อขับไปนานๆ

ปรับท่านั่งให้เหมาะสม ช่วยทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น
ปรับท่านั่งให้เหมาะสม ช่วยทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น
ปรับท่านั่งให้เหมาะสม ช่วยทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น

เมื่อไม่ได้ขับรถสปอร์ต ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องปรับให้เบาะคนขับเตี้ยมากจนติดพื้น แบฝ่ามือแล้วตั้งไว้บนหัวให้มีระยะช่องว่างระหว่างฝ่ามือกับเพดานรถเล็กน้อย ปรับระดับความสูงของเบาะ โดยเฉพาะคนตัวเตี้ยก็ควรจะปรับให้สามารถมองเห็นสังเกตการณ์ได้รอบตัว ไม่กดเบาะลงต่ำจนทำให้ลำบาก เวลามองจะถอยจะจอดก็ต้องยกตัวขึ้นมามอง แสดงว่าปรับท่านั่งของเบาะคนขับเตี้ยเกินไป งานนี้พวกที่ขับเอสยูวีคันโตจะได้เปรียบเนื่องจากตัวสูงโย่ง แถมเบาะยังโด่งโจ้งมองเห็นรอบตัวอย่างจะแจ้ง อย่าลืมว่าการมองเห็นได้ไกลขณะขับรถจะขึ้นตรงกับการคาดการณ์และการตัดสินใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากในการใช้รถใช้ถนน.

ผู้เขียน : อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/