• 4 ขั้นตอนง่ายๆ เช็กระบบแอร์รถยนต์แบบง่ายๆ มือใหม่ก็ทำตามได้
  • น้ำยาแอร์น้อยไปก็ไม่ดี มากไปก็ไม่ได้ รู้วิธีดูน้ำยาแอร์แค่เปิดฝากระโปรงรถ
  • เชื่อไหมว่าการล้างรถ ช่วยดูแลระบบแอร์ได้นะจ๊ะ

ถ้าแผนการท่องเที่ยวของคุณยังคงดำเนินอยู่ หรือถ้าอยู่บ้านว่างๆ ก็เช็กระบบเครื่องปรับอากาศภายในรถยนต์ของคุณดูบ้างก็ไม่เสียหาย ยิ่งในช่วงหน้าร้อนดั่งทะเลทรายซาฮาร่าแบบนี้ การขับรถไม่ว่าใกล้หรือไกล ถ้าแอร์เย็นสบาย คนในยานพาหนะก็อารมณ์ดี ถึงที่หมายปลอดภัยแบบมีความสุขแน่นอน เครื่องยนต์คนขยันนำทริกดีๆในการสำรวจระบบแอร์รถยนต์อย่างง่ายๆ มือใหม่ไม่เคยแตะรถเลยก็สามารถมาเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันได้ ดังนี้

1. เช็กน้ำยาแอร์

อันดับแรกเปิดฝากระโปรงรถ หา 'กรองแอร์' ซึ่งอยู่ในบริเวณแผงระบายความร้อนทางด้านหน้ารถ โดยในรถยนต์บางรุ่นจะมีตาแมวหรือตาแก้ว ซึ่งเป็นช่องกระจกใสอยู่บนท่อแอร์ ทำให้เราสามารถมองเห็นได้ว่าน้ำยาแอร์พร่องหรือ หากในตาแมวมีฟองอากาศหรือตาแมวดูขุ่นๆ หมายความว่าน้ำยาแอร์ขาด แต่ถ้าตาแมวใสก็สบายใจได้น้ำยาแอร์ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์

แต่สำหรับรถใครที่ไม่มีตาแมวแถมมาด้วย สามารถตรวจสอบโดยหาท่อแอร์ให้เจอ ท่อที่มีวาล์ว L จากนั้นให้ลองจับดูหรือมองด้วยตาเปล่าเห็นว่ามีหยดน้ำเกาะอยู่ อันนี้แปลว่ามีน้ำยาแอร์เพียงพอ และจำไว้ว่าโดยปกติแล้วเราต้องเติมน้ำยาแอร์เป็นประจำทุกๆ 2 ปี

...

2. ตรวจดูรอยรั่วของระบบ

อันนี้ต้องไล่ดูทั้งระบบ เช็กด้วยตาเบื้องต้นเริ่มต้นที่แผงระบายอากาศไปจนถึงโอริงตัวเล็กที่ประกบ ซึ่งจะอยู่ระหว่างชุดท่อแอร์ข้างใน เราจะต้องสังเกตว่ามีคราบสกปรกในบริเวณต่างๆ ใกล้กับท่อแอร์หรือไม่ เพราะคราบเหล่านี้อาจหมายถึงน้ำยาแอร์รั่วออกมา ถ้าอาการหนักพบช่างเลยนะจ๊ะ

3. ล้างแอร์

หากพอมีทุนทรัพย์และรถยนต์ก็ใช้งานมาสักระยะแล้ว ขับรถหาร้านเพื่อล้างแอร์สักครั้งดูบ้าง ปัจจุบันการล้างแอร์สามารถทำได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องถอดตู้แอร์ออกมา ค่าใช้จ่ายต่อครั้งมีตั้งแต่ 500-1,500 บาทขึ้นอยู่สถานที่และอาการของรถ อาจจะทำปีละครั้ง นอกจากลมแอร์จะดีขึ้นแล้ว ยังช่วยรักษาสุขภาพกรองฝุ่นของผู้โดยสารและผู้ที่ขับขี่ด้วย

4. ไปล้างรถ

อ่านแล้วอย่าเพิ่ง 'งง' ล้างรถเกี่ยวอะไร ระบบแอร์ฉันอยู่ในกระโปรงรถ คำตอบก็คือ การล้างรถให้สะอาด โดยเฉพาะบริเวณแล้วแผงระบายความร้อนด้านหน้ารถ นอกจากคราบฝุ่น เศษใบไม้ต่างๆ แล้ว บางทีอาจจะแถมสัตว์ติดมาด้วย ถ้าหมักความสกปรกไว้ตรงนี้ทั้งหมด การล้างอัดฉีดเป็นวิธีเดียวที่ช่วยได้ ถึงไม่เกี่ยวกับระบบปรับอากาศรถยนต์โดยตรง แต่อย่างน้อยได้ช่วยการระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ดีขึ้น และทำให้แอร์เย็นเร็วขึ้นด้วย

ส่วนคำแนะนำสำหรับการดูแลระบบแอร์ให้มีอายุการใช้งานนานขึ้น โดยเมื่อขับรถถึงที่หมายก่อนดับเครื่องควรปิดแอร์รอสัก 2-3 นาที เพื่อให้ตู้แอร์ได้ระบายน้ำออกมาก่อน ช่วยลดการอุดตันของระบบอีกด้วย และหากต้องจอดรถตากแดดเป็นระยะนาน ก่อนขึ้นรถควรเปิดกระจกและเปิดปิดประตูด้านหลังสัก 5 ครั้ง เพื่อระบายความร้อนออกมา ก่อนจะขึ้นรถและเปิดแอร์หวังเย็นในทันที

นี่เป็นวิธีการเช็กระบบแอร์เบื้องต้นที่เราสามารถทำเองได้ และวิธีการดูแลแอร์รถยนต์แบบเบื้องต้น แต่หากตรวจแล้วพบเจอปัญหาใหญ่ อันนี้ควรพบช่างเป็นการดีที่สุด

ผู้เขียน : เครื่องยนต์คนขยัน