• ได้รถใหม่ป้ายแดงมา อย่าเพิ่งซิ่ง คุณมีหลายอย่างที่ต้องตรวจเช็ก
  • ใช้เวลา 2 สัปดาห์คุ้นเคยกับรถก่อน ค่อยริอาจขับระยะทางไกล
  • สิ่งศักดิ์สิทธิ์ธูปเทียนดอกไม้เคารพบูชาเป็นสิริมงคลกับรถใหม่ทำได้ไม่ผิด แต่ควรเก็บออกให้เรียบร้อยเพราะอาจมีผลกระทบกับตัวเครื่องในระยะยาวได้ 

เมื่อได้รถยนต์คันใหม่มาใช้งาน ให้ใช้เวลาอยู่กับมันอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง ด้วยการขึ้นไปนั่ง พร้อมกับเปิดสมุดคู่มือประจำรถขึ้นมาดู แล้วลองตรวจอุปกรณ์ตามที่ระบุเอาไว้ในสมุดคู่มือประจำรถ โดยเปิดสมุดคู่มือประจำรถทีละหน้า แล้วตรวจดูอุปกรณ์ของจริงตามไปทีละอย่าง ทดลองใช้งาน ทดลองเปิดและปิดสวิตช์ตามที่สมุดคู่มือระบุ เมื่อเปิดหรือปิดสวิตช์แล้วให้ตรวจดูสัญญาณไฟที่หน้าปัด ว่าเป็นไปตามที่สมุดคู่มือบอกเอาไว้หรือไม่ หากมีข้อสงสัยว่าทำไมถึงไม่เป็นไปตามที่สมุดคู่มือระบุเอาไว้ ทั้งที่ได้ปฏิบัติตามอย่างครบถ้วนแล้ว ให้รีบโทรศัพท์ไปสอบถามยังผู้จำหน่าย หรือสอบถามจากผู้รู้ทันที อย่าปล่อยให้ความสงสัยนั้นค้างคาใจ เพราะบางครั้งอุปกรณ์หรือสวิตช์นั้น หรือไฟสัญญาณนั้น อาจจะชำรุดก็เป็นได้

...

...

เมื่อได้รับรถคันใหม่มาใช้งาน จงอย่ารีบนำรถคันดังกล่าวเดินทางไกล ให้ใช้เวลาขับรถคันใหม่ในระยะทางสั้นๆ อย่างน้อยสองสัปดาห์ ระหว่างที่ขับรถยนต์คันใหม่ใช้งาน ให้ทดลองเปิดระบบต่างๆ ขึ้นมาใช้ให้ครบถ้วน เช่น ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ, ระบบควบคุมความเร็วคงที่ขณะเดินทาง, ระบบช่วยป้องกันการลื่นไถล ฯลฯ เพื่อให้เกิดความคุ้นเคยกับระบบและสวิตช์ต่างๆ เวลาที่ต้องขับรถเดินทางไกลจะได้ไม่ใช้งานผิดวิธี หรือตกใจเมื่อระบบนั้นๆ ทำงานขึ้นมา

...

เมื่อรับรถคันใหม่ที่เป็นรถยนต์ป้ายแดงมาแล้ว ให้แกะพลาสติ๊กที่หุ้มเบาะออกไปให้หมด อย่าเสียดายความใหม่แล้วขับรถทั้งที่ยังมีพลาสติกหุ้มเบาะอยู่เป็นอันขาด เพราะความลื่นของพลาสติคอาจะทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้นมาได้เมื่อต้องเบรกกะทันหัน และให้ทดลองปรับเบาะนั่งในตำแหน่งต่างๆ ไปเรื่อยๆ จนพบว่าตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งเหมาะสมกับสรีระของเรา จึงใช้ตำแหน่งนั้นเป็นตำแหน่งประจำสำหรับขับรถ โดยมากตำแหน่งที่เหมาะสมของเบาะนั่งระหว่างการขับรถในเมืองที่มีการจราจรติดขัด กับการขับรถบนทางหลวงที่สามารถใช้ความเร็วได้ จะมีตำแหน่งการนั่งที่ต่างกันบ้างพอสมควร

...

เมื่อได้รถยนต์คันใหม่มาใช้งาน อย่ารีบร้อนนำไปปรับแต่งอะไรเข้าไปเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ป้ายแดงที่ผู้ขับยังไม่ใช่คนที่มีความชำนาญในการขับรถ เพราะการปรับแต่งใดๆ ก็ตามย่อมส่งผลถึงสมรรถนะและประสิทธิภาพของรถเสมอ และแน่นอนว่าย่อมมีทั้งผลบวกและลบเกิดขึ้น ทั้งนี้อยู่ที่ว่าการปรับแต่งนั้นจะให้ผลบวกหรือลบออกมามากกว่ากัน ไม่เว้นแม้แต่เพียงแค่เปลี่ยนขนาดของล้อและยาง เพราะยางที่หน้ากว้างมากขึ้นจะส่งผลให้น้ำหนักพวงมาลัยมากขึ้น ยางที่เส้นรอบวงมากขึ้นย่อมต้องลดความสูงของแก้มยางลง นั่นหมายความรถจะต้องมีแรงกระเทือนมากขึ้นด้วย หากจะทำการปรับแต่งใดๆ ก็ต้องยอมรับผลที่ตามมาให้ได้

ทุกครั้งที่ขึ้นนั่งขับรถยนต์คันใหม่ที่ไม่ใช่รถซึ่งเราใช้เป็นประจำทุกวัน ให้เตือนตนเองเสมอว่าเรากำลังเป็นมือใหม่สำหรับรถคันนั้น สวิตช์บังคับอุปกรณ์ต่างๆ ล้วนแต่เปลี่ยนตำแหน่งเปลี่ยนระยะไป อัตราเร่งแซงของรถเปลี่ยนไป ขนาดความกว้างและยาวของรถเปลี่ยนไป ระยะห่างจริงของวัตถุกับระยะที่เห็นในกระจกมองหลังก็ต่างกันไปในรถแต่ละคัน เพราะฉะนั้นจึงต้องปรับตัวเองทุกครั้งที่เปลี่ยนรถขับ

สำหรับคนที่เป็นเจ้าของรถใหม่ป้ายแดงบางคน ที่เชื่อมั่นในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีการไหว้แม่ย่านางหรือเทพองค์ใดก็ดี ถ้ามีการเอาช่อดอกไม้ไปผูกไว้ที่กระจังหน้ารถ เมื่อจะนำรถไปใช้งานต้องนำช่อดอกไม้ออกจากกระจังหน้ารถเสียก่อน เพราะอาจจะมีใบไม้หรือกลีบดอกไม้ปลิวเข้าไปแปะติดรังผึ้งหม้อน้ำ ทำให้กีดขวางทางของกระแสลมที่จะพัดเข้าไประบายความร้อนในห้องเครื่องได้ หรือหากใบไม้หรือกลีบดอกไม้แห้งปลิวหลุดเข้าไปที่เครื่องยนต์ ก็อาจจะไปโดนส่วนที่มีความร้อนสูงแล้วเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมาได้อีกเช่นกัน

จงจำไว้ว่าเมื่อได้รถยนต์คันใหม่มาใช้งาน “ต้องทำการรันอิน” ทุกครั้ง แต่นิยามของคำว่ารันอินสมัยนี้เปลี่ยนไปจากอดีต คำว่ารันอินที่พูดถึงวันนี้ หมายถึงระยะเวลาที่ผู้ขับต้องปรับตัวให้เข้ากับรถจนเกิดความเคยชินให้ได้เสียก่อน จึงจะใช้รถยนต์ได้อย่างปลอดภัยครับ.

ผู้เขียน : พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ