• นอกจากเติมน้ำมัน วัดระบบน้ำมันเครื่อง ดูน้ำกลั่นแล้ว ระดับน้ำในหม้อน้ำก็จะลืมไม่ได้เด็ดขาด มิเช่นนั้นอาจกลายเป็นเรื่องใหญ่มากกว่าแค่เครื่องยนต์ดับ
  • การตรวจสอยระดับน้ำในหม้อน้ำควรทำขณะที่เครื่องยนต์เย็นและห้ามสตาร์ทเครื่อง
  • สายตาจะดูแค่หม้อน้ำไม่ได้อีก เพราะอุปกรณ์ข้างเคียงเพื่อให้หม้อน้ำทำงานเต็มประสิทธิภาพก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ซึ่งเรารวมทุกเทคนิกไว้ที่นี่แล้ว

ของเหลวในระบบหล่อเย็นเป็นอีกจุดที่ควรตรวจสอบเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ หรือรถเก่า หากน้ำในหม้อน้ำรถยนต์อยู่ในระดับต่ำอาจก่อให้เกิดอาการไข้ตัวร้อนของเครื่องยนต์ที่กำลังทำงานท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อนระอุในตอนกลางวัน ควรตรวจสอบระดับน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำหรือในถังพักน้ำ เมื่อเห็นว่ามีระดับต่ำก็เติมให้พอดีกับขีดที่กำหนด การตรวจสอบ ต้องทำในขณะที่เครื่องยนต์ยังเย็นอยู่และไม่ได้มีการสตาร์ทเครื่องขณะตรวจสอบระดับน้ำในระบบ

ไม่ว่าจะขับใกล้หรือขับไกล ควรใส่ใจเปิดฝากระโปรงดูระดับน้ำในระบบหล่อเย็นอยู่เสมอ เมื่อน้ำขาดระบบระบายความร้อนจะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เครื่องยนต์จะมีอุณหภูมิสูงอย่างต่อเนื่องและเสี่ยงต่อการสึกหรอเสียหายลุกลามกลายเป็นเรื่องใหญ่โตหากร้อนจนน้ำแห้งแล้วฝืนขับต่อจนเครื่องดับซึ่งอาจทำให้ฝาสูบโก่ง 

...

เมื่อตรวจพบว่า ระดับน้ำในระบบหล่อเย็นพร่องลงไปบ่อยครั้ง ให้ตรวจหารอยรั่วจากรอยน้ำที่หยด เมื่อต้องเติมน้ำบ่อยๆ ระบบหล่อเย็นที่มีทั้งท่อทางเดินของหม้อน้ำ วาว์ลน้ำและปั๊มน้ำ ถือเป็นงานของศูนย์บริการหากมีชิ้นส่วนดังกล่าวเกิดการสึกหรอเสียหาย ส่งผลให้ระบบหล่อเย็นทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ 


การตรวจสอบระบบหล่อเย็น ทั้งการดูระดับน้ำจากถังพัก หรือเปิดฝาหม้อน้ำ เพื่อตรวจดูด้วยสายตา ว่าระดับน้ำยังอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือไม่ สิ่งที่ควรตรวจต่อไปก็คือ สปริงในฝาหม้อน้ำตายหรือเปล่า หรือเก่าจนแทบจะหมดสภาพ ยางโอริงบริเวณใต้ฝาหม้อน้ำ อาจจะหมดสภาพแข็งกระด้าง หรือกรอบจนทำให้น้ำซึมออกมา ดูเหมือนปัญหาไม่ได้ใหญ่โตอะไร แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้ ไม่เปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่ ก็อาจเกิดอาการขึ้นได้ทุกเมื่อที่เอารถออกไปขับใช้งาน พัดลมไฟฟ้าทำงานเต็มกำลังหรือไม่? ลองเอามือบีบท่อยางของหม้อน้ำทั้งเข้าและออก ตรวจดูว่าแตกกรอบหรือเปล่า สายรัดโลหะรัดแน่นหนาดี หรือมีรอยน้ำซึมออกมา ถ้าพบว่าท่อยาง หรือสายรัด ใกล้จะหมดสภาพให้รีบหาของใหม่เปลี่ยนทันที 

...

เมื่อขับไปแล้ว เครื่องยนต์เกิดอาการร้อนจนดับ หรือเข็มความร้อนชี้ไปที่ H จนสุด หาที่จอดห้ามดันทุรังขับต่อ รอให้เครื่องเย็นค่อยเติมน้ำหรือตรวจสอบการทำงานของพัดลมไฟฟ้า ระดับน้ำในหม้อน้ำรถยนต์หรือในถังพักว่าแห้งหรือเปล่า ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำขณะที่เครื่องยนต์ยังมีอุณหภูมิสูงอย่างเด็ดขาดเพราะอันตราย แรงดันภายในที่พ่นน้ำร้อนๆออกมาจะทำให้คุณได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงจากการโดนน้ำร้อนๆ ลวกเอา ทิ้งไว้จนเข็มวัดอุณหภูมิลงต่ำ เอามือแตะเครื่องแล้วแค่อุ่นๆ (ซึ่งต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมง) แล้วค่อยเปิดฝาหม้อน้ำเพื่อตรวจสอบนะครับ.