*เป็นปัญหา คลาสสิค กับ กะระยะลำบาก ยิ่งเวลายูเทิร์นเลี้ยงในรูปตัว U 

*รวมถึงจุดอันตรายที่ให้เลี้ยวกลับรถได้ในลักษณะที่ใกล้กับทางแยกทางร่วม 

*เรื่องที่นักขับหลายคนชอบลืม เซฟไว้อ่านรับประกันว่าปลอดภัย

เมื่อขับใช้งานรถยนต์ก็ต้องมีการเลี้ยวกลับรถที่ดูเหมือนไม่มีอันตราย การเลี้ยวกลับรถดูเหมือนจะง่ายไม่มีอะไรมาก แต่กลับสร้างอันตรายให้กับตัวเองและรถที่แล่นสวนมา นักขับทั่วไปที่มีความชำนาญค่อนข้างจะคุ้นเคยกับการกลับลำแบบยูเทิร์น ทั้งการมอง กะระยะ และการควบคุมพวงมาลัยให้พอดีกับการกลับรถไม่กินเลนไปอีกช่องทาง

ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจากรถทางตรงที่วิ่งมาด้วยความเร็วสูง การเลี้ยวกลับรถแบบนี้คือการเลี้ยวในลักษณะรูปตัว U ในจุดกำหนดให้กลับรถได้ รวมถึงจุดอันตรายที่ให้เลี้ยวกลับรถได้ในลักษณะที่ใกล้กับทางแยกทางร่วม ข้อพึงระวังสำหรับการเลี้ยวกลับลำแบบยูเทิร์นก็คือ

ทัศนวิสัยดี ไม่มีความเสี่ยงจากการมองไม่ชัดเจนหรือมองไม่เห็น ไม่ว่าจะมีฝนตก มีควันจากการเผาข้างทาง การเลี้ยวกลับรถต้องระวังให้มีระยะห่างจากรถทางตรง จากจุดที่คุณจะทำการเลี้ยวไม่น้อยกว่า 100 เมตร หรือมากกว่านั้น เนื่องจากปัจจุบัน ความเร็วของรถยนต์สมัยใหม่นั้นเพิ่มขึ้นมาก รวมถึงรถทางตรงที่ขับเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ซึ่งจะต้องระวังให้ดีๆ คำนวณความเร็วของรถทางตรงให้แน่ใจว่าเลี้ยวไปแล้วไม่ไปตัดหน้ารถทางตรง ซึ่งอันตรายมาก

...

มองให้แน่ใจว่าเมื่อเลี้ยวไปแล้วจะไม่ไปตัดหน้ารถที่แล่นมาอีกด้าน เมื่อเริ่มต้นการเลี้ยวกลับรถหรือยูเทิร์น ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ารถที่คุณกำลังเลี้ยวกลับลำมีความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ จากรถทางตรง มองให้ไกลที่สุดเท่าที่จะไกลได้ หรือถ้ามีรถบังก็ไม่ควรเลี้ยวตาม ต้องมองให้ขาดก่อนทำการเลี้ยว

ระวังจักรยานยนต์หรือคนข้ามถนนที่อาจเดินหรือวิ่งตัดหน้ารถของคุณขณะเลี้ยวกลับลำ เมื่อเห็นว่าถนนว่างโล่งปลอดภัยดีแล้ว ขับโดยเลี้ยวแบบช้าๆ ไม่ต้องใช้คันเร่งเยอะ หรือเลี้ยวแบบพรวดพราด

เรื่องที่นักขับหลายคนชอบลืมก็คือ การให้สัญญาณไฟเลี้ยวล่วงหน้า อย่าลืมเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวทุกครั้งก่อนที่จะเข้าสู่ช่องทางของรถที่จะยูเทิร์น เปิดสัญญาณไฟเลี้ยวล่วงหน้าไกลๆ ไม่ต่ำกว่า 50 เมตร แต่ต้องไม่ขับเป็นเต่าคลานไปยังจุดรอเลี้ยวกลับรถ

เพราะอาจเกิดอันตรายจากรถคันข้างหลังที่กำลังห้อมาเต็มเหนี่ยว ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุชนท้าย อัตราการใช้ความเร็วระหว่างการเลี้ยวกลับรถก็มีความสำคัญ หากผิวถนนเปียกลื่นแล้วเลี้ยวกลับรถเร็วๆ อาจทำให้รถปัดหรือหมุนเกิดการลื่นไถล

เห็นกันเยอะมากว่าเมื่อเลี้ยวยูเทิร์นไปแล้ว รถบางคันแทบจะไม่กดคันเร่ง การกระทำแแบบนั้นถือว่าอันตรายมาก หากคุณเลี้ยวกลับรถแล้วยังคลานเป็นเต่า เมื่อเลี้ยวกลับลำเรียบร้อย ให้มองช่องทางซ้าย ถ้าไม่มีรถก็ควรเปลี่ยนช่องทางไปด้านซ้ายเพื่อหลบให้รถทางตรงที่วิ่งเร็วมากกว่าแซงผ่านไป

เมื่อเลี้ยวกลับรถเสร็จเรียบร้อยก็ต้องระวังรถคันข้างหลัง ไม่ควรขับช้าจนอาจทำให้เกิดอันตรายจากการโดนชนท้าย ควรจะใช้ความเร็วให้เท่ากับรถทางตรงทันที ไม่ใช่งกๆ เงิ่นๆ คลานแค่ 60 เมื่อเลี้ยวกลับรถเรียบร้อย รถทางตรงบางคันวิ่งมา 100-120 ก็เบรกกันตัวโก่งตัวงอเพราะเจอรถช้ากลับลำมาขวางทาง ซึ่งอาจทำให้เกิดการชนที่รุนแรง ตามด้วยการบาดเจ็บ หรือแม้แต่เสียชีวิตหากรถที่ซัดท้ายเป็นรถบรรทุกล้อเยอะ

...

เมื่อเตรียมตัวจะเลี้ยวกลับรถ ควรหยุดรถข้างขอบทาง หรือให้ชิดกับขอบทางด้านขวาให้มากที่สุดเพื่อไม่ทำให้รถของคุณเข้าไปอยู่ในช่องทางของรถทางตรงที่อยู่ข้างหลัง เมื่อใช้รถคันเล็ก ไม่ได้ขับ 18 ล้อ ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องเบี่ยงออกซ้ายเพื่อเผื่อระยะของการเลี้ยวกลับรถ

เมื่อมองเห็นว่าถนนว่างดีไม่มีรถทางตรงเลนขวาหรือเลนซ้ายที่กำลังวิ่งมาด้วยความเร็ว ก็เริ่มต้นการเลี้ยว หมุนพวงมาลัยให้เร็วขึ้นอีกนิดในขณะที่ใช้คันเร่งไม่ต้องมาก เมื่อรถตั้งลำแล้วก็เริ่มกดคันเร่งส่งความเร็วขึ้นไปเลย ไม่ใช่มาไหลเอื่อยๆ อยู่ในเลนรถเร็ว ซึ่งบอกเลยว่าอันตรายมาก

...

ห้ามยูเทิร์นตัดข้ามเส้นทึบสีเหลืองหรือขาว ยิ่งเส้นทึบมีสองเส้น ยิ่งอันตราย ต้องไปหาจุดอื่นกลับลำแทน รวมถึงบริเวณที่มีเครื่องหมาย ห้ามยูเทิร์น ก็ไม่ควรฝ่าฝืนอย่างเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้ทุกเมื่อ

ไม่ว่าจะเลี้ยวกลับรถด้วยวิธีใด ทักษะที่ดีเกิดขึ้นจากความชำนาญในการฝึกฝน สำหรับนักขับหน้าใหม่ควรขับรถให้บ่อย ออกทางไกลหรือวิ่งยาวข้ามจังหวัด ประสบการณ์ที่ได้รับจะสะสมจนช่วยทำให้คุณขับได้ดีขึ้น ต้องมีจิตสำนึกในเรื่องของความปลอดภัย 

...

ทุกครั้งที่นั่งหลังพวงมาลัย และไม่ขับแบบใช้อารมณ์ หรือหงุดหงิดขุ่นมัวโมโหไปตลอดทาง การกระทำแบบนั้นจะยิ่งบั่นทอนสมาธิของการขับ และอาจตามมาด้วยอุบัติเหตุ หรือการทะเลาะเบาะแว้งบนถนน เลี่ยงการใช้อารมณ์ ขับปลอดภัยทำใจให้เย็น เป็นเรื่องง่าย ลองทำดูนะครับ.

ภาพ : Theerapong Chaiyatep