สภาพอากาศโลกเราวันนี้เปลี่ยนแปลงบ่อยจนร่างกายปรับตามแทบไม่ทัน รถยนต์ก็เช่นกันที่ต้องเจอทั้งฝนกรด ขี้นก แสงแดดที่แผดเผาเวลาที่ต้องจอดไว้ในที่โล่งเเจ้ง รวมถึงมลภาวะต่างๆ เช่น ฝุ่น ควันรถจากท่อไอเสีย ซึ่งสีรถคือปัจจัยเเรกที่มักมีการปรับสภาพเสื่อมลงไปตามผลกระทบเหล่านี้ ทำให้รถคุณดูหมองคล้ำแก่เกินวัย เก่า ไม่น่ามอง เหมือนใช้งานมานาน แม้ตัวเครื่องจะยังเอี่ยมก็ตาม หลายท่านอาจคิดว่าการล้างรถแบบปกติและน้ำยาคุณภาพอาจเพียงพอทำให้รถที่คุณรักสะอาดเหมือนใหม่แล้ว แต่บางคราบก็ยากเกินที่เราจะทำความสะอาดได้ทั่วถึง
หน้าฝน...ไม่ต้องล้างรถบ่อยๆ?
หลายท่านอาจคิดว่าในช่วงหน้าฝนไม่ควรล้างรถบ่อย และไม่ต้องดูแลรถมากเท่าไร เพราะใช้เจ้าฝนพวกนี้เป็นตัวช่วยเหลือ ทำให้ไม่ต้องล้างรถเลย คุณคิดผิด! รู้หรือไม่ว่าน้ำฝนที่ตกลงมากระทบกับสีรถนั้น ก่อให้เกิดคราบและรอยสกปรกต่างๆ เพราะฝนที่ตกลงมานั้นไม่ได้สะอาดอย่างที่เราคิด บางทีอาจเป็น “ฝนกรด” ที่ผสมกับมลพิษทางอากาศ เมื่อรถโดนน้ำฝนกรดแล้วไม่ทำความสะอาด ปล่อยทิ้งไว้ คราบจากฝนกรดก็จะค่อยๆ กัดและฝังเข้าไปในสีรถ ทำให้สีรถดูเก่า ผุ และพังไปเร็วกว่าเดิม โดยเฉพาะกับคนที่ใช้รถเฉดสีเข้มๆ ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจน (สีขาวก็จะดูเหลืองๆ)
ไทยรัฐออนไลน์ ได้เคล็ด(ไม่ลับ) ในการดูแลสีรถด้วยวิธีเคลือบสี จาก นิโคลัส ฟาร์เกต์ ประธานบริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท รู้ใจ จำกัด ที่บอกเลยว่าเข้าใจง่ายสุดๆ ใครรักรถต้องรีบอ่าน...
...
การเคลือบสีมีอะไรบ้าง?
การเคลือบสีมีหลากหลายประเภท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการ คุณภาพ และงบในกระเป๋า แบ่งได้ดังนี้
• การแว็กซ์ (WAX) เป็นการเคลือบสีขั้นพื้นฐานที่เรารู้จักกัน การแว็กซ์เป็นการเคลือบสีระยะสั้นๆ แบ่งเป็นแว็กซ์ประเภทครีม (คาร์นูบาร์ แว็กซ์) สามารถคงความเงางามได้ 3-4 วัน และประเภทน้ำ (โพลิเมอร์ ซีลแลนท์/ซินเตติก ซีลแลนท์) สามารถคงความเงางามได้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ การแว็กซ์ต้องทำซ้ำเป็นประจำ แม้การแว็กซ์จะสามารถทำเองได้ที่บ้าน ราคาไม่สูง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย แต่อย่านิ่งนอนใจไป การแว็กซ์โดยไม่มีความรู้ ขาดความชำนาญ อาจส่งผลเสียต่อสีรถได้
• การเคลือบซิลิโคน (Silicone Coating) เป็นการเคลือบสีรถด้วยผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจาก Silicone Resin ช่วยปกป้องการทำลายชั้นสีจากคราบฝนกรดและแสงแดด โดยจะทนความร้อนได้ถึง 600°C นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันมลภาวะต่างๆ เช่น ฝุ่น อึนก มีอายุการใช้งานประมาณ 1-1.5 ปี
• การเคลือบแก้ว (Glass Coating) เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะทำให้สีรถดูใหม่ เงางามอยู่เสมอ ด้วยคุณสมบัติของซิลิกา (Silica) ที่ให้ความเงางามและความแข็งเหมือนแผ่นกระจก มีชั้นผิวเคลือบที่แข็งแรง สามารถทนความร้อนได้สูงถึง 1,300°C ลดปัญหาคราบสกปรก มีระยะการใช้งานที่ยาวประมาณ 3-5 ปี (ขึ้นอยู่กับน้ำยาแต่ละยี่ห้อที่ใช้)
จากทั้งสามวิธีแล้ว ยังมีการติดฟิล์มใสให้กับตัวรถเพื่อป้องกันสะเก็ดหินกระเเทกรถ เป็นเสมือนการหุ้มเกราะอีกชั้น เพียงแต่วิธีนี้จะไม่ได้ทำให้สีดูเงางามเหมือนใหม่ เป็นเพียงการปกป้องสีผิวรถยนต์จากสะเก็ดหินเท่านั้น ในบางยี่ห้ออาจจะไม่มีคุณสมบัติในการป้องกันแสง UV อยู่เลย (ซึ่งแสง UV จะทำร้ายสีรถโดยตรงและทำให้สีรถเปลี่ยนไปได้) แต่มีความเสี่ยง ถ้าช่างไม่ชำนาญอาจเกิดรอยคัตเตอร์จากการติดฟิล์มได้สูง หรือใช้ฟิล์มคุณภาพไม่ดีอาจจะเป็นคราบ หรือกระทั่งสีรถอาจหลุดลอกมาพร้อมฟิล์ม
การดูแลรักษารถยนต์ไม่ใช่เพียงแค่รักษาระบบตัวเครื่องเท่านั้น แต่การดูแลสีรถก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยถนอมรถของผู้ใช้งานให้คงความสวยงามน่าขับ ป้องกันรถไม่ให้เก่าเกินวัย และมอบสีสดใสใหม่ให้รถที่คุณรักอยู่เสมอ เพื่อยืดอายุของสีรถให้ยาวนานขึ้นอีกด้วย.