ทุกวันนี้ Audi กลายเป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ที่ได้รับความนิยมไม่แตกต่างไปจาก Mercedes Benz และ BMW โดยเฉพาะรถเอสยูวีของทั้งสามแบรนด์ที่มียอดขายแบบดาวรุ่งพุ่งแรง ส่วนรถสปอร์ตมียอดขายที่ยังคงตามหลังรถอเนกประสงค์อยู่ไกลลิบ แต่ยอดขายของ Audi ในประเทศไทยนั้น รถที่ขายดีที่สุด กลับกลายเป็นรถสปอร์ตรุ่น TT ในความเป็นจริง เม็ดเงินจำนวนมหาศาล ที่เป็นกำไรจากการขายรถเอสยูวีของบริษัท มักจะถูกนำมาพัฒนาต่อยอดรถสปอร์ต เพื่อการดำรงอยู่ของรถ Coupe ที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์ สำหรับ A5 รุ่น Facelift มีความพิเศษตรงที่รูปแบบของตัวถัง และระบบขับเคลื่อน รุ่นที่บริษัทไมซ์สเตอร์ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Audi ในไทย นำเข้ามาขายคือ A5 Coupe Facelift รุ่น 45TFSI  ใช้เครื่องยนต์ 2 ลิตรเทอร์โบ มีแรงม้า 249 ตัว พร้อมกลไกการขับเคลื่อน 4 ล้อจาก Audi หรือที่รู้จักกันในช่ือ Quattro พร้อมระบบส่งกำลัง เกียร์ออโต้ทวินคลัตช์ S-Tronic 7 สปีด กับการตกแต่งในรูปแบบ S Line Black Edition อุปกรณ์ของ Audi Sport มาตรฐานมาจากโรงงาน ราคานำเข้า 3,699,000 บาท สิ่งที่ทำให้ A5 รุ่นปรับโฉม มีความน่าสนใจก็คือ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบรอบจัดกับแรงบิดแบบจัดเต็ม 370 นิวตันเมตร ที่ทำให้ตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 ของ A5 45TFSI อยู่ในอันดับหัวแถวของรถคูเป้เยอรมันราคาไม่เกิน 4 ล้านบาท

...

การขัดเกลาส่วนหน้าอย่างมีชั้นเชิงด้วยสีดำ Black Edition บริเวณชิ้นส่วนต่างๆ เส้นสายแต่ละเส้นที่ทอดผ่านตัวรถมีจุดที่สัมพันธ์และสอดรับกันทั่วทั้งคัน กระจังหน้าแบบชิ้นเดียวมีขนาดความกว้างและเตี้ยกว่าเดิม การออกแบบในจุดนี้ทำให้รถดูเด่นเหนือกว่ารถในระดับเดียวกัน ไฟหน้า Matrix Adaptive LED เป็นอีกจุดที่ออกแบบได้ดี เปรียบเหมือนเครื่องหมายทางการค้าของรถ Audi ยุคใหม่ ตัวถังด้านข้างไหลลื่น มีเส้นคาดด้านข้าง ลากจากขอบไฟหน้าไปจนถึงขอบของไฟท้ายคล้าย Audi new A4 พื้นที่กระจกในสไตล์คูเป้ดูเล็กลง แต่จริงๆ แล้ว A5 มีพื้นที่เหนือศีรษะเหลือเฟือ ด้วยความที่มันเป็นรถทรง Coupe รูปลักษณ์ของ A5 จึงออกมาในลักษณะแบน ยาว และเตี้ย ระยะฐานล้อที่กว้างช่วยให้ซุ้มล้อดูใหญ่และเข้ากับล้อลายใหม่ของ S Line เป็นการเน้นถึงระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro ที่ยืนยาวมากว่า 40 ปี

Audi A5 Sportback 40 TFSI S Line ราคา 2,799,000 บาท

Audi A5 Sportback 45 TFSI quattro S Line Black Edition ราคา 3,699,000 บาท

...

A5 Coupe พยายามรักษาแนวคิดอนุรักษนิยม ด้วยรูปลักษณ์ที่ลงตัว แนวหลังคาโดยเฉพาะเสาท้าย ให้ความรู้สึกแตกต่างไปจากรถคู่แข่ง การออกแบบในรุ่น Facelift ยังคงเอกลักษณ์ของ Audi ทำให้ A5 ใหม่ ปราดเปรียวขึ้นกว่ารุ่นที่แล้ว การขัดเกลาส่วนหน้าอย่างมีชั้นเชิงด้วยพลาสติกสีดำในชุดตกแต่ง Black Edition บริเวณชิ้นส่วนต่างๆ กระจังหน้าแบบชิ้นเดียวมีขนาดความกว้างและเตี้ยกว่าเดิม การออกแบบในจุดนี้ทำให้รถดูเด่นเหนือกว่ารถในระดับเดียวกัน

...

...

ไฟหน้า Matrix Adaptive LED ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติในการยกหรือลดไฟสูงพร้อมเบี่ยงเบนลำแสงไม่ให้ไปรบกวนรถที่แล่นสวนมา เป็นอีกจุดที่ออกแบบได้ดีและมีประสิทธิภาพการทำงาน ไฟหน้าและกระจังหน้า เปรียบเหมือนเครื่องหมายทางการค้าของรถ Audi ยุคใหม่ ตัวถังด้านข้างไหลของ A5 Coupe ไหลลื่น มีเส้นคาดด้านข้าง ลากจากขอบไฟหน้าไปจนถึงขอบของไฟท้ายคล้าย Audi new A4 พื้นที่กระจกในสไตล์คูเป้ดูเล็กลง แต่จริงๆ แล้ว A5 มีพื้นที่เหนือศีรษะเหลือเฟือ ด้วยความที่มันเป็นรถทรง Coupe รูปลักษณ์ของ A5 จึงออกมาในลักษณะแบน ยาว และเตี้ย ระยะฐานล้อที่กว้างช่วยให้ซุ้มล้อดูใหญ่และเข้ากับล้อลายใหม่ของ S Line เป็นการเน้นถึงระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro ที่ยืนยาวมากว่า 40 ปี

อากาศพลศาสตร์เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และค่ายรถเยอรมันก็ให้ความสนใจมากกว่าในอดีต รุ่น Coupe มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศอยู่ที่ 0.25 ส่วน A6 Avant รุ่นพี่นั้นมีค่า CD อยู่ที่ 0.26 A5 ใหม่ ถูกออกแบบให้ลดแรงต้านของอากาศโดยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำชุดกระจังแบบปิด-เปิดอัตโนมัติมาใช้เหมือนรถคู่แข่งครีบและช่องรับอากาศบริเวณกันชนหน้า ช่วยรีดอากาศ และนำลมเย็นส่วนหนึ่งไประบายความร้อนในห้องเครื่องยนต์ ชายล่างของกันชนหน้าออกแบบให้เป็นช่องอากาศยาวขนานไปกับส่วนล่างของกันชนเพื่อสร้างแรงกดส่วนหน้า ใต้ท้องรถถูกปิดคลุมทั้งหมดเพื่อลดแรงต้าน และช่วยทำให้อากาศไหลผ่านได้เร็วขึ้น

การลดน้ำหนักก็เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายหลักของแบรนด์รถหรูจากแดนไส้กรอก A5 ใหม่ เบาขึ้นนิดเดียว ชิ้นส่วนอะลูมิเนียมและเหล็กกล้า รวมกับช่วงล่างอะลูมิเนียมแบบ Five link ทำให้น้ำหนักส่วนหน้าของ A5 เบาขึ้น 4 กิโลกรัม พวงมาลัยไฟฟ้าแบบใหม่ ลดน้ำหนักได้อีก 5 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงระบบเบรกโดยขึ้นตรงกับกำลังของเครื่องยนต์ คาร์ลิปเปอร์อัลลอยสีแดง เบาลงอีก 4 กิโลกรัม พร้อมประสิทธิภาพในการเบรกที่ดีขึ้นกว่าเดิม การจูนระบบรองรับด้วยมือชั้นปรมาจารย์ของพวก Audi ให้ความรู้สึกนุ่มสบายไร้ความกระด้าง แม้จะใส่ยางแก้มเตี้ย Series 35 เนื่องจากลูกค้าในยุคนี้ ส่วนใหญ่รักความสบายและไม่ชอบรถสปอร์ตที่มีช่วงล่างแข็งเกินไป 

A5 ใหม่ มีให้เลือก 2 ตัวถัง 2 สไตล์ คือ รุ่น 2 ประตู 4 ที่นั่ง Coupe และรุ่น 4 ประตู 4 ที่นั่งใน A5 รุ่น Sportback สำหรับรถทดสอบ new A5 Coupe ที่นำมารีวิวในอาทิตย์นี้ ประจำการด้วยเครื่อง 2 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ และเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ใน 5.8 วินาที นี่คือ Audi A5 รุ่นใหม่ เวอร์ชั่น 45TFSI พร้อมกลไกขับเคลื่อนทุกล้อ Quattro ราคา 3.6 ล้านบาท เทียบกับคู่แข่งอย่าง Mercedes Benz E200 Coupé AMG Dynamic ราคา 4,440,000 บาท BMW 420d Coupe M Sport ราคา 3,729,000 บาท ก็จะพบว่า Audi new A5 45TFSI มีราคานำเข้าที่ถูกกว่า A5 รุ่นใหม่นั้น มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม รวมถึงสมรรถนะด้านการยึดเกาะ และตัวเลขอัตราเร่งที่เหนือกว่ารถคู่แข่งร่วมสัญชาติเยอรมนีทั้งสองคัน!

เรือนร่างของ A5 Coupe Facelift 2020 มีดีไซน์ที่แตกต่างจากคู่แข่งอย่าง E200 Coupe และ BMW 420d M Sport อยู่พอสมควร ยุคใหม่ของ Audi ที่เน้นความคมเข้มของรูปลักษณ์ การปรับปรุงของ New A5 เวอร์ชั่น Black Edition ใช้กระจังหน้าทรงตาข่ายสีดำเงาที่เฉียบคมมากขึ้น ไฟหน้า Matrix LED ที่มีดีไซน์คมกริบ พร้อมชุดไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running สปอยเลอร์หน้าขนาดใหญ่พร้อมช่องรับอากาศบริเวณชายล่างและด้านข้าง ฝากระโปรงใช้เส้นที่เฉียบคมลากจากไฟหน้าไปจนถึงแนวของกระจกมองข้าง ฝากระโปรงหน้า ประตูทั้ง 2 บาน และฝาท้ายทำจากอะลูมิเนียม ล้ออัลลอยลายใหม่ล่าสุด 5-Cavo-spoke จาก S-Line ขนาด 19” x 8.5J กับยางสปอร์ตแก้มเตี้ยราคาแพงจาก Bridgestone รุ่น Potenza S001 ไซส์ 255/35/R19 96Y ทั้งสี่ล้อ ชุดเบรกของ new A5 45TFSi ด้านหน้าใช้คาร์ลิปเปอร์แบบ 4 พอต สีแดง ส่วนด้านหลังเป็นแบบซิงเกิลพอต แก้มข้างประทับตรา S-Line เพื่อโชว์ตัวตนที่แท้จริงว่าเป็น A5 รุ่นตกแต่งพิเศษด้วยอุปกรณ์เสริมความหล่อจาก Audi รวมถึงสีดำเงาในรูปแบบของ Black Edition

ด้านข้างตัวรถโดยเฉพาะส่วนท้ายบริเวณเสาหลังที่คล้ายกับรถ Sport Coupe ของอเมริกันอย่าง Dodge Charger บั้นท้ายสมส่วนสวยงามด้วยกันชนหลังแบบใหม่ กับทรงของฝาท้ายและไฟท้าย LED ท่อระบายไอเสียทรงเหลี่ยมแบบแยกฝั่ง กับกันชนหลังขนาดใหญ่และสีดำเงาที่ตัดกับตัวถังสีเขียวสไตล์ Black Edition ทำให้มันดูโหดเกินความเป็นจริง แทนที่จะทำตัวเป็นรถที่ชอบโฉบไปมาแถวๆ ย่านการค้าของสุขุมวิท เหมือน New E Coupe หรือ 4-Series แต่ new Audi A5 45TFSi Quattro กลับเอาใจนักเลงรถด้วยทรงที่ดูเรียบง่าย จากความลงตัวของเหลี่ยมมุมรอบคัน และสี Chronos Grey เสริมให้ตัวถังของมันดูเคร่งขรึมดุดันและมีความโดดเด่นมากกว่าสีอื่นจากความเงาวาวของสี

บั้นท้ายเน้นเส้นเหลี่ยมที่ลงตัว ไฟท้ายใหม่ ฝาท้ายไฟฟ้า กันชนหลังเรียบง่าย ชายล่างของชุดกันชนแบบใหม่มีแผงไฟมัลติรีเฟลกเตอร์ ท่อระบายไอเสียทรงเหลี่ยมทั้งสองฝั่ง รวมถึงพลาสติกชายล่างกันชนหลังที่ออกแบบคล้ายครีบรีดอากาศ diffuser ตำแหน่งที่ทำออกมาได้เนียนก็คือ ไฟเบรกดวงที่สามแบบ LED ติดตั้งอยู่บนสุดของกระจกบานหลัง มิติตัวถังของ new A5 Coupe 45TFSI Quattro S-Line Black Edition มีความกว้าง 1,846 มิลลิเมตร ยาว 4,673 มิลลิเมตร สูง 1,371 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,764 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า 1,587 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหลัง 1,568 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,575 กิโลกรัม พื้นที่เก็บสัมภาระ 58 ลิตร

ภายในติดตั้งจอภาพมาตรวัดและจอมอนิเตอร์กลางระบบมัลติมีเดีย MMI Plus จอภาพที่สั่งงานด้วยฟังก์ชันใหม่ในระบบสัมผัส เทคนิค Virtual Cockpit ทำให้ห้องโดยสารของมันแตกต่างไปจากรถคู่แข่งอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะความหรูหราเรียบง่ายที่ Audi เน้นเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นแดชบอร์ดคอนโซลที่ขึ้นรูปด้วยโฟมแล้วหุ้มด้วยวัสดุไวนิลราคาแพง จอมอนิเตอร์กลางที่ใช้ฟังก์ชันสั่งงานแบบใหม่ แผงควบคุมอุณหภูมิที่ใช้งานได้ง่าย คอนโซลซุ้มเกียร์ที่ถูกตัดแผงควบคุมออกไปแล้วใช้การสัมผัสที่หน้าจอภาพในการสั่งงาน เบาะนั่งทั้งสี่ตำแหน่งของ S Line เบาะหุ้มหนัง Fine Nappa ค่ายสี่ห่วงยกระดับความหรู ด้วยการจัดเบาะนั่งคู่หน้าแบบ S Sports ตกแต่งแบบ diamond cut พร้อมสัญลักษณ์ S line บริเวณพนักพิงหลัง เบาะไฟฟ้าของมันมาพร้อมกับฟังก์ชันนวดเพื่อความผ่อนคลาย เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมระบบปรับดันหลัง และฟังก์ชันบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับขี่ เบาะผู้โดยสารด้านหลังออกแบบให้สามารถพับได้ new A5 มีภายในที่แสดงออกถึงตัวตนของยานยนต์จาก Audi อย่างชัดเจนโดยไม่มีกลิ่นของรถคู่แข่งโผล่ออกมาให้เห็น เอกลักษณ์ของมันก็คือ ความเรียบง่ายจากการจัดวางอุปกรณ์เท่าที่จำเป็น และความหรูหรามีระดับ

พวงมาลัย ใน new A5 เป็นพวงมาลัย Sport S Line ทรงสามก้าน ก้านวงมีสวิตช์มัลติฟังก์ชัน หลังวงพวงมาลัยมีแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle shift ขนาดเล็กกะทัดรัด พวงมาลัยหุ้มหนังแท้ทรงสปอร์ตของ A5 มีรอบวงที่พอดีไม่ใหญ่หรือเล็กจนทำให้ใช้งานไม่ถนัด ทรงแบบฐานตัดยังช่วยเพิ่มพื้นที่ในการเข้า-ออกจากเบาะคนขับ สำหรับการปรับตั้งเพื่อเพิ่มความสามารถในการควบคุมทิศทาง เกิดจากการปรับตั้งค่าของการตอบสนองที่ขึ้นตรงกับโหมดของการขับเคลื่อนกับสปีดความเร็วที่ใช้ในขณะนั้นๆ เนื่องจากเป็นพวงมาลัยไฟฟ้า Audi ต้องการให้ความรู้สึกของการหมุนเพื่อเปลี่ยนทิศทาง ออกมาในลักษณะที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด การปรับระยะของพวงมาลัยทำได้ 4 ทิศทางเหมือนกับรถคู่แข่ง รวมถึงความเที่ยงตรงขณะเลี้ยวหรือขยับไปมาเพื่อเปลี่ยนช่องจราจร

คอนโซลที่คาดด้วยชิ้นงานอัลลอยสีเงินที่ทำออกมาเพื่อเพิ่มความหรูหรา ภายในของ A5 ใหม่ มีทั้งหนังสังเคราะห์และอะลูมินั่มอัลลอยสีเงินที่คล้ายการตกแต่งภายในของ BMW โดยเฉพาะซุ้มเกียร์ที่มีความหรูหราจากคันเกียร์ที่มีหน้าตาคล้ายกับคันเร่งของเรือยอชต์ ช่องวางแก้วน้ำ สวิตช์สั่งงานระบบเบรกมือไฟฟ้า สวิตช์ควบคุมระบบเบรกหรือ Auto Brake Hold ปุ่มควบคุมเสียงของระบบเครื่องเสียง Bang & olufsen พร้อมลำโพงคุณภาพสูงในระบบ 3D

Bang & olufsen Audi A5 Specifications
Design Sportback + Coupé
Dynamic Lines design with aluminum details
Front door woofer grills are LED illuminated

Sportback + Coupé
19 loudspeakers
Optimized speaker in front door – DHS principle

Amplifier
Sportback + Coupé
16-channel DSP amplifier with more than 750 watts

3D sound settings let you choose between three intensity levels
5.1 Surround Sound (only available with the MMI Navigation plus)
Diverse sound setting options
Vehicle Noise Compensation

วัสดุตกแต่งพวกหนัง อัลลอยและพลาสติกเกรดเดียวกับ BMW ปุ่มและสวิตช์ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย โดยไม่ต้องใช้ความคุ้นเคยกันให้มากเรื่อง จุดที่ดูดีและทำออกมาได้โดนใจนักขับรุ่นใหม่ก็คือจอภาพมอนิเตอร์กลาง และมาตรวัด TFT LCD เทคโนโลยี Virtual Cockpit ซึ่งถูกนำมาปรับแต่งเพื่อใช้งานใน new A5 โดยยกมาจากรถสปอร์ตรุ่น TT ช่วยให้ห้องโดยสารของ new A5 มีปุ่มควบคุมที่ลดลง ระบบรับคำสั่งแบบ Voice Command ฟังก์ชันรับคำสั่งด้วยเสียงแบบใหม่ที่ใช้งานได้ง่าย Virtual Cockpit พัฒนาโดย Andre Ebner โดยย่อหน่วยความจำของสมองกลไฟฟ้าให้มีขนาดที่เล็กลง เพื่อนำมาใช้งานในรถยนต์ การออกแบบภายในและจัดวางอุปกรณ์ที่เน้นความเท่ขรึม และเส้นสายโปร่งเบาพลิ้วไหวช่วยสื่อความเป็นสปอร์ตของรถ A5 Coupe ได้เป็นอย่างดี การดีไซน์ภายในห้องโดยสารใช้เส้นแนวนอนและพื้นผิวมาเน้นความกว้างขวางเช่นเดียวกับการออกแบบภายนอก ส่วนของคอนโซลกลางที่เชื่อมโยงการใช้งานอุปกรณ์โดยกำหนดให้ตำแหน่งคนขับเป็นจุดศูนย์กลาง การออกแบบตำแหน่งของท่านั่งขับที่ดีช่วยรับน้ำหนักขาขณะขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง

ห้องโดยสารของ new A5 รุ่น 45TFSI มีรูปลักษณ์ที่ลื่นไหลแต่เคร่งขรึมด้วยโทนสีดำตัดด้วยสีเงิน แผงหน้าปัดมาตรวัดใช้จินตนาการออกแบบให้มีรูปทรงที่มองดูคล้ายปีกของเครื่องบิน ช่องแอร์ทรงเหลี่ยมซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถสปอร์ตในตระกูล A5 ก็ยังถูกนำมาใช้ จอแสดงภาพมัลติมีเดีย อินเตอร์เฟส (MMI Screen) เป็นจอภาพที่ให้ความคมชัดสูงแม้จะขับท่ามกลางแสงแดดจัดจ้า งานออกแบบที่ล้ำสมัยผสมผสานกันจนออกมาเป็นจอแสดงผลดิจิทัล ผลการตั้งค่าต่างๆ จะแสดงบนจอแสดงผลขนาด 12.3 นิ้ว

หน้าปัดมาตรวัดแบบ Virtual Cockpit ของ new A5 45TFSi มีความคมชัดสูง สามารถปรับรูปแบบของการแสดงผลได้อย่างหลากหลาย เพื่อสร้างบรรยากาศที่มีความทันสมัยน่าใช้งาน เป็นการผสมผสานหน้าปัดมาตรวัดที่แสดงผลความเร็ว รอบเครื่องยนต์ อุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำ ผนวกรวมเข้าไว้กับ Infotainment ต่างๆ เช่น ระบบนำทางด้วยดาวเทียม ระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์หรือมัลติมีเดีย โดยทำการแสดงผลผ่านหน้าจอ TFT ขนาด 12.3 นิ้ว ที่อยู่ตรงหน้าผู้ขับ เข็มความเร็วและวัดรอบจะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นแบบการแสดงภาพที่คมชัดมาก จอระบบนำทางเล็กๆ อยู่ตรงกลาง หรือหากไม่ชอบก็สามารถเลื่อนเปลี่ยนได้

คุณจะปรับขนาดของมาตรวัดในจอภาพให้เป็นไปตามที่ต้องการได้สามรูปแบบ ผสมกับการแสดงผลจอภาพทั้งหมดที่เชื่อมโยงระบบนำทางและกำหนดพิกัดผ่านดาวเทียม จอภาพมาตรวัดขนาด 12.3 นิ้ว ในหน้าปัดมาตรวัดแบบใหม่ของ New A5 ยังมีลูกเล่นอื่นๆ อีกเพียบ การใช้งานท่ามกลางเทคโนโลยีที่แปรเปลี่ยน ทำให้ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ต้องคิดค้นหาวิธีผูกมัดใจคนซื้อให้อยู่หมัดด้วยของเล่นแปลกๆ ที่ทันสมัย มาตรวัดแบบ TFT LCD หรือ thin film transistor ยังมีอยู่ในรถระดับสูง เช่น Lamborghini / Ferrari / Mercedes Benz / BMW / Volvo / Lexus ฯ ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็พยายามสร้างสรรค์งานศิลปะบนความเป็นไดนามิกที่น่าใช้งานในรถรุ่นใหม่ ราวกับนักมายากล Virtual Cockpit ของ new A5 Coupe ยังสามารถแสดงค่าต่างๆ ของตัวรถ รวมถึงการโชว์ระบบ Infotainment ด้วยความคมชัดสูงสุด หน้าปัดและแดชบอร์ดต่างๆ ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างความรู้สึกถึงการควบคุมจักรกลอนาคตอย่างแท้จริง

Audi New A5 รุ่น 45TFSI Quattro S Line Black Edition วางเครื่องยนต์ขนาดกะทัดรัด เป็นเครื่องเบนซินแถวเรียง 4 กระบอกสูบ พ่วงกลไกระบบไฟฟ้าเสริม mild hybrid (MHEV) ขนาด 12 โวลต์ เครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก ความจุ 2 ลิตร 1,984 ซีซี 4 วาล์วต่อสูบ พร้อมกลไกวาล์วแปรผัน Audi Valvelift system อัดอากาศด้วยเทอร์โบลูกเดี่ยวโดดๆ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลัง 185 กิโลวัตต์ หรือ 249 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รอบต่อนาที แรงบิดจัดเต็ม ลงไปที่ล้อทั้งสี่ผ่านระบบ Quattro ด้วยตัวเลขแรงบิดระดับ 370 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ออโต้ขับเคลื่อน 4 ล้อ S-Tronic 7 Speed ที่ต่อเชื่อมกับระบบขับเคลื่อน Quattro เวอร์ชั่นล่าสุด! สำหรับตัวเลขสมรรถนะนั้น A5 Coupe Facelift สามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลาสั้นจู๋แค่ 5.8 วินาที (Mercedes Benz E300 AMG Dynamic ทำได้ 6.4 วินาที / BMW 420d M Sport ทำได้ 8 วินาที) โดยมีความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เกียร์คลัตช์คู่ S-tronic 7 speed transmission มีการตอบสนองของชุดส่งกำลัง 3 ระดับ คือ

D - ออโต้เต็มระบบ

S - สปอร์ต เกียร์ทำงานเร็วขึ้น มักคาอยู่ในเกียร์ 4 นานกว่าปกติ ในลักษณะลากรอบ

M - เกียร์แมนนวล สำหรับคนที่ชอบเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง (ใช้บ่อยๆ ดูแลน้ำมันเกียร์ให้สดใหม่อยู่เสมอด้วยนะ) การใช้เกียร์ S หรือ M ให้เหมาะสมกับเส้นทาง หรือสไตล์การขับ ทำให้สนุกขึ้น ส่วนตัว แค่คาอยู่ที่เกียร์ D ในเกียร์ที่มีคลัตช์ถึงสองชุด ก็เหลือรับประทานแล้ว

E - เกียร์ประหยัด ลดการตอบสนองลงเพื่อประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง เกียร์ในโหมดนี้ จะไล่อัตราทดขึ้นสู่เกียร์สูงอย่างรวดเร็ว เพื่อทำให้อัตราสิ้นเปลืองลดลง 

ช่วงล่างด้านหน้าและหลังเป็นแบบ Five link มีชิ้นส่วนที่ทำจากโลหะอัลลอยผสมกับเหล็กเพื่อลดน้ำหนักใต้สปริง ทำให้ช่วงล่างของ A5 ให้ความรู้สึกที่เป็นกลางและเป็นธรรมชาติ การปรับตั้งค่าของโช้คอัพและสปริง ทำให้รถสามารถยึดเกาะกับถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบเบรก ด้านหน้าใช้เบรกแบบคาร์ลิปเปอร์อัลลอย 4 พอต พ่นสีแดงแต่ไม่มีตราสัญลักษณ์อะไรทั้งสิ้น ด้านหลังแบบซิงเกิลพอตพ่นสีแดงอีกเช่นกัน พร้อมจานเบรกแบบมีช่องระบายความร้อนกับตัวช่วยเบรก เช่นระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS anti lock brake system ระบบกระจายแรงเบรก EBD electronic brake distribution ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ASR anti slip regulation และระบบควบคุมการทรงตัว ESC electronic control system with stability function

ในเมือง เมื่อลองขับครั้งแรกด้วยโหมด Comfort เจ้า A5 Facelift รุ่น 45TFSi Quattro S Line พร้อมชุดแต่งของดำ Black Edition ราคา 3.6 ล้านบาท ให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลายและเป็นมิตร นี่คือ Audi ที่มีตำแหน่งท่านั่งขับที่ลงตัวสุดๆ ระบบ MMI สามารถล้วงแคะแกะเกาเข้าไปดูฟังก์ชัน หรือมือบอนเข้าไปปรับตั้งค่าต่างๆ ได้ง่ายสูสีกับสายหล่อ Coupe อย่าง BMW 4-Series และ Mercedes-Benz E-Coupe เครื่องเบนซิน 4 สูบ แถวเรียง อัดเทอร์โบ เมื่อขับในรอบต่ำวิ่งผ่านถนนบางบัวทอง-สุพรรณบุรี การใช้ความเร็วต่ำทำให้รถสี่ห่วงคันนี้ไม่สามารถสำแดงฤทธิ์เดชหรือตัวตนที่แท้จริงออกมาให้เห็น เนื่องจากสภาพการจราจรที่หนาแน่นบนถนน มีรถ 18 ล้อ วิ่งอยู่เต็มไปหมด ทำให้คันเร่งถูกใช้แบบค่อยเป็นค่อยไป พอพ้นช่วงแยกสองพี่น้องก็จะพบกับสภาพการจราจรที่เริ่มคล่องตัวมากขึ้น แม้จะเป็นรถสปอร์ตที่ไม่มีขอบบานกระจก แต่การเก็บเสียงที่ย่านความเร็วเดินถือว่าทำออกมาได้ดี ความเงียบของห้องโดยสารไม่แตกต่างไปจากรถคู่แข่ง น้ำหนักตัวที่เบาหวิวแค่ 1.5 ตัน นั้นเบาพอฟัดพอเหวี่ยงกับ Series-4 แต่เบาสุดๆ เมื่อเทียบกับ Mercedes Benz E200 AMG ซึ่งมีน้ำหนักตัวบานเบอะเฉียดๆ 1.7 ตัน พวงมาลัยในโหมดมาตรฐาน Comfort เบาสบายข้อมือ พวงมาลัยไฟฟ้าของ A5 ที่ความเร็วต่ำรู้สึกเบาอย่างชัดเจนถ้าคุณเพิ่งจะเดินลงมาจาก BMW

A5 Coupe คือหัวใจของรถสปอร์ตทรง GT ด้วยการตกแต่งภายในที่หรูหราและสะดวกสบาย วัสดุคุณภาพสูง การปรับแต่งให้สัมผัสที่ยอดเยี่ยม ช่วยบรรเทาความเครียดจากการเดินทางประจำวัน ตามปกติแล้วสำหรับ Audi 45TFSI S Line จะมีช่วงล่างที่แข็งขึ้นและเตี้ยต่ำลง มันไม่ได้ทำให้ขับยากขึ้น แต่นักขับส่วนใหญ่พึงพอใจกับการเซ็ตระบบกันสะเทือนของแบรนด์สี่ห่วงอยู่แล้ว และมักจะต้องการ Sport-spec A5 หรือ Vorsprung ราคาแพงที่มีระบบกันสะเทือนแบบปรับได้เพื่อการขับขี่ที่ดีที่สุด ช่วงล่างแบบสปอร์ตกับยาง Potenza RE001 ซึ่งเป็นยางที่มีแก้มแข็งแรงมาก สอดรับกับดอกยางที่เน้นการยึดเกาะ โดยเฉพาะการเลี้ยวที่แม่นยำ

ผู้คนส่วนใหญ่ดูเหมือนจะคิดว่า A5 ล้าหลังกว่ารถคูเป้เยอรมันรุ่นอื่นๆ ในแง่ของไดนามิก แต่ A5 นั้นคมพอสำหรับการขับใช้งานในเมืองและให้อารมณ์สุนทรีย์เมื่อขับทางไกล โดยเฉพาะเส้นทางที่มีโค้งมากเป็นพิเศษ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ A5 ไม่ว่าจะเป็น Coupe, Cabriolet หรือ Sportback มีการยศาสตร์ที่สมดุล นึกภาพว่าคุณต้องการท่านั่งในรถสปอร์ตแบบไหน เบาะนั่งแบบปรับได้เตี้ยสุดๆ พวงมาลัยแบบสูงสไตล์รถแข่งที่ปรับได้ครอบคลุมสี่ทิศทาง แนวกระจกหน้าต่างสูงกว่าไหล่ของคุณ นั่นคือตำแหน่งท่านั่งของรถคูเป้ตามแบบฉบับรถซิ่งเดอพาเลซ! 

เรื่องไดนามิก หลายคนได้รับความสนุกอย่างเต็มที่จากรถขับหลังอย่าง BMW new 4 Series 430i แต่ A5 45TFSI กับชุด Quattro มีการบังคับเลี้ยวที่เฉียบคมมากกว่า มันเป็นรถที่จูนส่วนหน้าให้ยึดเกาะกับถนนได้ดีมาก ให้ความรู้สึกถึงการควบคุมที่ดี ในขณะเดียวกัน Audi ก็เป็นเจ้าแห่งการตกแต่งภายในที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ออปชันเสริมซึ่งถูกลดทอนความสำคัญลงไปบ้างเพื่อทำราคา แต่ภายในของ A5 ยังคงเปล่งประกาย ด้วยวัสดุระดับพรีเมียม คุณจะชอบการตกแต่งทางเทคนิคที่เรียบง่ายของรถคันนี้เป็นพิเศษ โดยเฉพาะเบาะ จอภาพมาตรวัดและแดชบอร์ดคอนโซล แต่พื้นที่วางขาเบาะหลังไม่มากเท่าที่ควร ระบบสาระบันเทิงและโหมดการขับขี่ใช้งานง่าย หน้าจอสัมผัสของ A5 ใช้การสัมผัสหรือแตะที่จอภาพเพื่อสั่งงาน  ปุ่มปรับโหมดการขับขี่ (อยู่ใต้ชุดควบคุมอุณหภูมิ) Audi Drive Select เล็กเกินไป ทำให้คนที่เพิ่งจะขับครั้งแรกหาปุ่มปรับโหมดไม่ค่อยจะเจอ

A5 45TFSI เป็นรถสำหรับนักขับที่มักจะจุดประกายของจินตนาการแปลกๆ ทรงของรถกระตุ้นการออกนอกเส้นทางอย่างไม่รู้จบ เป็นผลลัพท์ที่เกิดจากจุดเด่นทางวิศวกรรมของชุดขับเคลื่อน Quattro ที่เคยสร้างตำนานเอาไว้ในอดีต แต่ความเตี้ยของแก้มยางในรถสปอร์ตสี่ห่วงยุคใหม่ก็ไม่อนุญาตให้ทำแบบนั้น Audi รู้จักลูกค้าของตนเองดี ซึ่งส่วนใหญ่สนใจเรื่องการปรับแต่งระบบส่งกำลังที่น่าทึ่งไปทีละสเตป การตกแต่งภายนอกที่ไม่ลิเก และทวงออปชันที่หดหายไปกับการทำราคา นั่นเป็นเรื่องที่ลูกค้าใหม่ให้ความใส่ใจ มากกว่าความเที่ยงตรงของพวงมาลัยและแป้นเบรก หรือความสามารถในการเปลี่ยนทิศทางอย่างว่องไว (ตามขีดจำกัด) A5 45 กับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ให้การยึดเกาะถนนและความสงบบวกสบาย ท่ามกลางความหลงใหลที่เกิดจากฟิลลิ่งของรถ รวมกับจุดที่นักขับต้องการก็คือ ความสามารถในการขับทางไกล ไม่ต้องพูดถึงความรู้สึกที่เกิดจากการออกแบบทั้งภายในและภายนอก ที่แตกต่างจาก BMW และ Mercedes-Benz อย่างสิ้นเชิง เอกลักษณ์ความเป็นตัวตนของ Audi มีบางอย่างที่แตกต่างได้อย่างโดดเด่น จุดหนึ่งก็คือช่วงล่างที่แม้จะแข็งแต่กลับนั่งสบาย!

ผมคาอยู่ Dynamic Mode ตลอดทั้งวันบนเส้นทางทดสอบในหุบเขาของอุทยานพุเตย เครื่อง 2 ลิตรเทอร์โบเดี่ยวกับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีดให้ความบันเทิงได้ดีเหนือกว่าคู่แข่งนิดๆ ส่วนงานประกอบโดยเฉพาะที่บริเวณแผงประตูนั้นยังมีความหนาแน่นที่เป็นรอง BMW และ Mercedes อยู่นิดๆ การควบคุมและเสียงของเครื่องยนต์ในรอบสูงนั้นเร้าใจเอาเรื่อง มันเป็นรถที่มีเสียงเครื่องยนต์แบบสปอร์ตที่ไพเราะกว่าแบรนด์ตราดาวและตราใบพัดโดยไม่จำเป็นต้องยัดท่อแต่ง ท่อเดิมๆ จากโรงงานก็มากเกินพอที่จะรับฟังการทำงานของเครื่องยนต์ ส่วนงานตกแต่งห้องโดยสารนั้นยังมีความหรูหราเป็นรอง Mercedes Benz E200 AMG Dynamic สำหรับ A5 มันเป็นรถที่มีรูปแบบ สไตล์และโทนสีที่ใกล้เคียงกับงานตกแต่งของ BMW Series-4 สำหรับการขับใช้งานในชีวิตประจำวัน Audi A5 45TFSI Quattro S-Line ให้ทั้งความนิ่มนวลน่าประทับใจ เมื่อต้องการไปให้เร็วขึ้นก็แค่ไปที่โหมด Dynamic คุณจะเรียกพลังงานออกมาใช้ได้อย่างง่ายดาย แต่ก็ต้องระวังเพราะความเร็วที่พรวดพราดขึ้นไปนั้นมันผิดกฎหมาย ชัดเจนว่ามันมีขุมกำลังที่สร้างความตื่นเต้นได้ไม่ยาก เกียร์ 7 สปีด แม้จะมีอัตราทดน้อยกว่าแต่ดันทำหน้าที่ได้ฉับไวพอๆ กัน คุณสามารถระเบิดพลังงาน 370 นิวตันเมตรได้ในรอบต่ำแค่ 1,600 ลากยาวไปถึง 4,600 รอบต่อนาที พร้อมๆกับการตอบสนองอย่างว่องไวของเกียร์คลัตช์คู่ แรงดึงที่เกิดจากแรงบิดจะทำให้รู้สึกสนุกจากสัมผัสของการพุ่งทะยาน 

ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองของ Audi A5 45TFSI ขับเรื่อยๆ ในโหมด Auto อยู่ในระดับ 13 กิโลเมตรต่อลิตร เมื่อปรับเข้าสู่โหมดสูงสุด Dynamic แล้วขับเร็วขึ้น อัตราสิ้นเปลืองลงมาเหลือ 10.3-11 กิโลเมตรต่อลิตร ในโลกแห่งความเป็นจริง คนที่ควักเงินซื้อรถสปอร์ต 2 ประตู ราคาเฉียด 4 ล้านบาท มักไม่ค่อยใส่ใจกับอัตราสิ้นเปลือง เท่ากับความบันเทิงหลังพวงมาลัย เครื่องยนต์เทอร์โบยุคใหม่จากเยอรมนี ถูกปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากพอตัว การบริหารเชื้อเพลิงเมื่อขับเรื่อยๆ อยู่ในเกณฑ์ดี ไม่ได้กินดุซดหนักเกินเหตุ อัตราสิ้นเปลืองที่ผมลองขับทดสอบ ถือว่าไม่เกินเลยต่อความเป็นจริง รถจะกินน้ำมันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับฝ่าเท้าของคุณ ว่าจะทนความยั่วยวนของแรงม้าแรงบิดได้หรือเปล่า น้ำหนักตัว 1.5 ตัน จากการใช้อัลลอย ที่ถูกนำมาใช้เป็นโครงสร้างหลักและเปลือกของตัวถัง เครื่องยนต์และเกียร์ที่ถูกปรับให้กินน้ำมันตามความเป็นจริงของการใช้คันเร่ง เมื่อขับเร็วก็กินเพิ่มขึ้นแต่ไม่มาก ขับช้าก็ประหยัดเหมือนรถยนต์เครื่อง 2 ลิตรทั่วไป 

รถสปอร์ตยุคใหม่ ต้องการการควบคุมที่แม่นยำ สำหรับ new A5 ความแม่นยำและการยึดเกาะ เกิดขึ้นจากการทำงานผสมผสานกันของชุดบังคับเลี้ยวและช่วงล่างแบบ Five link ผสมกับล้อและยาง Potanza S001 ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro ที่มอบความรู้สึกในแบบกลไกมากกว่าแบบสังเคราะห์ คุณสามารถเล็งหัวโค้งพร้อมๆ กับการหักเลี้ยวด้วยความเร็วที่สูงกว่ารถขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมๆ กับการส่งคันเร่งเมื่อออกจากปลายโค้งด้วยการยึดเกาะที่ทำให้รู้สึกประทับใจ! ระบบ Quattro ผกผันแรงบิดไปยังล้อแต่ละข้างแบบอิสระ เป็นต้นทุนราคาแพงที่ทำให้เกิดรสชาติของการควบคุมที่แปลกแยกแตกต่างไปจากรถคู่ต่อสู้ มันเป็นรถที่ขับได้แทบจะทุกสถานการณ์และทุกสภาพอากาศ เมื่อฝนตก คุณจะรัก Quattro ไม่จำเป็นจะต้องขับออกทางไกลเสมอไป แต่การลากยาวบนทางไกลแบบไฮเวย์นั้น เจ้า A5 จะสามารถสำแดงประสิทธิภาพได้เหนือกว่าการขับแบบย่องแล้วหยอดอยู่แต่ในเมือง!


A5 Coupé 45 TFSI quattro S line Black Edition

แบบเครื่องยนต์ เครื่องยนต์เบนซิน mild hybrid (MHEV) 4 สูบ พร้อมระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบฉีดตรง (direct injection), เทอร์โบชาร์จ
จำนวนวาล์ว 16
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,984 ซีซี.
แรงม้าสูงสุด (183 กิโลวัตต์ 249 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร ที่ 1,600-4,500 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ S tronic 7 จังหวะ
ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนสี่ล้อ (quattro)
อัตราเร่ง 0-100 กม. / ชม. 5.8 วินาที
ความเร็วสูงสุดโดยประมาณ 250 กม. / ชม.
ระบบตัดการทำงานเครื่องยนต์อัตโนมัติ (Start/stop system)

พวงมาลัย พวงมาลัยไฟฟ้าอัตราทดแปรผัน
เบรกหน้า ดิสก์เบรก
เบรกหลัง ดิสก์เบรก
พื้นที่เก็บสัมภาระ 450 ลิตร
ความจุถังน้ำมัน 58 ลิตร
ล้อลาย 5-Cavo-spoke 19 นิ้ว ขนาด 8.5J x 19
ยาง ขนาด 255/35 R19
ยางอะไหล่

ระบบความปลอดภัย
A5 Coupé 45 TFSI quattro S line Black Edition
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง
ระบบเตือนการคาดเข็มขัดนิรภัย
ระบบเบรกมือไฟฟ้า
ระบบล็อกเบรกขณะหยุดนิ่ง (Audi hold assist)
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS (Anti-lock braking system)
ระบบกระจายแรงเบรก EBD (Electronic brake distribution)
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS (Traction control system)
ระบบควบคุมการทรงตัว ESC (Electronic control system with
stabilization function)
เซนเซอร์หน้า-หลังช่วยในการนำรถเข้าจอด
กล้องแสดงภาพด้านหลัง ขณะถอยจอด
จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก
ชุดปฐมพยาบาล

อุปกรณ์มาตรฐาน
ช่วงล่างแบบ Sports

คาร์ลิปเปอร์เบรกสีแดงหน้า-หลัง
ระบบเลือกโหมดการขับขี่ (Audi drive select)
ชุดตกแต่งภายนอกแบบ S line
ชุดตกแต่งภายนอกแบบ Black Edition
ชุดตกแต่งภายในแบบ S line
หลังคาพาโนรามิคเลื่อนเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า
ตกแต่งห้องโดยสารภายในด้วยลาย Matte Brushed Aluminium
ไฟหน้าแบบ Matrix LED
ไฟ daytime สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED
กระจกมองหลังพร้อมระบบตัดแสงอัตโนมัติ
ระบบเปิด-ปิดไฟหน้า และปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
กระจกมองข้างตัดแสงและปรับ-พับไฟฟ้า พร้อมฟังก์ชันบันทึกตำแหน่ง

ความสะดวกสบาย

เบาะนั่งหุ้มหนัง Fine Nappa
เบาะนั่งคู่หน้าแบบ S Sports ตกแต่งแบบ diamond cut พร้อม
สัญลักษณ์ S line และฟังก์ชันนวดเพื่อการผ่อนคลาย
เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมระบบปรับดันหลัง และฟังก์ชัน
บันทึกตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับขี่
เบาะผู้โดยสารด้านหลังพับได้
ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติควบคุมอุณหภูมิแยกอิสระ 3 โซน
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน แบบสปอร์ตท้ายตัด พร้อมสัญลักษณ์ S line และ Paddle shift
ระบบควบคุมความเร็วคงที่ (Cruise control)
กุญแจแบบ Comfort key พร้อมระบบเปิดฝากระโปรงท้ายโดยไม่
ต้องใช้มือ

ระบบข้อมูลและความบันเทิง
เครื่องเสียงพรีเมียม Bang & Olufsen พร้อมระบบเสียง 3 มิติ
ระบบ MMI Radio plus พร้อมหน้าจอแบบสัมผัส (MMI touch) ขนาด 10.1 นิ้ว
ระบบ Audi smartphone interface
จอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ Virtual cockpit plus ขนาด 12.3 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth
ช่องเชื่อมต่อ USB
ไฟเรืองแสงในห้องโดยสารแบบปรับสีได้ (Contour/ambient lighting)