ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ มีโอกาสได้ไปทดลองขับรถ SUV ไฟฟ้า AION V จากค่ายไอออน เรียกได้วว่า ขับสบายๆ เน้นไปกันแบบครอบครัว เบาะนวดก็มี ตู้เย็นก็มา แถมปรับเบาะเป็นเตียงขนาดใหญ่ หรือจะเป็นโต๊ะเครื่องแป้งก็ได้ โดยมีรายละเอียดดังนี้
ขุมพลังรถยนต์ไฟฟ้า AION V
- แบตเตอรี่ Magazine Battery 2.0 แบบ LFP ขนาด 75.3 kWh วิ่งได้ระยะทางไกลถึง 602 กิโลเมตร
- เทคโนโลยีชาร์จเร็ว 3C กำลังสูงสุด 180 kW ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ก็สามารถชาร์จได้ระยะทาง 300 กิโลเมตร
- อัตราการใช้พลังงานตามมาตรฐาน NEDC เพียง 14.1 kWh ต่อ 100 กิโลเมตร
- ระบบปล่อยพลังงานไฟฟ้าสู้อุปกรณ์ภายนอก (V2L) 3.3kW รองรับทุกกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น แคมป์ปิ้ง และดูหนัง
- ใช้วัสดุใหม่เพื่อลดน้ำหนักของแบตเตอรี่ลง 7% และลดน้ำหนักระบบขับเคลื่อนลง 33% เพื่อประสิทธิภาพในการใช้พลังงานและการควบคุมที่ดียิ่งขึ้น
- มอเตอร์ไฟฟ้า ซิงโครนัสชนิดแม่เหล็กถาวร กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 240 นิวตัน-เมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า
- เทคโนโลยีซิลิคอนคาร์ไบด์ เพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่และขยายระยะทางได้เพิ่มขึ้น 30 กม.
...
สิ่งที่น่าสนใจในรถยนต์ไฟฟ้า AION V
- เบาะนั่งบุนวมขนาดใหญ่ที่นั่งสบาย ออกแบบโครงสร้างตามเส้นโค้งของร่างกาย รองรับการขับขี่ทางไกลได้ดีเยี่ยม
- เบาะนวดแบบสปา เลียนแบบการนวดเสมือนจริง พร้อมการนวด 8 จุด, ปรับระดับความแรงได้ 3 ระดับ และมีโหมดให้เลือก 5 แบบ ช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าจากการขับขี่และอาการปวดเอว
- วัสดุนุ่มสัมผัสบริเวณที่สัมผัสบ่อย 100%
- ตู้เย็นอัจฉริยะความจุ 6.6 ลิตร มาพร้อมระบบทำความเย็นและทำความร้อนในตัว มีโหมดการใช้งานให้เลือกถึง 4 แบบ (ควบคุมผ่านหน้าจอ OBU, ใช้คำสั่งเสียง, ควบคุมจากแผง, หรือควบคุมผ่านแอป), ประหยัดพลังงานเพียง 0.5 kW และรองรับอุณหภูมิในช่วงกว้างตั้งแต่ -15°C ถึง 50°C
- ห้องโดยสารแบบลอยตัว หน้าจอ 8.88 นิ้วลอยตัว + หน้าจอกลาง 14.6 นิ้ว
- ช่องลมแอร์ด้านหลัง บริเวณเสา B-Pillar ให้ความเย็นโดยไม่มีลมกระแทก ป้องกันลมเย็นเป่าตรงไปที่หัวเข่าของผู้โดยสารด้านหลัง
- โต๊ะพับอเนกประสงค์หลังเบาะผู้ขับขี่ เพื่อไลฟ์สไตล์ระดับพรีเมียม
- หลังคากระจกพาโนรามาขนาด 2.14 ตารางเมตร ให้การป้องกันแสงแดดอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมม่านบังแดด
- ประตูหลังเปิดได้เกือบ 90° สะดวกในการขึ้นลง
- ลำโพงพรีเมียมจากเบลเยียม พร้อมซับวูฟเฟอร์ 8 นิ้ว ให้เสียงที่เต็มอิ่ม
- กระจกบังลมหน้า กระจกกันเสียงแถวหน้านั้นออกแบบซีล ลดเสียงรบกวนจากภายนอก และสร้างประสบการณ์การขับขี่ที่เงียบยิ่งขึ้น
- เบาะนั่งหลังปรับเอนได้ 137 องศา ปรับพนักพิงได้ถึง 20 องศา รองรับทุกสรีระ ลดความเมื่อยล้าในการนั่งโดยสาร
- สั่งเลื่อนเบาะผู้โดยสารตอนหน้า ผ่านคำสั่งเสียงเบาะที่นั่งข้างคนขับจะเลื่อนไปข้างหน้าสุด เพื่อให้พื้นที่ด้านหลังกว้างขวางยิ่งขึ้น
- พื้นที่เก็บของท้ายรถแบบสามชั้นด้วยโครงสร้างเก็บของสามชั้น ความจุ 427 ลิตร และสามารถขยายได้สูงสุดถึง 987 ลิตร
...
- ประตูท้ายไฟฟ้าอัจฉริยะที่ควบคุมด้วยการสัมผัส และเซ็นเซอร์ประตูท้ายอัจฉริยะ เปิด-ปิด อัตโนมัติ เพียงยืนด้านหลังประตูท้าย 5 วินาที ออกแบบเพื่อความสะดวกสบายสูงสุด และสามารถตั้งค่าความสูงของการเปิด-ปิดได้ตามสรีระของผู้ใช้งาน
- โหมดปรับเป็นเตียงขนาดใหญ่ในทันที
- ที่นั่งข้างคนขับเสมือนโต๊ะเครื่องแป้งเคลื่อนที่ด้วยกระจกแต่งหน้าบานใหญ่ ไฟแต่งหน้าวงแหวน พร้อมคอนโซลหน้าฝั่งผู้โดยสารที่สามารถวางของได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแป้งพัฟ ลิปสติก อายแชโดว์ หรือวางสัมภาระอื่น ๆ ได้อย่างที่ใจต้องการ
- ระบบสั่งการด้วยเสียงแบบ 4 โซน รองรับภาษาอังกฤษและภาษาไทย รองรับทุกพื้นที่ในรถทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย
...
- รองรับระบบ Apple CarPlay และ Spotify แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงอันดับหนึ่งของโลก เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้และพื้นที่ส่วนใหญ่ทั่วโลก (Spotify OTA ในเดือนธันวาคม)
- ใช้ชิปประมวลผล Qualcomm SA8155P
- ระบบขับขี่อัจฉริยะระดับ L2
สรุปผลการทดสอบด้วยระยะทางสั้นๆ : ด้วยแนวคิดการทำ AION V ให้เป็นรถสไตล์ครอบครัว เน้นนั่งสบายทั้งคนขับและคนนั่ง แม้บอดี้รถจะใหญ่แต่ก็ขับได้คล่องตัว ส่วนช่วงล่างก็นุ่มนวลใช้ในเมืองถือว่าโอเค ซับแรงกระแทกในช่วงหลุมบ่อได้ดี แต่จะย้วยๆ ถ้าใช้ความเร็วสูง ส่วนความสะดวกสบายภายในรถถือว่าใช้ได้เลย โดยเฉพาะตู้เย็นถ้าหากไปกางเต็นท์หรือขับรถทางไกลๆ ก็ไม่จำเป็นต้องมีกระติกน้ำแข็งเหมือนสมัยก่อนแล้ว
สำหรับราคารถยนต์ไฟฟ้า AION V คาดว่าราคาไม่เกิน 1,099,000 บาท โดยจะมีการเปิดราคาจริงในงาน Motor Expo 2024 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2567