ย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้น BMW 1 Series M Coupe E82 ปี 2011 ถือเป็นผลงานทดลองก่อนการถือกำเนิดของ M2 รุ่นแรกที่ประสบความสำเร็จอย่างเกินคาด BMW ยืมชิ้นส่วนและระบบกันสะเทือน/มาจาก M3 แล้วขันสกรูร้อยนอตให้ทุกอย่างที่หยิบมาเข้ากันได้กับ 1 Series ที่เล็กกว่า การปรับแต่งที่ค่อนข้างลงตัว แต่ยังไม่ถือว่าเป็นที่สุดของรถเล็ก ทำให้ Series-1 M Coupe กลายเป็นดาวเด่นขึ้นมาทันทีจากการขับที่ดีของมัน หลังจาก Series-1 M coupe BMW เปิดตัว Series-2 แล้วนำรูปแบบการปรับจูนเดิมๆ มาใช้กับ M2 รุ่นแรก (F87 ปี 2015-2021) ตามด้วย M2 Competition Coupe ที่ยกเครื่องยนต์ของ M3/M4 F80/F82 มายัดเอาไว้ในห้องเครื่องยนต์ ทำให้รถดุร้ายขึ้นมาก และสุดท้ายก่อนที่จะปิดสายการผลิต F87 ในปี 2020 BMW เปิดตัว M2 CS ซึ่งถูกยกย่องว่าเป็นรถ M ที่ดีที่สุดตลอดกาล ปี 2022 แบรนด์ตราใบพัดปล่อยรถเล็กเครื่องแรง M240i xDrive ปี 2022 ก่อนที่จะเปิดตัว New M2 G87 รุ่นใหม่ที่มาพร้อมรูปลักษณ์แปลกตาแต่ขับโคตรดี

...

สนามพีระเซอร์กิต เป็นสนามแข่งรถที่มีความยาวทั้งหมด 2,410 เมตร มีโค้ง 13 โค้ง เป็นสนามแข่งรถมาตรฐานสากลแห่งแรกในประเทศไทย ได้รับการรับรองจาก สมาพันธ์กีฬาแข่งรถนานาชาติ (F.I.A.) ห่างจากพัทยา 20 กิโลเมตร พีระเซอร์กิต เดิมชื่อ พัทยาเซอร์กิต สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2528 ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น พีระเซอร์กิต ตามพระนามของพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช อดีตนักแข่งรถสูตรหนึ่งที่มีชื่อเสียงของไทย ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม พ.ศ.2531 ก่อนหน้าการแข่งขันรถประวัติศาสตร์ “กรุงเทพกรังด์ปรีซ์ 2531” พีระเซอร์กิต บริหารงานโดยบริษัท พีระเซอร์กิต จำกัด ประกอบด้วยสนามแข่งรถ และสนามแข่งโกคาร์ต พีระเซอร์กิต มีโครงการปรับปรุงสนามหลักให้มีความยาวไม่ต่ำกว่า 3,600 เมตร เพื่อรองรับการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบระดับโลกในอนาคต

...

...

ในพีระเซอร์กิต ขณะที่ M2 พุ่งทะยานเข้าสู่โค้งแรก แรงบิด 550 นิวตันเมตร เมื่อรอบทะยานไปถึง 2,650 รอบต่อนาที ไม่ได้ทำให้รู้สึกอึดอัด เพราะช่วงแรงบิดสูงสุดนั้นรอบเครื่อง สามารถลากไปจนถึง 5,870 รอบต่อนาทีอย่างง่ายดาย รถนำก็กลัวสื่อแก่ไม่สนุกเพราะนำโคตรเร็ว เล่นเอาเหงื่อตกกีบได้เหมือนกัน แรงบิดที่เกินขนาดและน้ำหนักไปไกล ทำให้เร่งความเร็วได้อย่างเหลือเชื่อ โค้งแรกเมื่อพุ่งข้ามาด้วยความเร็วสูงบนทางตรงที่ไม่ค่อยจะยาวเท่าไรของสนามพีระเซอร์กิต พอผ่านป้ายสิงห์ก็ต้องลงเบรกเพื่อลดความเร็วก่อนที่จะถึงหัวโค้ง 1 ซึ่งเป็นโค้งขวาแล้วไหลเข้าสู่โค้ง 2 จอมเหวี่ยง ก่อนเข้าโค้ง องศาของสนามที่เป็นเนิน ทำให้รถอยู่ในลักษณะขับลงเนิน ถ้าเลยจุดเบรก หรือเบรกไม่พอ ความเร็วจะเกินจนทำให้หลุดโค้งได้ง่าย พอผ่านโค้ง 2 M2 G87 เครื่องยนต์ S58 ก็จะสำแดงประสิทธิภาพออกมาให้เห็น เนื่องจากเป็นทางขึ้นเนินและรถนำเริ่มยืดระยะออกไป ที่โค้ง 2 นี้อาจหลุดได้ง่ายๆ  เนื่องจากไลน์โค้ง 1 ที่หลอกตา จริงๆ แล้วต้องเกาะไลน์นอกไปก่อนเพื่อตั้งลำ แล้วพุ่งเข้าหาไพล่อนตรงกลางโค้ง 2 สาเหตุที่รถหลุดในโค้ง 2 ก็คือไม่เบรกเพราะโดนรถครูยืดระยะ หรือเบรกแล้ว แต่ความเร็วยังสูงอยู่ รถจะบานออกเพราะเลี้ยวไม่เข้า เนื่องจากความเร็วเกินกว่าสภาพของโค้งที่พุ่งเข้าไป

...

โค้ง 2 ต่อไปที่โค้ง 3 มีลักษณะของแทร็กแบบขับขึ้นเนินเขา ส่วนมากรถทั่วไปความเร็วจะไม่ค่อยสูง เพราะถูกดักไว้ตั้งแต่โค้ง 2 และพุ่งขึ้นเนินด้วยการจมคันเร่ง ไลน์โค้ง 3 ดูเหมือนไม่ยากเท่าไร แต่ถ้าวิ่งหลุดไลน์แรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง หรือแรงจีจะเพิ่มมากขึ้น ตามด้วยการยึดเกาะของยางที่เริ่มลดลงเนื่องจากสปีดความเร็วบวกไลน์ที่ขับเข้าไปนั้นไม่ถูกต้อง โค้ง 4 เป็นโค้งมุมกว้าง นักขับที่ชำนาญมักจะคงความเร็วเอาไว้แล้วประคองพวงมาลัยเพื่อดันให้หน้ารถเข้าไลน์ที่ถูกต้อง โค้งสี่นี่ลองไม่แตะเบรกก็พอจะไปได้ แต่รถครูที่นำอยู่ เขาก็ไม่แตะเบรกเหมือนกันระยะห่างเลยถูกยืดออกไปอีก

ออกจากโค้ง 4 ก็จะต้องเจอกับโค้ง 5 ซึ่งเป็นทางขึ้นเนินอีกแล้ว เจอทางแบบนี้ก็กดเจ้า M2 ดิ่งเข้าหาโค้ง 6-7 ซึ่งเป็นโค้งต่อเนื่อง โค้ง 6-7 ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่ถ้าไม่ระวังก็หมุนเอาง่ายๆ เหมือนกัน คนที่ขับในพีระไม่มากพอ หรือไม่คุ้นชินกับผังสนามที่ดูเหมือนไม่มีอะไร พอหลุดโค้ง 5 วิ่งขึ้นเนินมาเจอ 6-7 ก็ต้องตั้งลำเข้าไลน์ให้ดีๆ พ้นจากโค้ง 7 เป็นทางลงเนิน จุดนี้ถ้ารักษาสมดุลของรถได้ดีในโค้ง 6-7 ความเร็วจะเพิ่มขึ้นสูงมากจนเข้าสู่โค้ง 8-9 แล้วเข้าไลน์ซ้ายเพื่อเตรียมเข้าสู่โค้ง 10 ที่ผมไม่เคยชอบ ในจุดนี้แทร็กที่วิ่งขึ้นเนินพอดักความเร็วได้บ้าง แต่ไม่ใช่กับรถคันเล็กที่มีถึง 452 แรงม้า โค้ง 10 กับไลน์ที่ต้องลอกรถครูให้เนียน ถ้าวิ่งหลุดไลน์ หรือเสี้ยนเปิดไลน์ใหม่ด้วยสปีดที่ออกแนวบู๊ล้างผลาญ อาจเกิดเรื่องได้ ระวังสปีดในจุดนี้ให้มาก อย่ามั่นใจว่างยางและช่วงล่างของรถสปอร์ตขั้นเทพนั้นเอาอยู่ เพราะถ้าแต่งตัวมาจากโค้ง 8-9 ไม่ดี การเข้าโค้ง 10 อาจทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้นได้ มีนักแข่งมาจบเห่ตรงโค้ง 10 นี้หลายคน ส่วนโค้ง 11-12-13 รถที่มีกำลัง 450-600 แรงม้า อย่าง M2 /M3 Touring และ M3 CS ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรในการคงความเร็วเพื่อพุ่งเข้าไปที่แกรนด์สแตน ทางตรงที่ทุกคนรอคอย!!

M2 เจเนอเรชันที่สอง ปิศาจเด็กเล็กลำใหม่ รหัส G87 ราคา 6,499,000 บาท มีพื้นฐานมาจาก 2-Series Coupe (รุ่น M240i) มีหน้าตาที่แปลกแยกจากรถรุ่นแรก ความงดงามดุดันของรูปลักษณ์ภายนอกต้องมองกันนานๆ ถึงจะเห็นความตั้งใจของนักออกแบบในแผนก M ด้วยความพยายามที่จะสร้างแรงดึงดูดทั้งลูกค้าเก่าและใหม่ให้เหลียวกลับมามอง BMW M2 ใหม่ คือตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงการปรับเปลี่ยนอย่างสิ้นเชิง เพื่อการเปลี่ยนแปลงไปสู่รุ่นที่ใหม่กว่ากับหน้าตาที่คล้ายปลาทอง ทำให้มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ สำหรับ M2 คันใหม่ ประจำการด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ แถวเรียง อัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่ รหัส S58 มีกำลังเพิ่มพูนถึง 460 แรงม้า ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมตัวช่วยอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง การตกแต่งภายในที่หรูหราด้วยกลิ่นอายของรถ M Car และคุณสมบัติช่วยเหลือผู้ขับที่นับวันจะรุงรังมากขึ้นเรื่อยๆ

คูเป้ไซส์เล็กโมเดลใหม่นี้ดูบึกบึนและกว้างมากขึ้น โอเวอร์แฮงก์ที่สั้นและซุ้มล้อโคตรกว้าง ระยะฐานล้อยังคงยาวกว่า M2 F87 รุ่นก่อน และมีขนาดที่ใหญ่กว่าในทุกมิติ แต่ G87 ก็ยังเป็นรถขนาดกะทัดรัดตามมาตรฐานสมัยใหม่ (และยังคงเป็นเรื่องยากสำหรับผู้โดยสารด้านหลังตัวสูงที่จะปีนเข้าและออก) แนวคิดคูเป้ไซส์เล็กในกลุ่ม M Car ไม่จำเป็นต้องดูดีกว่ารุ่นดั้งเดิม และอาจจะไม่ใช่สำหรับทุกรสนิยมนั้นดูเย่อหยิ่งเกินไป แต่ถึงกระนั้น BMW M2 ใหม่ ก็มีเสน่ห์อย่างมาก มันทั้งทันสมัยและมีความแปลกประหลาดผสมผสานอยู่ในรูปลักษณ์ใหม่ที่ต้องมองให้นานขึ้นถึงจะโดนใจ แอโรไดนามิกแบบเรียบๆ ไม่เน้นความเว่อร์วัง แสดงให้เห็นจากรูปแบบของกระจังหน้าและไฟหน้าที่จมเข้าไปในตัวถัง ไฟหน้า LED พร้อมระบบส่องสว่างอัตโนมัตินั้นออกแบบโดยไม่ได้ทำให้ส่วนหน้าของรถดูโฉบเฉี่ยวมากเกินไป เมื่อจ้องมองดูอย่างละเอียดทั่วทั้งคัน มันเป็นรถสองประตูทรงล่ำบึ้กที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อเทียบกับรถสวยๆ ในอดีตที่อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ BMW M กระจังหน้ารูปไตทรงสี่เหลี่ยม ช่องนำอากาศเข้ามาระบายความร้อนของ M2 ใหม่ มีลักษณะเป็นกล่องพร้อมกับช่องรับอากาศด้านล่างแบบยกกำลังสอง และช่องระบายอากาศด้านข้าง ทั้งหมดแต่งด้วยพลาสติกสีดำที่ดูแล้วทั้งหนาและหนัก โดยรวมแล้วมันไม่ได้ดูแย่ แต่ก็น่าจะทำให้ลื่นไหลได้มากกว่านี้

เครื่องยนต์ M TwinPower Turbo รหัส S58 จูนด้วยสเปกมอเตอร์สปอร์ตได้รับการยกย่องว่าเป็น "ผลงานชิ้นเอก" ของ M Car มีส่วนประกอบภายในเครื่องยนต์ส่วนใหญ่จาก M4 GT3 ที่แข่งขันในรายการ 24 Hours of Le Mans ห้องเครื่องยนต์ถูกสตรัทบาร์ค้ำยันเอาไว้เพื่อเพิ่มเติมความแข็งแกร่งของจุดยึด ช่วยต้านทานแรงบิดตัว ส่งผลให้ควบคุมได้ดีขึ้น และคาดเดาอาการของรถได้มากขึ้น M2 Coupe G87 ใช้ระบบส่งกำลังแบบเดียวกับ M3 G80 และ M4 G82 เครื่องยนต์ S58 เบนซิน แถวเรียง 6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ให้กำลัง 453 แรงม้า และแรงบิด 550 นิวตันเมตร หรือ 406 ปอนด์ฟุต ส่งถ่ายแรงบิดทั้งหมดผ่านล้อขับเคลื่อนด้านหลังในรูปแบบของ M Car ที่แท้จริง เครื่องยนต์ S58 มีระบบส่งกำลังให้เลือกสองแบบ ถ้าชอบยัดเกียร์เองก็มีกระปุกเกียร์ธรรมดา 6 สปีด อัตราทดชิดมาให้เมื่อยเล่น แต่ถ้ารักความสบายและใช้งานในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น เกียร์อัตโนมัติทอร์กคอนเวอร์เตอร์ 8 สปีด M Steptronic with Drivelogic ของแบรนด์ ZF ถือเป็นชุดส่งกำลังที่มีประสิทธิภาพสูง ทำอัตราเร่ง 0-100 เร็วกว่ารุ่นเกียร์ธรรมดา แถมยังประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าอีกต่างหาก

ไฟหน้าและกระจังหน้ารวมถึงส่วนท้ายของ M2 ใหม่นั้นถูกทำให้ดูแปลกตามากยิ่งขึ้นด้วยกันชนหลังที่เน้นเหลี่ยมมุมโปนออกมาอย่างชัดเจน ดิฟฟิวเซอร์หลังกินพื้นที่เกือบทั้งกันชน ขณะที่ตัวสะท้อนแสงด้านหลัง (มัลติรีเฟคเตอร์) ได้รับการขยายให้ใหญ่เกินจริง เพื่อเพิ่มความดุดันให้กับบั้นท้าย ส่วนโค้งด้านหน้าและด้านหลังกว้างขึ้น 60 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับ M240i แทร็กด้านหลังเหมือนกับ M4 G82 ที่ความกว้าง 1,605 มิลลิเมตร สั้นกว่า M4 101 มิลลิเมตร ปลายท่อไอเสียทรงกลมแบบแฝดฝั่งละสองท่อคู่ที่ออกแบบใหม่ สปอยเลอร์หางเป็ดเล็กๆ ที่ส่วนท้ายบริเวณขอบฝาท้าย ไฟท้าย LED แบบเรียบๆ ดูแล้วเทียบไม่ได้กับไฟท้ายสวยๆ ของ BMW Series-8 / Z4 / X6M หรือแม้แต่ Series-4 LCI 2024

มิติตัวถังของ M2 G87 มีขนาดความยาว 4,579 มิลลิเมตร กว้าง 1,887 มิลลิเมตร และสูง 1,402 มิลลิเมตร สูงจากพื้น 121 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,745 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับ M2 Competition รุ่นก่อนหน้า M2 ใหม่นั้นยาวขึ้น 104 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 33 มิลลิเมตร และเตี้ยลง 7 มิลลิเมตร นอกจากนี้ G87 M2 ยังมีระยะฐานล้อที่ยาวขึ้น 53 มิลลิเมตร และหนักกว่ารุ่นที่แล้ว 90 กิโลกรัม (1,730 กิโลกรัม) นับเป็นครั้งแรกที่ M2 G87 ใส่ล้อขนาด 19 นิ้วที่ด้านหน้า และล้อขอบ 20 นิ้วที่ด้านหลัง ซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อน การคิดคำนวณถึงล้อและยางที่มีความเหมาะสมนั้นเหมือนกับ M3 G80/ และ M4 G82 ยางหน้าไซส์ 275/35 ZR19 ยางหลัง 285/30 ZR20 หลังคาคาร์บอนไฟเบอร์ที่เป็นอุปกรณ์เสริม ปกติแล้วจะมีอยู่ในรถ M ที่ฮาร์ดคอร์มากกว่านี้ แต่ตอนนี้หลังคาวัสดุผสมน้ำหนักเบา กลายเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมจากโรงงานสำหรับ M2 ใหม่ ไม่มีคำอธิบายเกี่ยวกับการลดน้ำหนักเมื่อเลือกหลังคาคาร์บอนไฟเบอร์ แต่น้ำหนักจะลดลง 2 กิโลกรัม เมื่อเลือกออปชันนี้ BMW Thailand จัดมาให้แบบไม่ต้องควักเพิ่ม

เบาะนั่ง M สวยงาม แต่ถ้ายังไม่สุดก็สามารถสั่งออปชันเสริมเป็นเบาะคาร์บอนไฟเบอร์ราคาแพง เบาะของ M2 ปรับตำแหน่งด้วยไฟฟ้า วัสดุพวกหนังและฟองน้ำที่บุอยู่ภายในกับทรงของเบาะนั่งสบายใช้ได้เลย ปีกเบาะด้านข้างทำให้ท่านั่งกระชับรัดกุมคล้ายเบาะรถแข่งแต่สบายตัวกว่า เพราะไม่สร้างความอึดอัด เบาะหลังมีพื้นที่วางขาไม่มากนัก เหมาะกับเด็กมากกว่าจะให้คนตัวสูงเข้าไปนั่ง แผงประตูตกแต่งด้วยลวดลายกราฟิกสไตล์ M พร้อมการเรืองแสงในตอนกลางคืน แดชบอร์ดคอนโซลทำจากโฟมสังเคราะห์ที่ยืดหยุ่นและเก็บเสียงกับช่วยซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี แดชบอร์ดหุ้มด้วยไวนิลคุณภาพสูง กึ่งกลางแดชบอร์ดตกแต่งด้วยชิ้นงานคาบอนไฟเบอร์เคลือบเงา ช่องแอร์ทรงเหลี่ยม ส่วนชุดควบคุมอุณหภูมิภายในถูกย้ายไปอยู่ในจอภาพ ทำให้การปรับตั้งขณะขับขี่ต้องใช้ความคุ้นชินกันพอสมควร

จอแสดงผลแบบโค้ง ตั้งอยู่บนแดชบอร์ดอย่างจงใจ จอภาพมาตรวัด TFT LCD เชื่อมต่อกับหน้าจออินโฟเทนเมนต์แบบสัมผัส ขนาดความยาว 14.9 นิ้ว และหน้าจอมาตรวัดในตำแหน่งคนขับ ขนาด 12.3 นิ้ว จอแสดงผลทั้งสองทำงานผ่านซอฟต์แวร์ใหม่ iDrive 8 สัมผัสของ M Car เพื่อแยกแยะ M2 ออกจากรถยนต์รุ่นอื่นที่ไม่ใช่ M มีการเพิ่มชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์บนคอนโซลกลาง แป้นเปลี่ยนเกียร์สีแดง และแดชบอร์ดคาร์บอน นอกจากนี้ BMW M ยังมีเบาะนั่งคาร์บอนเป็นออปชันเสริมราคาแพง (มาก) เช่นเดียวกับ M3 G80 และ M4 G82 การติดตั้งเบาะนั่งเพียงอย่างเดียวจะทำให้น้ำหนักลดลง 10 กิโลกรัม พวงมาลัย M หุ้มหนังแบบเดียวกับในรถ M รุ่นอื่นๆ (ออปชันเสริม เบาะ M คาร์บอน ราคาประมาณ 400,000 บาท)


null


null


null

iDrive 8 เป็นสิ่งแรกที่คุณจะสังเกตเห็นเมื่อก้าวเข้าไปนั่งในรถ คอมโบจอแสดงผลที่วางอยู่เหนือแดชบอร์ด ทำให้รถล้ำยุคมากกว่าเดิม แม้ว่าเนื้อหาภายในจะห่างไกลจากความสปอร์ตของรถก็ตาม BMW ยังแนะนำการเปลี่ยนแปลงเฉพาะจุดของงานตกแต่งภายใน รวมถึงปุ่มโหมด M จำนวน 2 ปุ่มบนพวงมาลัย และ 2 ปุ่มบนคอนโซลกลาง ไฟเรืองแสงในตราสัญลักษณ์ M บนแผงประตูเป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน M2 G87 BMW ควบรวมเทคโนโลยีใหม่ที่ยกมาจาก M3/M4 อุปกรณ์ที่โดดเด่นที่สุดคือระบบควบคุมการยึดเกาะถนนที่ปรับได้มากถึง 10 ระดับ ความรู้สึกการตอบสนองของแป้นเบรกที่ปรับได้ 2 ระดับ ช่วยให้ผู้ขับควบคุมไดนามิกของรถได้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบควบคุมการยึดเกาะถนนแบบไดนามิกที่ตั้งค่ามาจากโรงงาน เพื่อให้ควบคุมการดริฟต์ได้อย่างเหมาะสม M Drift Analyser คือสิ่งที่ BMW M ไม่เคยเปลี่ยน

เครื่องยนต์ S58 Twin Turbo Charged Straight-Six อยู่ในสถานะที่ถูกกดแรงม้าเอาไว้ไม่ให้มากจนควบคุมลำบาก กำลัง 453 แรงม้า แรงบิดมากถึง 55 กิโลกรัมเมตร ส่วนอื่นๆ ที่ยกมาจากพี่ใหญ่ M4 ได้แก่ ท่อไอเสีย ส่วนประกอบของช่วงล่าง และระบบเบรก เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร S58 แบบหกสูบเรียง เทอร์โบคู่ของ BMW M ลากกันยันไส้แขวนที่ 6,250 รอบต่อนาที แรงบิด 550 นิวตันเมตร จาก 2,650 รอบต่อนาที ถึง 5,870 รอบต่อนาที ทำให้เป็นเครื่องยนต์ที่มีกำลังน้อยที่สุดในกลุ่มรถ M Car ไส้ในเปลี่ยนแปลงจาก M2 F87 อย่างสิ้นเชิง M2 และ M3/M4 มีน้ำหนักที่ลดลงเกือบเท่ากัน ถึงกระนั้น 453 แรงม้า ก็เกินพอที่จะดึงรถคูเป้น้ำหนัก 1,730 กิโลกรัม เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 4.2 วินาที โดยอัตราทดที่ว่องไวของเกียร์ ZF อัตโนมัติ 8 สปีด ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ไว้ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ออปชัน M Driver’s Package สามารถเพิ่มความเร็วปลายให้ไหลไปได้ถึง 285 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

S58 ติดตั้งเทอร์โบชาร์จเจอร์แบบ Mono Scroll (โมโนสโครล) สองตัว เป็นชุดอัดอากาศที่ถูกอัปเกรดให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม อินเตอร์คูลเลอร์ควบคุมอุณหภูมิของไอดี นอกจากนี้ยังมีระบบไอดีใหม่ที่ปรับการไหลของอากาศให้เหมาะสม ช่วยลดการสูญเสียแรงดัน เวสเกตที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งปรับปรุงเพื่อการตอบสนองที่ดีกว่าเดิม หัวฉีดเชื้อเพลิงแรงดันสูง เพิ่มขึ้นจาก 200 เป็น 350 บาร์ ใช้เทคโนโลยีการฉีดเชื้อเพลิงแบบใหม่ที่มีความแม่นยำสูง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเตรียมส่วนผสม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่รอบสูงภายใต้สภาวะการใช้คันเร่งอย่างเต็มที่ ระบบวาล์วแปรผัน Valvetronic และเทคโนโลยีเพลาลูกเบี้ยวแบบแปรผัน Double-Vanos ช่วยเพิ่มกำลัง และลดการปล่อยมลพิษ

S58 ยังมีวงจรระบายความร้อนขั้นสูงพร้อมปั๊มน้ำหล่อเย็นไฟฟ้าและปั๊มน้ำแบบกลไก ระบบที่ซับซ้อนนี้รับประกันการระบายความร้อนที่เหมาะสมสำหรับเสื้อสูบและเทอร์โบชาร์จเจอร์ หลังดับเครื่องยนต์ ปั๊มน้ำไฟฟ้าเพิ่มเติมจะยังคงระบายความร้อนให้กับเทอร์โบชาร์จเจอร์ เป็นความใส่ใจในรายละเอียด และอายุการใช้งานของเครื่องยนต์

เทคโนโลยีทั้งหมดคือภารกิจในการปรับแต่งขุมกำลัง BMW M เพื่อพิสูจน์ความสามารถ และความน่าเชื่อถือของเครื่องยนต์ S58 ใน X3M และ X4M รวมถึง M3 / M4 และตามด้วย M2 G87 รุ่นใหม่ล่าสุด.