Mercedes-AMG GLE53 4Matic+ เดินวัดรอยเท้าของ E 53 และ CLS 53 บนตัวถังเอสยูวีไซส์กลางโมเดล GLE การนำเสนอเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จแบบแถวเรียงหกสูบ กำลัง 435 แรงม้า กับแรงบิด 520 นิวตันเมตร (384 ปอนด์-ฟุต) Mercedes-AMG ผสมผสานระบบส่งกำลังเสริม รวมถึงการแยกระบบไฟหล่อเลี้ยงอุปกรณ์ต่างๆ ของรถออกเป็นสองระบบ เพื่อทำให้การใช้พลังงานไฟฟ้าของอุปกรณ์ต่างๆ มีความเสถียร EQ Boost ซึ่งเป็นศัพท์เฉพาะสำหรับเทอร์โบไฟฟ้า และระบบไฮบริดจิ๋ว Mild Hybrid 48 โวลต์ แพลตฟอร์ม Modular High Architecture (MHA) เฉพาะสำหรับยานยนต์ SUV แบรนด์ตราดาวที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน แชสซีแบบโมโนค็อกที่สร้างจากส่วนผสมของอะลูมิเนียม และเหล็กที่มีความแข็งแรง ระบบกันสะเทือนแบบปีกนกคู่ที่ด้านหน้า และมัลติลิงก์ด้านหลัง โช้คอัพถุงลมระบบ Airmatic ปรับระดับความสูงได้สามระดับ

...

เครื่องยนต์เบนซินจากการปรับแต่งของแผนกมอเตอร์สปอร์ต AMG ที่ประจำการอยู่ในรถสปอร์ตรหัส 53 เป็นแบบแถวเรียง 6 กระบอกสูบ รหัส M256 อัดอากาศด้วยเทอร์โบ และอินเตอร์คูลเลอร์ เป็นเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงรุ่นใหม่ล่าสุดของแบรนด์ตราดาว ระบบ EQ Boost ใช้ไดสตาร์ตทำหน้าที่เป็นมอเตอร์สตาร์ตด้วย ISG มอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลัง 16 กิโลวัตต์ กับแรงบิด 250 นิวตันเมตร โดยวางแทรกอยู่ในชุดเกียร์ 9G-Tronic คอยเสริมแรง และรับหน้าที่ส่งกำลังไฟฟ้าไปหมุนปั๊มน้ำกับคอมเพรสเซอร์แอร์ ทำให้ไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้สายพานหน้าเครื่องยนต์อีกต่อไป ช่วยลดกำลังที่สูญเสียไปกับแรงเสียดทาน ช่วยทำให้เครื่องยนต์ 6 สูบเรียงของ AMG มีขนาดที่สั้นลง เมื่อทำงานร่วมแกนกับระบบไฮบริดจิ๋วขนาด 48 โวลต์ E-Compressor หรือที่ Mercedes เรียกว่า EQ Boost ช่วยลดอาการรอรอบ หรือเทอร์โบแลคได้ดี เมื่อกดคันเร่งเต็มที่ แรงบิดสูงสุดจะมาเร็วมากในเวลาแค่ 0.2 วินาที ตั้งแต่ยังไม่ถึง 2,000 รอบต่อนาที แรงบิดก็เทออกมาจนเกือบหมดแล้ว

...

ไฮบริดเสริม 48 โวลต์ (Mild Hybrid 48V) มีจุดเด่นหลายอย่าง เช่น ให้พลังงานแก่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของรถ ทำหน้าที่เป็นทั้งมอเตอร์สตาร์ต และไดชาร์จ ช่วยให้สามารถตัดการเชื่อมต่อจากชุดเกียร์ขณะเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว ส่งพลังงานให้กับคอมแอร์ไฟฟ้าเมื่อ Auto Start/Stop ทำงาน รวมถึงการเพิ่มกำลังอีก 21 แรงม้า กับแรงบิด 250 นิวตันเมตร (184 ปอนด์-ฟุต) Mild Hybrid 48V ยังจ่ายไฟไปหล่อเลี้ยงการทำงานของเทอร์โบไฟฟ้า ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการกำจัดอาการเทอร์โบแล็กในรอบต่ำ Mercedes-AMG แจงตัวเลขอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ของ AMG GLE 53 ในเวลาเพียง 5.3 วินาที เร็วกว่า GLE 43 หนึ่งวินาทีเต็ม (อย่าลืมน้ำหนักรถ 2.3 ตัน) มันไม่ได้เร็วไปกว่า BMW X5 xDerive 50e แต่ฟีลลิ่งและเสียงเครื่องนั้นเหนือชั้นกว่าเอสยูวีตราใบพัดในด้านความดุดัน และความโหด!

...

...

มีเหตุผลสำคัญที่ว่าทำไม BMW จึงเลือกใช้เครื่องยนต์ 6 สูบเรียง โดยลงมือพัฒนาสายพันธ์ุของเครื่องยนต์หกกระบอกสูบมาเป็นเวลานานมากแล้ว และ BMW ก็ยังคงทำเช่นนั้นต่อไปอีกหลายปี คุณจะเห็นขุมกำลังหกสูบเรียงได้ใน BMW รหัส M40i หรือ 50e ในเวอร์ชันปลั๊กอินไฮบริด (B58B30) สำหรับเครื่องหกสูบเทอร์โบของ Mercedes-AMG มีการปรับตั้งเพื่อส่งถ่ายแรงบิดด้วยความนุ่มนวล โดยเนื้อแท้แล้ว M256 เป็นเครื่องยนต์ที่ส่งกำลังอย่างขยันขันแข็ง หมุนได้อย่างอิสระ จนถึงรอบสูงสุดได้อย่างรวดเร็ว ให้ความรู้สึกที่ละเอียดอ่อนในทุกจุดของย่านพาวเวอร์แบนด์ และแทบจะไม่มีปัญหาเรื่องเทอร์โบแลค (อาการรอรอบ) เครื่องยนต์หกสูบเรียงเทอร์โบของ Mercedes-AMG ทำให้ GLE 53 พุ่งทะยานอย่างเร่าร้อน ในจังหวะที่คุณต้องการจะไปให้เร็วขึ้น อาการเทอร์โบแลคแทบไม่ปรากฏ แต่มันเป็นเอสยูวีคันโตที่ต้องการพื้นที่ในการเบ่งบานพลังงาน การจุดระเบิด และเผาไหม้ กลายเป็นเสียงที่เร้าใจผ่านท่อระบายท้ายทั้งสี่ท่อ จุดที่ทำออกมาได้ดีนอกจากการเร่งความเร็วก็คือ ระบบสตาร์ต/สต็อป ที่เชื่อมต่อเครื่องยนต์ระหว่างการติดและดับนั้นทำงานได้อย่างไหลลื่น และมีความนุ่มนวลในจังหวะดับแล้วสตาร์ตจนแทบไม่รู้สึก

AMG GLE 53 เหมือนรถสปอร์ตที่ส่งเสียงระเบิดปะทุของท่อระบายท้ายเมื่อเปลี่ยนเกียร์ขึ้น หรือเมื่อวิ่งแบบใช้รอบสูงต่อเนื่อง เสียงโหยหวนที่คมชัดของเครื่องยนต์หกสูบนั้นทำให้รู้สึกประทับใจ และน่าจะดังมากกว่านี้อีกนิด เป็นเสียงที่เครื่อง V6 ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ เสียงเครื่องยนต์ครางในรอบสูง ภายใต้การเร่งความเร็วให้ความบันเทิงเริงรมย์กับคนขับอย่างเต็มที่ และมีระดับเสียงที่สูงกว่า X5 xDrive 50e ที่ใช้เครื่องยนต์หกสูบเรียงเหมือนกัน แต่ดันมีระบบ Plug in Hybrid สุดบรรเจิด! โดยภาพรวม AMG และ BMW M performance เต็มไปด้วยจิตวิญญาณของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ด้วยโทนเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ คือดีทั้งคู่อยู่ที่คุณว่าจะชอบ B58 B30 หรือ M256

GLE 53 ยังเป็นหนึ่งใน AMG SUV ที่ใหญ่ และมีน้ำหนักเยอะ มวลทั้งหมดของมันมีตัวเลขอยู่ที่ 2,373 กิโลกรัม ซึ่งเท่ากับ Range Rover เครื่องยนต์ V8 เลยทีเดียว ขุมกำลังหกสูบเรียงเทอร์โบคู่ เหยียบคันเร่งแต่ละทีดึงกันหน้าหงายหลังติดเบาะ อัตราเร่งที่มาพร้อมแรงดึงอันเหมาะสม การพุ่งออกตัวอย่างรวดเร็วจากสัญญาณไฟ ด้วยพลังแรงบิดรอบต่ำที่แทบจะไม่มีอาการรอรอบ ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะพอใจกับแรงบิดที่ให้มาอย่างเพียงพอ สำหรับคนที่ชอบเดินทางไกลบนไฮเวย์ หรือลัดเลาะไปตามเส้นทางชนบท รวมถึงขับเรื่อยๆ ในย่านความเร็วต่ำเมื่อใช้งานในเมือง มันทำหน้าที่บนถนนเกือบทุกรูปแบบได้ดี แต่ไม่ยอดเยี่ยมเท่ากับ Q8 60TFSIe ในด้านการทรงตัว และพลังแรงถีบส่งจากจุดออกตัว

ระบบไฮบริด 48 โวลต์ พร้อมกับกันสะเทือน Airmatic แบบถุงลมที่มุมทั้งสี่ พร้อมกลไกไฟฟ้าในการปรับตั้งค่าการตอบสนอง เหล็กกันโคลงแบบแอคทีฟที่ช่วยลดอาการโคลงตัว (ควรใช้โหมดสปอร์ต) โรเตอร์ หรือจานเบรกหน้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4MATIC+ ปรับแต่งพิเศษ รองรับการส่งกำลังไปยังเพลาหน้า-หลัง ล้อขนาด 21 นิ้ว ล้อหลังยัดยางเส้นเขื่องขนาด 315/40ZR21 แต่ถึงแม้จะมีการเพิ่มเติมไดนามิกอย่างเต็มข้อ GLE 53 ก็ไม่ใช่รถสปอร์ตตัวเตี้ย มันคือ SUV พันธุ์แท้ที่สืบทอดเอกลักษณ์มาจาก GLK ด้วยเรือนร่างที่ใหญ่โต และสัดส่วนความสูงสไตล์เอสยูวี (ที่ปรับให้เตี้ยลงได้บ้าง แต่ไม่มากนัก) คุณไม่สามารถเข้าโค้งแบบเดียวกับที่เคยทำใน AMG GT R หรือแม้แต่ CLS 53 แต่ GLE 53 สามารถไหลผ่านการจราจรที่คับคั่งได้อย่างหมดจด ด้วยการควบคุมที่ให้ความรู้สึกถึงพลัง และความคล่องแคล่วว่องไวของชุดบังคับเลี้ยว

การป้องกันอาการเทอร์โบแลค หรืออาการรอรอบนั้น Mercedes-Benz ร่วมมือพัฒนากับค่าย Audi และ Bentley เพื่อปรับปรุงระบบ E-Compressor (EQ Boost) ถูกใช้เพื่อลดอาการรอรอบในเครื่องยนต์เบนซิน โดยทำงานร่วมกับ ISG ตัว eZV ประกบอยู่กับเทอร์โบที่ต่อเข้ากับท่อไอเสีย มันสามารถเร่งรอบการทำงานได้ถึง 70,000 รอบต่อนาที ในเวลาเพียงแค่ 0.3 วินาที ช่วยเพิ่มบูสต์ให้กับเครื่องยนต์ในย่าน 1,000-3,000 รอบต่อนาที โดยไม่มีข้อจำกัดในด้านของรอบเครื่องยนต์ และโหลด

M256 มีระบบสตาร์ตเตอร์-อัลเทอร์เนเตอร์ (ISG) ที่ติดตั้งระหว่างเครื่องยนต์กับเกียร์อัตโนมัติ ต่อเชื่อมกับระบบไฟฟ้าออนบอร์ด 48V ISG ยึดติดกับเพลาข้อเหวี่ยงอย่างแน่นหนา และแลกเปลี่ยนพลังงานระหว่างเพลาขับกับแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน 48V ที่มีปริมาณพลังงานเกือบ 1 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระบบไฟฟ้า 48V จ่ายไฟให้กับปั๊มน้ำไฟฟ้า และคอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศ ระบบอัดอากาศเป็นคุณสมบัติหลักของเครื่องยนต์ M256 เทอร์โบชาร์จเจอร์ แบบ twin-scroll turbocharger พร้อมท่อร่วมไอเสียที่หุ้มฉนวน คอมเพรสเซอร์ไฟฟ้าเพิ่มเติม (eZV) ที่รวมอยู่ในระบบไฟฟ้า 48 โวลต์ คอมเพรสเซอร์เสริมไฟฟ้า ขจัดเอฟเฟกต์ของอาการเทอร์โบแลค ครีบเทอร์ไบน์สามารถเร่งความเร็วได้ถึง 70,000 รอบต่อนาที ภายใน 300 มิลลิวินาที เป็นเทอร์โบไฟฟ้าที่มีศักยภาพสูง

M256 ใน AMG GLE 53 ใช้ฝาสูบแบบดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป DOHC 4 วาล์วต่อสูบ = 24 วาล์ว ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 3.0 ลิตร 2,999 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 83.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 92.4 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 กำลังสูงสุดมากถึง 435 แรงม้า ที่ 6,100 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 520 นิวตันเมตร หรือ 52.98 กิโลกรัม/เมตร ในย่าน 1,800-5,800 รอบต่อนาที ระบบ EQ Boost Assist ทำงานร่วมกับ EQ Boost Starter Generator กำลัง 16 กิโลวัตต์ หรือ 22 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร หรือ 25.45 กิโลกรัม/เมตร

แบตฯ ลิเทียมไอออน เสริมอัตราเร่งด้วยการป้อนพลังงานไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ที่ฝังอยู่ในเกียร์ AMG SPEEDSHIFT TCT 9G-Tronic ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AMG Performance 4MATIC+ all-wheel drive ชุดกระจายแรงบิด fully variable torque distribution เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 6 สูบ ทวินเทอร์โบ หรือเทอร์โบคู่พร้อมชุดลดอุณหภูมิไอดีอินเตอร์คูลเลอร์ตัวนี้ สร้างกำลังได้มากถึง 320 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 520 นิวตันเมตร สมรรถนะของ AMG GLE53 เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 5.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 9.6 ลิตร ต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร อัตราการปล่อย CO2 230 กรัม ต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร การผสมผสานการออกแบบที่เน้นบรรยากาศของรถสปอร์ตกับไดนามิกของการควบคุมในสไตล์ของแบรนด์ตราดาว บนแนวทางการปรุงแต่งจากสำนัก AMG จุดเด่นของเครื่องยนต์เบนซินแบบใหม่ขนาด 3.0 ลิตร คือระบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ และคอมเพรสเซอร์ไฟฟ้า EQ Boost Assist.

รายละเอียดด้านเทคนิค Mercedes-AMG GLE 53 4MATIC+ ราคา 5,590,000 บาท

เครื่องยนต์ เบนซินแบบแถวเรียง / 6 สูบ พร้อมเทอร์โบ และอินเตอร์คูลเลอร์

ปริมาตรกระบอกสูบ 2,999 ซีซี
แรงม้าสูงสุด 320 กิโลวัตต์ 435 แรงม้า ที่ 5,500-6,100 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 520 นิวตันเมตร 520 ที่ 1,800-5,800 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 5.3 วินาที
ความเร็วสูงสุดโดยประมาณ 250 กม./ชม.
ความจุถังน้ำมัน 85 ลิตร
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 9 จังหวะ AMG SPEEDSHIFT TCT 9G transmission
ขนาดล้อ และยาง-หน้า 275 / 45 R 21
ขนาดล้อ และยาง-หลัง 315 / 40 R 21

มิติตัวถัง กว้าง 2,015 มิลลิเมตร ยาว 4,937 มิลลิเมตร สูง 1,782  มิลลิเมตร


โหมดการขับขี่ ปรับเปลี่ยนได้ 7 รูปแบบ
Slippery
Comfort
Sport
Sport+
Individual
Trail
Sand