ปัจจุบัน รถยนต์ Crossover ได้รับความนิยมสูงมากในประเทศไทย เนื่องจากความสามารถในการลุยน้ำท่วมได้ มีฝาท้ายที่เปิดออกสำหรับขนของ และมีพื้นที่เพียงพอสำหรับสมาชิกในครอบครัวเล็กๆ ไม่เกินห้าคน รถยนต์จัดเป็น Hi-involvement product ที่ต้องใช้เหตุผลในการตัดสินใจซื้อสูง ทั้งด้านภาพลักษณ์ สมรรถนะ ความคุ้มค่า การดูแลรักษาซ่อมบำรุง การบริการหลังการขาย ราคาตัวรถในวันนี้ รวมถึง ราคาขายต่อในวันหน้า วิธีหาข้อมูลนอกจากอ่าน Review ตาม Internet ซึ่งเป็นวิธีการหาข้อมูลที่ง่าย และมีต้นทุนต่ำสุด หรือแม้กระทั่งการออกจากบ้านไปสัมผัสตัวจริงที่โชว์รูม ก็อาจยังไม่เพียงพอ การทดลองขับด้วยตัวเอง เป็นวิธีการที่ดีที่สุด การทดลองขับด้วยตัวเอง เป็นวิธีการที่ดีที่สุด เพื่อให้ได้ข้อมูล และประสบการณ์ตรงจากการขับ สำหรับการตัดสินใจซื้อที่แม่นยำ เมื่อได้ลองขับก็จะรู้ว่ารถคันนี้ถูกใจหรือยังไม่ใช่ ทำให้เกิดประโยชน์ต่อการตัดสินใจที่จะต้องควักเงินเป็นล้านออกไปเพื่อแลกกับยานพาหนะที่มีความคุ้มค่า
เช้าวันนี้เปลี่ยนกิจกรรมวันหยุด จากปั่นจักรยานสูดอากาศบริสุทธิ์ เป็นออกไปทดลองขับรถสวยคันนี้ บนถนนโล่งๆ และสภาพอากาศที่ไม่ร้อนจัด สภาพเส้นทางมีให้ทดสอบครบครัน ทั้งทางเรียบ ทางเป็นคลื่น ผิวถนนลาดยาง ถนนปูนหยาบ ฝาท่อระบายน้ำ ลูกระนาด สิ่งที่ได้สัมผัสมีดังนี้
...
Toyota C-HR รุ่นท็อปสุด HV Hi ราคา 1,159,000 บาท ใช้เครื่องยนต์ระบบไฮบริดประหยัดพลังงาน มิติตัวถังมีความยาว 4,360 มิลลิเมตร กว้าง 1,795 มิลลิเมตร และมีสัดส่วนความสูงอยู่ที่ 1,565 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,640 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุดจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 154 มิลลิเมตร สูงกว่ารถเก๋งปกติเล็กน้อย ความกว้างล้อหน้า 1,550 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหลัง 1,570 มิลลิเมตร ความจุถังเชื้อเพลิง 43 ลิตร น้ำหนักตัวรถทั้งคันอยู่ที่ 1,445 กิโลกรัม มีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.2 เมตร
...
ช่วงล่างแบบใหม่ในแพลตฟอร์มล่าสุด ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง มีการเปลี่ยนแปลงมุมของสตรัทแบร์ริ่งเพื่อทำให้มีค่าที่สอดคล้องกับประสิทธิภาพของการยึดเกาะ ส่วนด้านหลังมีการปรับปรุงรูปแบบของระบบรองรับให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วงล่างหลังของ C-HR เป็นแบบมัลติลิงก์ ดับเบิ้ลวิชโบนปีกนกคู่ ใช้โช้คอัพที่มีโครงสร้างใหม่ทั้งหมด ล้อและยางใส่ล้ออัลลอยขอบ 17 นิ้ว ยาง Dunlop Enasave EC300 ไซส์ 215/60R171
...
C-HR รุ่น HV Hi เป็นรถไฮบริดพลังงานผสมใช้เครื่อง 1.8 ลิตรกับมอเตอร์ไฟฟ้า เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 2ZR-FXE เป็นเครื่องทวินแคม ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป DOHC 16 วาล์ว (4 วาล์วต่อสูบ) พร้อมกลไกฝาสูบกับระบบไอดีแบบ Atkinson และระบบวาล์วแปรผัน VVT-i ปริมาตรความจุขนาด 1.8 ลิตร พร้อมระบบเสริมพลังงาน Hybrid ที่ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่แบบใหม่ที่มีระบบระบายความร้อนดีขึ้น แบตฯ รับประกันอายุการใช้งาน 10 ปี พร้อมอุปกรณ์ชาร์จไฟในระบบ Hybrid ด้วยมอเตอร์ในชุดส่งกำลังสองตัว (MG1 / MG2) เครื่องยนต์เบนซิน Atkinson cycle 4 วาล์วต่อสูบขนาด 1,798 ซีซี กำลังสูงสุด 90 กิโลวัตต์ หรือ 120 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด (จากเครื่องยนต์เพียวๆ) 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบต่อนาที ระบบ Hybrid จากแบรนด์ Toyota จัดมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก กำลัง 72 แรงม้า แรงบิดจากมอเตอร์ทำได้ที่ 163 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ Hybrid แบบ Ni-MH ควบรวมพลังงานทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ทำให้ C-HR มีกำลังสูงสุด 122 แรงม้า ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ แบบ E-CVT มีมอเตอร์ MG-1 และ MG-2 ฝังไว้ในเกียร์เพื่อเสริมแรงบิดและชาร์จไฟใส่แบตเตอรี่ สมรรถนะ เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 11.3 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 21.4 กิโลเมตรต่อลิตร
...
1)การออกแบบภายนอก Toyota ใช้ความแปลกใหม่และความกล้าหาญในการดีไซน์ตัวถังของ C-HR โดยแทบจะเปลี่ยนแปลงจากรถต้นแบบแค่นิดเดียวเท่านั้น ทรงที่โฉบเฉี่ยวของ C-HR ขับไปบนถนนมีแต่คนมอง ถ้าไม่ชอบให้ใครมองก็ควรเลือกรถที่ฉูดฉาดน้อยกว่านี้
2) การออกแบบภายใน แม้จะไม่แนวเหมือนภายนอก แต่ภายในที่เรียบง่ายของ C-HR มีเสน่ห์ ใช้งานง่าย ไม่กว้างจนเหงา แต่ก็ไม่แคบจนอึดอัด กำลังน่ารัก กุ๊กกิ๊ก เก๋ไก๋ ทัศนวิสัยโอเค คุณภาพวัสดุอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้สำหรับรถยนต์ราคา 1 ล้านบาท
3) อัตราเร่งดีพอตัว ไม่แรงแต่ไม่อืด เร่งทันใจใช้ได้ เครื่องยนต์กับระบบส่งกำลังเน้นนุ่มนวลต่อเนื่อง จากเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร Hybrid เกียร์ ECVT มีแรงบิดให้เร่งออกตัว เร่งแซงดีพอใช้ ไม่บ้าพลังจนล้น ขับสนุกพอดีๆ
4) ช่วงล่าง และโครงสร้างตัวถัง TNGA : Toyota New Global Architecture ผสมผสานการทำงานของโครงสร้างตัวถังที่แข็งแกร่ง กับช่วงล่างด้านหน้า Mcpherson Strut ด้านหลัง Double Wishbone ให้ความมั่นใจในการขับขี่ที่ดี (มาก) ดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นผิวถนนได้ดี เป็นช่วงล่างที่เซตมาลงตัวสุด ดีกว่าช่วงล่างของ C-HR ที่ขายในญี่ปุ่นเยอะ
5) การตอบสนองของพวงมาลัยไฟฟ้า แม่นยำ เป็นธรรมชาติ ควบคุมง่าย อัตราทดของพวงมาลัยไม่เร็ว หรือช้าจนเกินไป ระบบความปลอดภัย Lane departure คอยเตือนทั้งเสียง และอาการที่พวงมาลัย เมื่อขับออกนอกเลนถนนที่กำลังขับ
6) การตอบสนองของเบรก เนื่องจากขนาดตัวถังที่เล็กกะทัดรัดและน้ำหนักเบา เบรกของ C-HR ให้น้ำหนักพอดีๆ ไม่ช้าจนต้องเหยียบลึก หรือเบรกจับเร็วเกินไปจนหน้าทิ่ม การตอบสนองเท้าที่แป้นเบรกดีให้ความรู้สึกมั่นใจ พร้อมตัวช่วยเบรกอิเล็กทรอนิกส์เพียบ
7) องศาการเลี้ยว และการถอยจอด เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่น่าชมเชยอย่างยิ่งสำหรับรถรุ่นนี้ แถมด้วยองศามุมเงย มุมจาก ที่ดีกว่ารถเก๋งทั่วไป จากช่วงล่างที่ยกสูงนั่นเอง บวกกับขนาดตัวรถที่พอดีๆ
8) ความเงียบภายในห้องโดยสาร ทำได้อยู่ในเกณฑ์กลางๆ ไม่ได้เงียบมากแต่ก็ไม่ได้มีเสียงรบกวนของลมและยางดังมากจนเกินไป ซึ่งข้อนี้ผมค่อนข้างให้ความสำคัญ เนื่องจากช่วยให้ฟังเพลงได้ไพเราะมากขึ้น การต่อยอดในระบบเครืองเสียงจึงเท่ากับว่ามีพื้นฐานที่ดี มีอนาคตสดใส มีเสียงยางที่ซุ้มล้อหลังดังเข้ามาพอให้ได้ยินเมื่อขับในย่านความเร็วสูง
9) รายละเอียดปลีกย่อยของการออกแบบ อย่างเช่น แผงคอนโทรล มาตรวัดความเร็ว ตำแหน่งติดตั้งวิทยุ แผงควบคุมเครื่องปรับอากาศ รวมไปถึงเบรกมือไฟฟ้าที่อยู่ใกล้กับคันเกียร์อะลูมิเนียมวาววับ ช่วยให้รถดูดีมีความน่าใช้งาน
10) ความสูงของใต้ท้องรถแบบ Crossover น่าจะถูกใจชาวกรุง เมื่อยามที่พายุฝนโหมกระหน่ำ ท่อระบายน้ำรับไม่ไหว ทำให้เกิดน้ำขังรอการระบาย คุณจะขับ C-HR ลุยผ่านไปได้อย่างสบายใจ หายห่วง
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
1 Toyota C-HR 21.4 กิโลเมตร-ลิตร
2 Mazda CX-3 19.5 กิโลเมตร-ลิตร
3 Honda HR-V 15.7 กิโลเมตร-ลิตร
อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
1 Honda HR-V 10.6 วินาที
2 Mazda CX-3 12.3 วินาที
3 Toyota C-HR 13.4 วินาที
พื้นที่ห้องโดยสาร ความสะดวกสบาย
1 Honda HR-V
2 Toyota C-HR
3 Mazda CX-3
การบังคับควบคุม
1 Mazda CX-3
2 Toyota C-HR
3 Honda HR-V
พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายเมื่อพับเบาะ
1 Honda HR-V
2 Toyota C-HR
3 Mazda CX-3
ราคาค่าตัว
1 Honda HR-V รุ่น 1.8EL ราคา 1,045,000 บาท
2 Mazda CX-3 รุ่น XDL SkyActiv-D A/T ราคา 1,155,000 บาท
3 Toyota C-HR รุ่น HV Hi ราคา 1,159,000 บาท
Toyota C-HR รุ่นและราคา
Toyota C-HR 1.8 Entry ราคา 979,000 บาท
Toyota C-HR 1.8 Mid ราคา 1,039,000 บาท
Toyota C-HR HV Mid ราคา 1,069,000 บาท
Toyota C-HR HV Hi ราคา 1,159,000 บาท (คันทดสอบ)
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/