DX กะเทย คือสรรพนานโบราณที่นักเลงรถรุ่นลายครามใช้เรียก Corolla KE70 ซึ่งเป็นรุ่นที่เคยได้รับความนิยมสำหรับขาซิ่งในประเทศไทยช่วงปี 1980 Toyota Corolla DX ในยุคนั้นใช้รหัสตัวถัง KE70 มีทั้งแบบ 4 ประตูซีดาน 5 ประตูสเตชั่นแวกอน 3 ประตูแฮตช์แบ็ค และ 2 ประตูคูเป้ รุ่น 4 ประตู ซีดานนั้นกลุ่มนักเลงรถรวมถึงขาซิ่งนิยมเรียกกันว่า DX แท็กซี่ จากจำนวนของรถรุ่นนี้ที่แพร่หลายจนกลายเป็นรถยอดนิยมตลอดกาล ส่วนรุ่น 2 ประตูกลายเป็นรถที่วัยรุ่นในยุคดิสโก้ฝันถึงกันเกือบทุกคน
...
สำหรับ Toyota DX กะเทยตัวถัง 2 ประตูสปอร์ตคูเป้นั้นมีเยอะมากบนถนนในยุค 80' นักซิ่งช่วงเดอพาเลซเฟื่องฟูหรือขาซิ่งแถบวิภาวดีในปี 1986-1990 ขับ DX กะเทยกันให้เพียบ เนื่องจากราคาที่รับได้ แต่งขึ้นสาวชอบนั่ง เพราะเป็นรถแนวน่ารักแถมยังแรงได้ใจจากการโมเครื่องไม่ต้องมากมายอะไรนัก โครงสร้างของ KE70 เป็นแบบง่ายๆ แชสซีและตัวถังมีขนาดเล็ก เครื่องยนต์ก็เล็กตาม น้ำหนักก็เบาหวิวทำให้การขับใช้งานในเมืองมีความคล่องตัว แถมค่าตัวยังเอื้อมถึงไม่แพงเกินเหตุ อุปกรณ์ที่ให้มาจากโรงงานใช้งานได้ดีมีความทนทานตามสไตล์ Toyota ทำให้ DX กะเทยได้รับความนิยมชมชอบจากพวกมือใหม่ รวมถึงนักขับแนวซิ่งที่นำไปตกแต่งทั้งเครื่องยนต์และช่วงล่างเพื่อทำให้ขับสนุกมากยิ่งขึ้น
...
KE70 ถูกผลิตในช่วงปี 1979-1987 โดย โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยรูปลักษณ์จดจำได้ง่ายจากความเกลื่อนวิ่งกันทุกที่ทุกทางในไทย หน้าตาออกเหลี่ยมๆ ตามสมัยนิยม ไฟหน้ากลมฝั่งละ 2 ดวง ไฟท้ายทรงเหลี่ยมเรียบ จุดสลบอยู่ที่กันชนเหล็กชุบโครเมียมสีเงินเงาวาวขนาดเล็ก ภายในห้องโดยสารใช้โทนสีน้ำตาล เบาะหุ้มผ้ากำมะหยี่ หน้าปัดมาตรวัดพวกเกจ์วัดค่าต่างๆ เช่นวัดรอบเครื่องยนต์และวัดความเร็ว จะเป็นหน้าปัดมาตรวัดทรงสี่เหลี่ยม
...
...
รุ่นไมเนอร์เชนจ์เปลี่ยนไฟหน้าจากไฟกลมมาเป็นไฟหน้าทรงเหลี่ยมเล็กๆ เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 1,300 ซีซี. กำลัง 75 แรงม้า เครื่องยนต์สำหรับรถรุ่นนี้เป็นที่รู้กันดีว่า โคตรทน ถลุงกันเป็นล้านกิโลเมตรก็ไม่ยอมลากลับญี่ปุ่นรถพังไปแล้วแต่เครื่องยังคงอยู่!!! พี่แท็กซี่บางคันวิ่งกันจนหลุดเป็นชิ้นๆ กระพือทั้งคันก็ยังวิ่งรับส่งผู้โดยสารกันได้สบายใจเฉิบ ช่วงล่างแมคเฟอร์สัน คอยล์สปริง ทั้งหน้าและหลัง เป็น Corolla รุ่นแรกที่โยนแหนบหลังทิ้งทำให้ขับได้อย่างนุ่นนวลชวนฝัน
เครื่องยนต์ของ Toyota Corolla KE70 เป็นเครื่องเบนซินแถวเรียง 4 สูบ มี 4 รุ่น คือ
4K 4 สูบ OHV 1,290 ซีซี 72 แรงม้า (PS) ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 10.5 กก.-ม.ที่ 3,600 รอบ/นาที
3A 4 สูบ OHC 1,452 ซีซี 80 แรงม้า (PS) ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 11.8 กก.-ม.ที่ 3,600 รอบ/นาที
13T 4 สูบ OHV 1,770 ซีซี 95 แรงม้า (PS) ที่ 5,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 13.5 กก-ม. ที่ 3,800 รอบต่อนาที
2T-GE 4 สูบ ทวินแคม 8 วาล์ว EFI 1,600 ซีซี 115 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 15 กก.-ม.ที่ 4,800 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 4 และ 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 3 สปีด
การหารถ Toyota DX กระเทยมือสามหรือมือสี่สภาพดีต้องใจเย็นค่อยๆดูสภาพดีๆมีคนทำไว้ยังพอหาได้แต่ราคาก็จะสูงกว่ารถสภาพไม่ดีที่จะต้องลงมือลงแรงจ่ายเงินกันพอสมควรสำหรับการพื้นฟูสภาพ สำหรับ DX กระเทย ที่ขายส่วนมากตัวถังจะหนาปึกมีโป๊สีมีทำสีกลบรอยชนมาบ้าง ชิ้นส่วนบางชิ้นหลุดหายกลายเป็นปัญหาให้ตามคุ้ยกันต่อ ราคาของมันจะขึ้นลงตามกระแส ตอนนี้ว่ากันหลักแสนต้นๆสำหรับรถสภาพดี ที่แต่งตรงตามปีของครบแห้งๆสภาพกริ้บก็หลายแสนอยู่เหมือนกันแต่เจ้าของเดิมมักไม่ค่อยยอมปล่อยออกมาจากโรงรถ รุ่นที่นิยมเล่นกันก็คือรุ่นไฟกลมก่อนจะไมเนอร์เชนจ์มาเป็นรุ่นไฟเหลี่ยมที่หาง่ายกว่า การดัดแปลงจากรุ่นไฟเหลี่ยมย้อนกลับไปเป็นรุ่นไฟหน้ากลมวุ่นวายต้องเปลี่ยนกันทั้งหน้าทั้งแก้ม สู้หาของเดิมๆแท้ๆจับมาเล่นจะดีกว่ามาก.