สามสี่ปีก่อน BMW มักจะเดินแผนงานการทำตลาดด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ แล้วรออีก 1-2 ปี ในของวงจรชีวิตของรถยนต์ตราใบพัดโมเดลใหม่ที่เริ่มสุกงอม หลังจากนั้นก็จะเปิดตัวรุ่น M Performance ตามออกมาทีหลัง แต่ในปี 2024 ทุกอย่างกลับเปลี่ยนไป จากแผนงานการทำตลาดใหม่ที่กระชับฉับไวมากกว่าเดิม ทำให้รถโมเดลใหม่ถูกเปิดตัวไปพร้อมๆกับรุ่น M Performance ล่าสุด  BMW X3 เจนเนอเรชันที่ 4 รหัส G45 ทั้งรุ่นมาตรฐานและรุ่น M Performance M50 ก็โผล่ออกมาพร้อมกัน โดยไม่มีตัวอักษร i ต่อท้าย แสดงให้เห็นว่า BMW X3 M Performance ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในพ่วงด้วย Mild Hybrid 48V แทนที่จะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า 100% X3 XDrive M50 เข้ามาเสียบแทนที่ X3 M40i รุ่นเก่า (G01) เพื่อเป็นการเน้นย้ำถึงกำลังเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น ตรงกันข้ามกับกระแสการลดขนาดของระบบส่งกำลัง X3 XDrive M50 ยังคงใช้เครื่องยนต์ 6 สูบ รหัส B58B30M2 ซึ่งกลายเป็นจุดแข็งของรถ M Performance ที่ยังคงมีเครื่องยนต์สมรรถนะสูงประจำการอยู่ในยุคแห่งการเปลี่ยนผ่าน จากเสียงตอบรับของลูกค้าทั่วโลกที่ยังคงชอบการส่งแรงบิดด้วยเครื่องยนต์มากกว่ามอเตอร์ไฟฟ้า โดยเฉพาะคนที่ชอบเดินทางไกลๆและไม่ชอบการเข้าคิวเพื่อรอชาร์จไฟ

...

เครื่อง B58 มาพร้อมระบบไฮบริดอ่อน Mild Hybrid 48V ซึ่งกลายเป็นของที่ขาดไม่ได้ในระบบส่งกำลังของรถเยอรมันยุคนี้ การรวมพลังของเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง เทอร์โบชาร์จ 3.0 ลิตรเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ขั้นอยู่ระหว่างเครื่องและเกียร์ ZF 8 สปีด ทำให้มีกำลังขับเคลื่อนรวมของทั้งสองระบบอยู่ที่ 393 แรงม้า แรงบิด 580 นิวตันเมตร เครื่อง B58 เพียวๆ ยังไม่รวมมอเตอร์ ให้กำลัง 375 แรงม้า แรงบิด 540 นิวตันเมตร ในขณะที่มอเตอร์เจนเนอเรเตอร์ ที่ติดตั้งบนเพลาข้อเหวี่ยง ให้กำลัง 17 แรงม้า แรงบิด 200 นิวตันเมตร ช่วยเสริมแรงบิดขณะเร่งความเร็วได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดมากกว่าการเทแรงบิดด้วยเครื่องยนต์เพียวๆ 

...

...

...

เมื่อเทียบตัวเลขพละกำลังกับ BMW X3 M40i ที่เลิกผลิตไปแล้ว X3 M40i มีเรี่ยวแรง 355 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร ส่วน X3 M50 รุ่นใหม่ มีม้าเพิ่มมาอีก 11 ตัว แรงบิดเพิ่มขึ้นอีก 80 นิวตันเมตร มอเตอร์ไฟฟ้า ติดตั้งอยู่ในระบบเกียร์อัตโนมัติแปดสปีด X3 M50 เร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ได้ในเวลา 4.6 วินาที เร็วกว่า X3 M40i สเปกยุโรปที่เลิกผลิตไปแล้ว 0.3 วินาที ความเร็วสูงสุดอยูที่ 250 กม./ชม.ซึ่งถูกจำกัดเอาไว้ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ แต่สามารถปลดล็อกให้ไปถึง 275 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ด้วยออปชันเสริม M Driver's Package 

X3 XDrive M50 นับเป็น X3 ที่วางเครื่องเบนเซินหกสูบเพียงแค่รุ่นเดียว โดยไม่มี X3 รุ่นดีเซล 6 สูบเรียง M40d อีกต่อไป (เนื่องจากมาตรการด้านมลพิษที่เข้มงวดในบางประเทศของยุโรป) M50 มี เครื่องยนต์หกสูบแถวเรียงที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ BMW เคยวางลงในห้องเครื่องยนต์ของรถ M Performance เครื่อง B58B30M2 ทำงานด้วยวงจร Miller มีการอัพเกรดชิ้นส่วนหลายจุดเพื่อยกระดับประสิทธิภาพและการตอบสนอง ไล่ตั้งแต่เปลี่ยนระบบหัวฉีดและเพลาข้อเหวี่ยงไปจนถึงระบบจุดระเบิดและระบบระบายไอเสีย เครื่องยนต์ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด B58B30M2 รุ่นนี้ยังมีระบบปรับเพลาลูกเบี้ยวที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า eVANOS หัวฉีดเชื้อเพลิงแบบใหม่ มีศักยภาพของการทำงานดีกว่าเดิม จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการและแม่นยำมากขึ้น การปรับแต่งระบบอัดอากาศทำให้เทอร์โบชาร์จเจอร์มีอาการรอรอบลดลง 

X3 M50 มีกระจังหน้าที่เฉียบคม แยกความแตกต่างจาก X3 รุ่นมาตรฐานอย่างชัดเจน กระจังไตคู่มีซี่แนวนอนวางขวางอยู่เหนือช่องรับอากาศขนาดใหญ่ X3 XDrive M50 มาพร้อมกับล้ออัลลอย M ขอบ 20 นิ้ว ถ้าไม่สะใจก็จ่ายเพิ่มเพื่ออัปเกรดเป็นล้อขอบ 21 และ 22 นิ้วได้ แต่ยางที่มีแก้มบางเฉียบนั้นขับยากและเสี่ยงต่อความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้หากไม่ระวัง 

ภายใน พวงมาลัย M แบบใหม่ทรงสามก้านฐานตัด น่าเสียดายที่แป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ไม่ได้เป็นแบบคาร์บอนไฟเบอร์ หัวเกียร์ทำจากแก้วมีรูปทรงแบนๆ สั้นๆ จับไม่ค่อยถนัดด้วยแนวคิดเอานิ้วคีบและดันขึ้นลงเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ดูทันสมัยแต่ใช้งานจริงแล้วโหวงๆ เบาะสปอร์ตหุ้มด้วยหนัง Veganza ผสม Alcantara โลโก้ M บนคอนโซลกลาง แท่นชาร์จไร้สาย จอภาพมาตรวัด 12.9 นิ้ว จอมอนิเตอร์กลาง 14.3 นิ้ว เชื่อมต่อกันเป็นชิ้นเดียว iDrive แบบใหม่ บนระบบปฏิบัติการณ์ BMW operating system 9 หรือ OS9 พร้อม QuickSelect ระบบสั่งงานด้วยเสียงที่ฉลาดขึ้น เนวิเกเตอร์สุดละเอียด เครื่องเสียง Harman Kardon surround sound system รับประกันคุณภาพของระบบเสียงด้วยลำโพงคุณภาพสูง 12 ตำแหน่ง

BMW X3 M50 ประกอบในเมืองสปาร์ตันเบิร์ก รัฐเซาท์แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา โดยจะวางจำหน่ายในไตรมาสที่สี่ หรือในช่วงปลายปีนี้ (2024) ในสหรัฐอเมริกา X3 XDRive M50 มีราคาอยู่ที่65,275 ดอลลาร์สหรัฐฯ (2,112,000 บาท ยังไม่รวมอัตราภาษีนำเข้า) สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในตลาดหลักของ X3 XDrive M50 รวมถึงเยอรมนีและบางประเทศในสหภาพยุโรป.