จิรภัทร สายเพชร ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาดกลุ่มรถออโตเมติก และสนับสนุนการตลาด พร้อมผู้บริหารระดับสูง บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ถ่ายภาพร่วมกับนายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) คณะสื่อมวลชน และอินฟลูเอนเซอร์ ชั้นนำของประเทศไทย บินตรงสู่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเข้าชมงาน Japan Mobility Show 2023 และเข้าเยี่ยมชมบูธยามาฮ่า “FEEL LIFE” ชมนวัตกรรมสุดล้ำของยามาฮ่าพร้อมกับการเปิดตัว WORLD PREMIERE MODELS ทั้ง 6 รุ่น นำโดย
...
...
...
...
1.YAMAHA MOTOROiD2 (โมโตรอยด์ทู) มอเตอร์ไซค์สุดล้ำที่สามารถจดจำเจ้าของ และขับเคลื่อนและปรับสมดุลของรถได้เอง พัฒนาจาก Motoroid เป็นยานพาหนะเพื่อความคล่องตัวส่วนบุคคลที่สามารถจดจำเจ้าของ ลุกขึ้นจากขาตั้ง และเคลื่อนที่เคียงข้างผู้ขับขี่ แต่ยังให้ความรู้สึกเหมือนมีชีวิตอย่างชัดเจนเมื่อมีมนุษย์อยู่ข้างๆ MOTOROiD2 ถูกออกแบบให้มีลักษณะเหมือนเพื่อนร่วมทางเพื่อความกลมกลืนในการใช้งาน
อินเทอร์เฟซระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรจะเป็นอย่างไรในอนาคต? จากแนวคิดของ Yamaha Motor นี่คือแบบจำลองทดลองรถจักรยานยนต์ที่ออกแบบคล้ายกับหุ่นยนต์ เป็นการผสมผสานการเคลื่อนที่เข้ากับเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนสองล้ออัจฉริยะ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ดังกล่าว Yamaha Motor ตั้งสมมติฐานว่า การบรรลุความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ระหว่างนักบิดและเครื่องจักรสองล้อคู่ใจ โดยที่ทั้งสองต่างประสานหน้าที่การทำงานกันอย่างกลมกลืน เหมือนเป็นมิตรร่วมทางจะนำไปสู่รูปแบบใหม่ของการขับเคลื่อน Jin-Ki Kanno ตั้งแต่เปิดตัว MOTOROiD คันแรก ในปี 2017
Yamaha ดำเนินการวิจัยและพัฒนาจักรยานยนต์ที่มีรูปแบบคล้ายกับหุ่นยนต์อย่างต่อเนื่อง ทั้งเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า การออกแบบที่แหวกแนว และความสามารถในการผสมผสานเครื่องจักรให้เข้ากับการใช้งานของมนุษย์
วิวัฒนาการขั้นต่อไปของ MOTOROiD ดั้งเดิมที่กลายมาเป็นจักรยานยนต์ MOTOROiD2 ออกแบบให้ เป็นยานพาหนะเพื่อความคล่องตัวส่วนบุคคล สามารถจดจำเจ้าของ ลุกขึ้นจากขาตั้ง และเคลื่อนที่เคียงข้างผู้ขี่ได้ ให้ความรู้สึกเหมือนจริงอย่างชัดเจนเมื่อมีคนขี่อยู่บนเบาะ MOTOROiD2 จะแสดงความมีตัวตนเหมือนเพื่อนร่วมชีวิต ระบบควบคุม Active Mass Center (AMCES) สำหรับการตรวจจับทัศนคติของคนขับและการปรับสมดุลในตัวเองด้วยระบบอัตโนมัติ รวมถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ AI การจดจำใบหน้าของคนขับสำหรับการตอบสนองต่อใบหน้าและท่าทางของเจ้าของที่ได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมในเวอร์ชันล่าสุด นอกจากนี้ MOTOROiD2 ยังมีโครงสร้างแบบใหม่ที่ถูกดีไซน์ให้ไม่เหมือนกับรถจักรยานยนต์ใดๆ บนโลกใบนี้!! มีแชสซีที่ออกแบบมาเพื่อการตอบสนองที่เหมือนจริงและส่งเสริมต่อผู้ขี่ด้วยระบบความปลอดภัยขั้นสูง
2.YAMAHA TRICERA (ไทรเซร่า) ยานยนต์ 3 ล้อ ที่สามารถบังคับทิศทางการเลี้ยวของล้อทั้ง 3 ได้เพื่อความเร้าใจ Tricera รถสามล้อไฟฟ้าแบบเปิดหลังคาสามล้อออกแบบจากแนวคิด การขับขี่รถยนต์ที่ตอบสนองได้เต็มประสิทธิภาพ แนวคิดการพัฒนาคือ “Exciting Urban Mobility: เมื่อร่างกาย จิตใจ และเครื่องจักร ต่างหลอมรวมกันทั้งหมด Tricera เป็นยานพาหนะเพื่อการเคลื่อนย้ายส่วนบุคคลที่ให้ความรู้สึกอิสระแบบรถเปิดประทุน มอบประสบการณ์การขับแบบไร้หลังคา นวัตกรรมใหม่ ระบบบังคับเลี้ยวแบบสามล้อ เป็นยานพาหนะขนาดเล็กที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง ความสามารถในการควบคุมที่สัมผัสได้เมื่อเปลี่ยนจุดศูนย์กลางของวงเลี้ยว นอกจากนี้ การช่วยให้ผู้ขับสามารถเลือกโหมดแมนนวล เพื่อการบังคับเลี้ยวที่ล้อหลัง พัฒนาทักษะการขับขี่ใหม่ๆ ความคล่องตัวของระบบควบคุมการขับขี่แบบอัตโนมัติ เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ Yamaha Motor ลงมือพัฒนาสำหรับเป็นยานพาหนะในอนาคต
3.YAMAHA ELOVE มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์คู่ หน้า-หลัง พร้อมระบบขับอัตโนมัติในย่านความเร็วต่ำ คือปล่อยมือและไม่ต้องทรงตัวที่ความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อลดความเมื่อยล้า eLove ถูกพัฒนามาจาก MOTOBOT พร้อมระบบที่ช่วยรักษาเสถียรภาพรถจักรยานยนต์ขั้นสูง สามารถขับได้เองแบบอัตโนมัติในความเร็วต่ำ เทคโนโลยีของมอเตอร์ไซค์ eLove ผ่านการวิจัยและพัฒนาโดยทีมงานสร้าง MOTOBOT ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ขับขี่มอเตอร์ไซค์อัตโนมัติ เปิดตัวในปี 2558 รวมถึง MOTOROiD ที่กลายเป็นรากฐานสำหรับการพัฒนาระบบช่วยรักษาเสถียรภาพรถจักรยานยนต์ขั้นสูง (AMSAS) ซึ่งมีการออกแบบซอฟต์แวร์และระบบควบคุมอัตโนมัติที่ช่วยให้ผู้ใช้คลายความกังวลและลดความเหนื่อยล้าขณะขับใช้งานรถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะในย่านความเร็วต่ำเมื่อขับขี่ในเมือง ช่วยให้การใช้งานมอเตอร์ไซค์มีความปลอดภัยและสนุกสนานยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับเด็กวัยมัธยมที่เริ่มฝึกหัดขับมอเตอร์ไซค์ซึ่งเน้นความปลอดภัยมากเป็นพิเศษ eLove ถูกสร้างขึ้นด้วยแนวคิด "การเปลี่ยนแปลงเพื่อความปลอดภัย!" เป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ามอเตอร์คู่ หน้า-หลัง พร้อมแบตเตอรี่ BEV เจ้า eLove ยังติดตั้งระบบรักษาเสถียรภาพ AMSAS และถูกจัดแสดงควบคู่ไปกับเวอร์ชันตกแต่งด้วยอุปกรณ์พิเศษ ที่คิดร่วมกันระหว่าง Yamaha และนักเรียนมัธยมปลายจากเกาะห่างไกลในโอกินาว่า ซึ่งเดินทางไปโรงเรียนบนเกาะทางตอนใต้ของญี่ปุ่นด้วยสกู๊ตเตอร์ขนาด 50cc รวมถึงนักเทนนิสวีลแชร์มืออาชีพที่ต้องใช้งานรถจักรยานยนต์ในการเดินทางระยะสั้น
4.YAMAHA E-FV (อี-เอฟวี) จักรยานไฟฟ้าขนาดเล็กสไตล์สปอร์ต เพิ่มความเร้าใจ และติดตั้งระบบ Power Unit เช่นเดียวกับ TY-E มินิไบค์ไฟฟ้าเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจของครอบครัวนี้ ได้รับการพัฒนาโดยทีมวิศวกรอาสาสมัครรุ่นเยาว์ โดยเป็นโปรเจกต์ด้านความสนุกสนานที่มุ่งสำรวจความมันในการบิดรถจักรยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า การติดตั้งหน่วยส่งกำลังแบบเดียวกับจักรยานทดลองไฟฟ้า TY-E ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์ เป็นยานพาหนะแบบสองล้อที่มุ่งความสนใจไปที่ความสนุกและเพลิดเพลินกับการขับขี่แต่เพียงอย่างเดียว นอกเหนือจากการทำงานที่เงียบ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบบไร้แว้นแล้ว Yamaha E-FV ยังติดตั้งเทคโนโลยี Active Sound Control ของ Yamaha Corporation บริเวณเหนือถังเชื้อเพลิงจำลอง ช่วยให้ผู้ขี่เพลิดเพลินไปกับซาวด์แทรครถมอเตอร์ไซค์ซุปเปอร์ไบค์ ลำโพงจะปลดปล่อยเสียงเครื่องยนต์ที่คล้ายกันกับจักรยานยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วไปเมื่อสตาร์ตเครื่องหรือบิดเต็มกำลัง ด้วยระบบสังเคราะห์เสียงเครื่องยนต์จำลองที่พัฒนาโดย Yamaha ระบบสังเคราะห์เสียงเครื่องยนต์ของ Yamaha ติดตั้งอยู่ในรถ Lexus RC300t มีสวิตช์สั่งงานเปิด-ปิด เพื่อสร้างความเร้าใจในขณะขับขี่ เสียงเครื่องยนต์และท่อระบายท้ายจะส่งเสียงในโทนต่างๆ ไปตามรอบของเครื่องยนต์ !
5. YAMAHA Y-00Z MTB (วาย-ซีโร่ ซีโร่ ซี เมาเท่นไบค์)
จักรยานออฟโรดที่ผสมระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ที่มากับเทคโนโลยี eTMB เป็นการผสมผสานการจัดเรียงชุดขับเคลื่อนแบบแยกส่วน ให้เข้ากับระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า พัฒนาขึ้นตามแนวคิด "Yamaha Motor Off-Road DNA" เป็นการแสดงทางเทคนิคของจักรยานสายลุยที่มีความเป็นไปได้ ด้วยเทคโนโลยี eMTB ผสมผสานการจัดเรียงชุดขับเคลื่อนแบบแยกส่วน ผนวกเข้ากับระบบแฮนด์เพาเวอร์ไฟฟ้า (EPS) โดยใช้เซนเซอร์แรงบิดแบบแมกนีโตสตริกทีฟ โดยมีการทดสอบอย่างเข้มข้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์ PAS ของ Yamaha เป็นจักรยานเมาเท่นไบค์พร้อมระบบช่วยกำลังด้วยพลังงานไฟฟ้า ผลลัพธ์ที่ได้คือ การควบคุมที่ดีเยี่ยม เสถียรภาพในการขับขี่แบบออฟโรดของจักรยานยนต์ที่ชอบการปั่นออกนอกเส้นทางหลัก
6. YAMAHA Y-01W AWD (วาย-ซีโร่วัน ออล วีล ไดร์ฟ)
รถจักรยานไฟฟ้าแบบ Adventure ผสมผสานมอเตอร์ไฟฟ้าที่ล้อหน้า สามารถขับเคลื่อนได้ทั้ง 2 ล้อ หน้า-หลัง eBike แนวคิดสำหรับการปั่นเพื่อผจญภัยรุ่นนี้ มีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดจิ๋วติดตั้งไว้ตรงกลาง รวมถึงมอเตอร์ฮับที่ด้านหน้าสำหรับขับเคลื่อนสองล้อ การควบคุมทางอิเล็กทรอนิกส์ ประสานการทำงานด้วยกันระหว่างมอเตอร์ขนาดเล็กอีกสองตัว แบตเตอรี่คู่ ทำให้สามารถขับขี่ได้ในระยะทางไกล หน้ายางที่กว้างขึ้นเพื่อการยึดเกาะบนทางลูกรัง หญ้าหรือทางดินแห้งๆ ระบบขับเคลื่อนเสริมแรงด้วยไฟฟ้า ทำให้จักรยาน Y-01W AWD มีสมรรถนะทางออฟโรดที่ยอดเยี่ยม เป็นโมเดลต้นแบบแนวคิดที่มุ่งขยายขอบเขตศักยภาพของการปั่นที่เปิดกว้างสำหรับนักปั่นที่เน้นสำรวจเส้นทางธรรมชาติ
บูธของ Yamaha ตั้งอยู่ภายในฮอลล์ 5 ฝั่งตะวันออกที่ Tokyo Big Sight ในงาน Japan Mobility Show 2023 ซึ่งจะจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม ถึง 5 พฤศจิกายน 2566 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น.