C-HR ครอสโอเวอร์ทรงอวกาศของพี่โต เปิดตัวในปี 2559 และได้รับความสนใจจากสื่อและสาธารณชนทั่วโลก นี่คือการผสมผสานระหว่างรถสปอร์ตคูเป้ แฮตช์แบค และครอสโอเวอร์ขนาดกะทัดรัด 'Coupe High-Rider' โดดเด่นด้วยงานออกแบบที่เฉียบคม แพลตฟอร์ม TNGA ทำให้ครอสโอเวอร์รุ่นนี้ขับดีเหลือกำลังลาก เป็นหนึ่งเดียวในกลุ่มรถเล็กของ Toyota ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในเซกเมนต์รถยนต์อเนกประสงค์ไซส์เล็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลูกค้าวัยหนุ่มสาวที่ชอบดีไซน์และสไตล์การขับขี่แบบสปอร์ต

...

ยอดจำหน่ายประมาณ 12,000 คันในปีที่แล้ว ทำให้ความนิยมของ Toyota C-HR ลดลงในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากลูกค้าอเมริกันที่ตัวอวบอ้วนกันแทบจะทุกบ้าน ต้องการรถ SUV ที่มีขนาดใหญ่กว่า เช่น RAV4 หรือ Corolla Cross อย่างไรก็ตาม รถ SUV สไตล์คูเป้หนึ่งเดียวของ Toyota มีแนวโน้มที่จะทำได้ดีกว่าในตลาดต่างประเทศ ความต้องการทั่วโลก (รวมถึงประเทศไทย ถ้าไม่สนใจพื้นที่อึดอัดบริเวณเบาะหลัง จากบานประตูหลังทรงแหวกแนว) ทำให้ Toyota เชื่อมั่นว่ารถ C-HR รุ่นใหม่ที่กำลังจะถูกเปิดตัวในปี 2566 จะทำตลาดได้ดีเหมือนเดิม Toyota ยืนยัน C-HR เจเนอเรชันต่อไป จะถูกผลิตสำหรับตลาดรถเล็กในยุโรป แต่จะไม่ข้ามไปขายในสหรัฐอเมริกา (MotorTrend รายงานเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2565)

Toyota C-HR 2023 รุ่นต่อไปจะมีรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวและมีความโดดเด่นมากกว่ารุ่นปัจจุบัน มันยังคงใช้สไตล์รถยนต์ต้นแบบที่มีรูปทรงล้ำอนาคต การออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก C-HR โฉมแรก ซึ่งเป็นรถยนต์ครอสโอเวอร์ต้นแบบแนวคิด ดีไซเนอร์นักออกแบบของ Toyota ในยุโรป (ศูนย์พัฒนาการออกแบบในยุโรปของ Toyota ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส) ทำการออกแบบรูปทรงของ New C-HR ให้มีความเชื่อมโยงกับรถรุ่นแรกแต่เน้นความทันสมัยมากกว่าเดิมด้วยส่วนหน้าที่คล้ายกับปลาฉลาม (คล้าย Toyota New Prius 2023) 

ภาพเรนเดอร์ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า All-New C-HR 2023 มีฝากระโปรงที่ออกแบบอย่างประณีต ไฟหน้า LED ที่โฉบเฉี่ยว กันชนหน้าที่มีสไตล์งานดีไซน์ที่เน้นความดุดัน แบ่งปันเส้นสายบนความคล้ายคลึงกับการออกแบบใน C-HR Prologue Concept – ได้แก่ รูปทรงโดยรวม, สไตล์ของสปอยเลอร์ติดหลังคาแบบแยก, แถบไฟ LED ด้านหลัง และเส้นสายพิเศษที่ทอดยาวจากเสา C ไปจนถึงส่วนล่าง ส่วนของฝาท้ายหรือประตูบานหลัง การออกแบบในรถต้นแบบล่าสุด มีการสร้างภาพจำลอง (ภาพด้านล่าง) ของ Toyota C-HR เจเนอเรชันใหม่ ที่จะออกสู่โชว์รูมในปีนี้ มันดูกะทัดรัดแต่ดุดันและเต็มไปด้วยความมั่นใจ ระบบขับเคลื่อนไฮบริด เจเนอเรชันที่ 5 ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมของระบบส่งกำลังดีขึ้นทันตาเห็น 

...

คาดว่า Toyota อาจนำเสนอสีตัวถังของ C-HR เจเนอเรชันถัดไป โดยใช้สีทูโทนที่ตัดกัน บวกกับการหุ้มตัวถังด้วยพลาสติกกันกระแทกสีดำ เพื่อรูปลักษณ์ที่ดุดันแบบ SUV ในภาพเรนเดอร์ของ TopElectricSUV จมูกที่คล้ายปลาฉลาม ประกอบด้วยพื้นผิวเรียบที่ด้านบน กระจังหน้าลึกลงไปด้านล่าง ไฟหน้า LED รูปตัว C ที่เพรียวบาง ทำให้คล้ายกับปลาฉลาม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Toyota C-HR 2023 มีการเปลี่ยนตำแหน่งตราสัญลักษณ์ของ Toyota ให้อยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น ใต้เส้น กระโปรงหน้ารถ ด้านข้าง กระจกบังลมมีมุมมากขึ้นและมีขนาดใหญ่ขึ้น ผู้โดยสารเบาะหลังจะเลิกบ่นเรื่องของมุมมองผ่านกระจก และกระจกบานหลังที่ใหญ่ขึ้น ทำให้เสา C ถูกรีดจนเพรียวบาง ทำให้ทัศนวิสัยดดยรวมที่ดีขึ้นสำหรับมุมมมองที่เปิดกว้างมากกว่าเดิมขณะทำการถอยรถ แพลตฟอร์ม TNGA ( GA-C) ของ Toyota C-HR ปี 2023 มีรายงานว่า ตัวถังของมันยาวกว่า C-HR รุ่นปัจจุบัน โดยมีความยาว 4,500 มิลลิเมตร กว้าง 1,800 มิลลิเมตร และสูง 1,570 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร

Toyota C-HR รุ่นใหม่ล่าสุด มีให้เลือกทั้งแบบไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด โดยมีการยืนยันจากผู้บริหารระดับสูงว่า New C-HR เจเนอเรชันใหม่ที่จะขายในยุโรป จะมีเฉพาะในรุ่นไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด โดยรุ่นปลั๊กอินฯ มีแบตเตอรี่แบบใหม่ที่คล้ายกับ Prius Hybrid / Plug in Hybrid คาดว่า Toyota New C-HR จะเปิดตัวพร้อมระบบส่งกำลังเบนซินแถวเรียง 4 สูบ ขนาด 1.8 และ 2.0 ลิตร นอกจากนี้ มีรายงานว่ารุ่นไฮบริดเจเนอเรชันที่ 5 นี้ จะมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน AWD (ในบางตลาด) 

...

Toyota C-HR รุ่นใหม่ล่าสุด จะผลิตที่โรงงาน Toyota Motor Manufacturing Turkey (TMMT) ในเมือง Sakarya มีให้เลือกทั้งรุ่นไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด นับเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลระบบส่งกำลังปลั๊กอินไฮบริดคันแรกที่ผลิตในตุรกี

C-HR Hybrid AWD ปี 2023 ใช้เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงสี่สูบ ขนาด 1.8 ลิตร กำลัง 100 แรงม้า เครื่องยนต์วางด้านหน้าขับเคลื่อนล้อหน้า มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 45 แรงม้า วางคร่อมเพลาด้านหลัง เพื่อขับเคลื่อนล้อหลัง ระบบไฮบริดเจเนอเรชันที่ 5 ให้อัตราการประหยัดเชื้อเพลิงที่ 23.0 กิโลเมตร/ลิตร 

Toyota new C-HR จะเปิดตัวในช่วงฤดูร้อนปี 2023 โดยยังไม่มีแผนการทำตลาดในไทยแต่อย่างใดทั้งสิ้น.

...