Porsche 911 GT3 RS สร้างสถิติใหม่ทำเวลาต่อรอบได้ 6:49.328 นาที

Porsche 911 GT3 RS สร้างสถิติใหม่ทำเวลาต่อรอบในสนามแข่ง Nürburgring Nordschleife ด้วยระยะทาง 20.8 กิโลเมตร ภายในเวลา 6:49.328 นาที เร็วกว่า Porsche 911 GT3 รุ่นปัจจุบันถึง 10.6 วินาที ผลงานอันน่าทึ่งนี้ เกิดขึ้นจากการงานวิศวกรรมการปรับแต่งรถหลังพวงมาลัยของ Jörg Bergmeister หนึ่งใน Porsche Brand ambassador ผู้มีส่วนร่วมในด้านการพัฒนารถสปอร์ตตระกูล 911 ระดับเรือธงคันล่าสุด ให้ประสบความสำเร็จ ปรากฏสู่สายตาสาธารณชนให้เป็นสักขีพยายานว่า Porsche สามารถการันตีถึงสมรรถนะแห่งความเร็ว แรง และสร้างสถิติใหม่ของเวลาต่อรอบสนามได้สำเร็จอย่างเป็นทางการและสมบูรณ์แบบ

Porsche 911 GT3 RS ได้รับการออกแบบแอร์โรพาร์ท เพื่อสมรรถนะเต็มพิกัด สำหรับรถสปอร์ตเวอร์ชันถนนคันนี้ มีนวัตกรรมจากสนามแข่งความเร็วสูงติดตัวมาอย่างครบ กำลังสูงสุด 525 แรงม้า (386 กิโลวัตต์) จากเครื่องยนต์ไร้ระบบอัดอากาศ high-revving naturally aspirated ที่สามารถถ่ายทอด DNA รถแข่งสายสนามแข่ง โครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบา ผสานการทำงานกับระบบระบายความร้อน และระบบอากาศพลศาสตร์ชั้นเลิศ ผ่านการพิสูจน์ประสิทธิภาพจากสนามแข่งอันสุดทรหด ที่ระดับความเร็ว 285 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ Porsche 911 GT3 RS สามารถสร้างแรงกดตัวถังให้นิ่งสนิทได้ถึง 860 กิโลกรัม สูงกว่า Porsche 911 GT3 กว่า 3 เท่า

...

Andreas Preuninger ผู้อำนวยการส่วนงาน GT Cars กล่าวว่า ถึงเวลาเราที่ได้ทำตามความมุ่งมั่นที่ตั้งเป้าหมายไว้ นั่นคือ การสรรค์สร้าง Porsche 911 GT3 RS ที่มีสมรรถนะการขับบนสนามแข่งได้อย่างยอดเยี่ยม และเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยหลายปัจจัย อาทิ แรงลมต้านบริเวณด้านหน้ารถสูงบนถนน Döttinger Höhe เส้นทางที่ตรงยาว และอุณหภูมิของพื้นผิวถนนยางมะตอย (asphalt) ที่ค่อนข้างเย็น Porsche ยังรู้สึกพึงพอใจกับเวลาที่ทำออกมาได้ดี Porsche 911 GT3 RS เป็นรถสปอร์ตที่สามารถกำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ รวมไปถึงระบบช่วงล่างได้ และไม่เคยมีรถในเวอร์ชันประเภทถนนคันใดที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับรถแข่งสายสนามพันธุ์แท้ได้เท่ากับรถคันนี้”

...

Porsche 911 GT3 RS สามารถเลือกติดตั้งชุดแต่ง Weissach package เป็นอุปกรณ์พิเศษเพิ่มเติมได้ มาพร้อมยางรถยนต์ Michelin Pilot Sport Cup 2 R ขนาด 275/35 R20 ที่ล้อหน้า และขนาด 335/30 R21 ที่ล้อหลัง ส่งผลให้ทำเวลาต่อรอบสนามได้เร็วขึ้น ใน 6:44.848 นาทีเท่านั้น

Jörg Bergmeister อธิบายว่า “เราสูญเสียแรงกดตัวถังเล็กน้อย ในบางครั้งที่ต้องเผชิญกับลมต้านที่สวนทางมาอย่างรุนแรง แต่ผมยังคงรู้สึกดีกับเวลาต่อรอบที่ทำได้ ในบางช่วงของสนามที่ทำความเร็วสูง Porsche 911 GT3 RS พุ่งทะยานไปในทิศทางได้อย่างมีประสิทธภาพ สมรรถนะชั้นเลิศเหล่านี้ สะท้อนถึงตัวตนของรถแข่งระดับหัวแถว สร้างบรรทัดฐานใหม่ในส่วนของระบบเบรก การขับขี่ทำเวลารอบสนามแข่ง Nordschleife ด้วยรถคันนี้ คือความสนุกสนานตื่นเต้นอย่างที่สุด”

Frank Moser รองประธานส่วนงาน Model lines 911 และ 718 หนึ่งคนสำคัญผู้เป็นสักขีพยานการทำสถิติจากขอบสนามครั้งนี้แสดงความคิดเห็นว่า “ผมมีความภาคภูมิใจอย่างมาก กับความสำเร็จที่ทีมงานทั้งหมดสร้างขึ้นระหว่างขั้นตอนการพัฒนา และทดสอบ Porsche 911 GT3 RS ในวันนี้ Jörg Bergmeister ได้แสดงศักยภาพด้วยการรวบรวมเอาทุกสิ่งทุกอย่างมาไว้ด้วยกัน และปลดปล่อยศักยภาพของรถคันนี้ออกมาได้อย่างเต็มพิกัด ทำให้รถ 911 ยังคงสร้างความประหลาดใจให้แก่เราได้เสมอ รวมทั้งเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าแนวคิดการวางเครื่องยนต์ไว้ด้านหลัง ยังคงเหมาะสมที่สุดกับรถสปอร์ตสมรรถนะสูง”

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

...