ผ่านมาเกือบ 6 ปี หลังจากรถอเนกประสงค์รุ่น NX ของ Lexus เปิดตัวในอเมริกาเหนือเป็นครั้งแรก จากความสามารถของรถรุ่นนี้ ทำให้ยอดขายของ NX ไปได้ดีในทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะในประเทศไทยที่เปิดราคาในช่วงแรกโดนใจคนชอบของหรู ล่าสุด Lexus หวังจะขยายตลาดรถ SUV ระดับพรีเมียมขนาดกลางอย่างต่อเนื่อง ด้วยรถ NX รุ่นที่สอง ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาทำตลาดในไทยช่วงต้นปี 2565 Lexus NX ใหม่มีการออกแบบภายนอกที่ดูเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น รูปลักษณ์ภายนอกยังคงคล้ายกับรถรุ่นพี่อย่าง Lexus RX ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้า ไฟหน้า LED ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ และตำแหน่งของไฟเลี้ยวทรงหัวลูกศรแบบใหม่ ไฟท้ายที่คล้ายกับ RX มีการออกแบบชิ้นงานพลาสติกเพื่อเชื่อมโยงไฟท้ายทั้งสองข้างให้ต่อเชื่อมกันตามความนิยมของการออกแบบในปัจจุบัน ระบบอิเล็กทรอนิกส์ในห้องโดยสารที่ถูกยกเครื่องใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะการสั่งงานจอมอนิเตอร์กลางที่เปลี่ยนจาก Touchpad มาเป็นระบบสัมผัสที่หน้าจอ สำหรับระบบส่งกำลัง ถูกเปลี่ยนใหม่รวมถึงเครื่องยนต์เบนซินพร้อมระบบปลั๊กอินไฮบริด กับเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง
Lexus NX ใหม่ยังเป็นสัญญาณของอุปกรณ์ไฮเทคและความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในแบรนด์หัวลูกศร ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นระบุว่า NX จะเป็นผลิตภัณฑ์ยานยนต์ครอสโอเวอร์ที่ถูกพัฒนาให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากการออกแบบสไตล์ภายนอกที่เหนียวแน่นของ Lexus ยังมีการปรับปรุงทุกจุดอย่างละเอียด การควบคุมการขับขี่ ระบบอากาศพลศาสตร์พวกแอร์โรไดนามิก ในขณะเดียวกันก็ยังลดน้ำหนักโดยรวมของรถลงอีกด้วย
...
...
...
...
มิติตัวถังของ Lexus NX มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม โดยมีความยาวอยู่ที่ 4,660 มิลลิเมตร เพิ่มขึ้น 20 มิลลิเมตร กว้าง 1,865 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 20 มิลลิเมตร สัดส่วนความสูงอยู่ที่ 1,640 มิลลิเมตร สูงขึ้น 5 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,690 มิลลิเมตร ฐานล้อยาวขึ้น 30 มิลลิเมตร โครงสร้างและแชสซีพัฒนาขึ้นจากแพลตฟอร์ม GA-K ระบบรองรับ ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพและกันโคลง ด้านหลังแบบดัชเบิลวิชโบนปีกนกคู่ ขณะที่รุ่น F Sport ใช้โช้คอัพไฟฟ้าปรับการทำงานได้แบบอัตโนมัติ AVS Adaptive Variable Suspension
เครื่องยนต์รุ่นใหม่ใน Lexus NX เริ่มจาก NX350 AWD เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบแบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ ขนาด 2.4 ลิตร กำลัง 275 แรงม้า แรงบิด 370 นิวตันเมตร ที่พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมด เช่นเดียวกับเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตรแบบไม่มีระบบอัดอากาศ (คล้ายเครื่อง 2.5 ลิตร ไฮบริดของ Camry) และรุ่นไฮบริดปกติ (ไม่มีปลั๊กอิน) รุ่นปลั๊กอินไฮบริด PHEV Lexus NX 450h+ AWD และ 2.4 turbo AWD ติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ในขณะที่รุ่น 2.5 ลิตรและไฮบริดสามารถเลือกได้ทั้งรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD หรือระบบขับเคลื่อนล้อหน้า สำหรับชุดส่งกำลัง ใช้เกียร์อัตโนมัติ Direct Shift-8AT
Lexus NX เปิดตัวฟีเจอร์ช่วยเหลือผู้ขับขี่ใหม่ที่น่าสนใจ ซึ่งรวมถึงระบบล็อกประตูแบบอิเล็กทรอนิกส์ระบบแรกของโลก ซึ่งจับคู่กับ Blind Spot Monitor เพื่อป้องกันไม่ให้ประตูเปิด เช่น มีนักปั่นจักรยานเข้ามาจากด้านหลัง Lexus NX สามารถจอดด้วยระบบอัตโนมัติได้ด้วยรีโมตคอนโทรล อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในได้รับการยกเครื่องใหม่หมด โดยระบบควบคุมทัชแพดแบบเดิมถูกแทนที่ด้วยฟังก์ชันหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ยักษ์ถึง 14 นิ้ว เช่นเดียวกับรถระดับพรีเมียมที่ดี Lexus NX ใหม่มีระบบจดจำเสียงแบบใหม่เช่นกัน ของใหม่ยังปรากฏให้เห็นทั่วทั้งห้องโดยสาร เช่น พวงมาลัย หัวเกียร์ มาตรวัดจอภาพและจอมอนิเตอร์กลาง ระบบอินโฟเทนเมนท์ และระบบสั่งงานด้วยเสียง ทุกอย่างถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด
Lexus NX เจเนอเรชั่นที่ 2 รุ่นใหม่ มีจุดเด่นอยู่ที่การออกแบบ และการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ในระบบขับเคลื่อน ห้องโดยสารดีไซน์ใหม่ทั้งหมด จอภาพแสดงข้อมูลขนาด 7 นิ้ว Multi Instrument Display (MID) จอตรงหน้าคนขับขนาด 10 นิ้ว แบบ Head Up Display (HUD) รวมถึงระบบอินโฟเทนเมนท์และระบบสั่งงานด้วยเสียงแบบใหม่ คาดว่า NX ใหม่จะเข้าไทยภายในช่วงต้นปี 2565.