Volvo Car Thailand แถลงแผนงานระยะกลางและเผยผลประกอบการปี 2020 แจง รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดได้รับความนิยมต่อเนื่อง จากการปรับเปลี่ยนระบบส่งกำลังของ Volvo จากเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล มาเป็นเครื่องยนต์ Twin Engine เบนซินปลั๊กอินไฮบริด ในปีที่ผ่านมา (2020) Volvo Car Thailand มียอดจำหน่ายเกือบ 2,000 คัน ท่ามกลางวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 สำหรับการคาดการณ์ในปีนี้ (2021) ยอดขายรถยนต์ Luxury ในไทยจะกลับมาเติบโตกว่า 30% โดยแบรนด์ Volvo จะเน้นการเปิดตัวรถยนต์พลังไฟฟ้า 100% อย่างต่อเนื่องตามแผนธุรกิจระยะ 10 ปีของ เริ่มจาก Volvo XC40 Recharge Pure Electric หลังจากนั้นจะตามด้วยสปอร์ตครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้า C40 Recharge Pure Electric ซึ่งจะเข้าไทยในปีถัดไป การปรับเปลี่ยนระบบส่งกำลัง จากปลั๊กอินไฮบริดไปเป็นพลังงานไฟฟ้า 100% เพื่อมุ่งสู่การเป็นแบรนด์รถยนต์พลังงานสะอาด รวมถึงการส่งเสริมการขายรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ ขยายเครือข่ายศูนย์บริการตามมาตรฐาน Volvo Retail Experience (VRE) และ Volvo Selekt Approved Used Car เพิ่มอัตราการจ้างงานในเมืองไทย เพื่อรองรับการขยายธุรกิจยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้นี้
...
คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ Volvo Car Thailand กล่าวว่า “วิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 ในปี 2020 ส่งผลกระทบต่อทุกภาคธุรกิจ ไม่เว้นแม้กระทั่งอุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลก สำหรับ Volvo Car Thailand มีการปรับแผนงานการขาย โดยตั้งรับสถานการณ์อย่างรวดเร็ว ด้วยการยกระดับช่องทางการสื่อสารออนไลน์และมาตรฐานด้านสุขอนามัยในศูนย์บริการ Volvo ทุกแห่ง เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคและลดผลกระทบทางธุรกิจ ทำให้ Volvo Car Thailand สามารถจำหน่ายรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดได้มากเกือบ 2,000 คัน แม้ในปีแห่งการแพร่ระบาดโรค COVID-19 อันตึงเครียด สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวไทยรุ่นใหม่ เริ่มให้ความสนใจรถยนต์พลังงานทางเลือกมากขึ้น นอกจากนี้ Volvo ยังขับเคลื่อนโชว์รูมทุกแห่งให้ดำเนินงานตามมาตรฐาน Volvo Retail Experience แบบ 100% ซึ่งช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้แก่ลูกค้าว่าจะได้รับบริการบนมาตรฐานขั้นสูง จากศูนย์บริการวอลโว่ทุกแห่ง”
...
ยอดขายและผลการดำเนินงานปี 2020
ตลอดปี 2020 ที่ผ่านมา Volvo Thailand มียอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่ 1,824 คัน (ลดลง 13% จากปี 2019) โดยแบ่งเป็นลูกค้าองค์กร 26% ส่วนการจำหน่ายรถยนต์มือสองภายใต้มาตรฐาน Volvo Selekt Used Cars ลดลงเพียง 10% หากพิจารณาจากลูกค้าในแต่ละหมวดจะเห็นได้ว่า สำหรับการซื้อรถยนต์คันใหม่ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ ผู้บริโภครายย่อยยังคงเชื่อมั่นในประสิทธิภาพและความคุ้มค่าของรถยนต์ Volvo โดยเฉพาะระบบขับเคลื่อนและระบบความปลอดภัย
สำหรับการดำเนินงานด้านการยกระดับคุณภาพของศูนย์บริการในปี 2020 Volvo Car Thailand ทำการขยายเครือข่ายโชว์รูมพันธมิตรเพิ่มอีก 3 แห่ง ขับเคลื่อนการดำเนินงานของโชว์รูมและศูนย์บริการพันธมิตรทุกสาขา ให้สอดคล้องตามมาตรฐาน Volvo Retail Experience (VRE) ทุกขั้นตอน
...
รถยนต์รุ่นขายดีประจำปี
สำหรับรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในปี 2020 ได้แก่รุ่น XC40 คอมแพ็กต์ครอสโอเวอร์ เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ โดยคิดเป็น 30% ของยอดจำหน่ายรวม อันดับสองคือรุ่น XC60 เอสยูวีไซส์กลาง เจ้าของรางวัล Best Hybrid SUV UNDER 2,000cc จากงาน Car of the Year Awards 2020 คิดเป็น 26% และอันดับสามคือรุ่น V60 เอสเตตคาร์ระดับอัลตร้าลักชัวรี่ สำหรับครอบครัว คิดเป็น 16% นอกจากนี้ยังมีรุ่นที่น่าจับตามองอย่างมากคือรุ่น S60 สปอร์ต ซีดาน ซึ่งเปิดตัวในช่วงการแพร่ระบาดโรค COVID-19 อย่างหนัก แต่ยังสามารถจำหน่ายได้นับร้อยคันเมื่อเปิดจอง โดยถือเป็นหนึ่งในรถยนต์รุ่นที่คุ้มค่าต่อการครอบครองของ Volvo
...
การปฏิรูปโมเดลธุรกิจในปี 2021
แนวคิด Freedom to Move: Personal / Safe / Sustainable ค่าย Volvo Car Thaialnd ได้ปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจเพื่อส่งเสริมการใช้ยานยนต์พลังงานสะอาดอย่างจริงจัง โดยในปีนี้ Volvo จะเริ่มจำหน่ายเฉพาะรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์พลังไฟฟ้าล้วน ยกเลิกการขายรถ Volvo เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ และดีเซลเทอร์โบ ที่ไม่มีระบบปลั๊กอินไฮบริด โดยเฉพาะรถยนต์พลังไฟฟ้าที่จะนำเข้ามาขายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ในช่วงปลายเดือนนี้ (มีนาคม 2564) จะเพิ่มช่องทางจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ด้วย รวมถึงนำเสนอแพ็กเกจใหม่ Volvo Care เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานรถยนต์พลังไฟฟ้าให้แก่ผู้ซื้อ นับจากปีนี้เป็นต้นไป Volvo Car Thailand จะเปิดตัวรถยนต์พลังไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ จะขยายเครือข่ายศูนย์จำหน่าย Volvo Selekt Approved Used Cars ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น
เป้าหมายธุรกิจในปี 2021 ของ Volvo Thailand
ภาพรวมของตลาดรถยนต์ทั่วโลกยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ไม่สูงมากในปีนี้ Volvo Car Thailand คาดการณ์ว่า ด้วยการปฏิรูปโมเดลธุรกิจครั้งสำคัญจะส่งผลให้สามารถเพิ่มอัตราการเติบโตได้มากกว่า 30% และมียอดจำหน่ายรถยนต์ทั้งในหมวดลูกค้าปลีกและลูกค้าองค์กรเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะรุ่น XC40 T5 Recharge และหลังจากการเปิดตัวรถยนต์พลังไฟฟ้าแบบสมบูรณ์รุ่น XC40 Recharge Pure Electric บริษัทฯ คาดว่าจะสามารถเรียกกระแสรถยนต์พลังไฟฟ้าในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยได้เป็นอย่างมาก การยกเครื่องธุรกิจครั้งใหญ่นี้ยังส่งผลถึงความต้องการกำลังคนที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งวอลโว่มีแผนเพิ่มอัตราการจ้างงานบุคลากรในอนาคตอันใกล้
ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ Volvo มีแผนการเปิดตัวแทนจำหน่ายรถยนต์อีกสองเจ้า โดยจะประกาศรายละเอียดอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้
แผนการดำเนินงานระยะยาว 10 ปี สู่อนาคตแห่งพลังงานสะอาด
Volvo Thailand กำหนดเป้าหมายให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัทแม่ นั่นคือภายในปี 2025 นั้น 50% ของยอดจำหน่ายรถยนต์ Volvo ต้องมาจากรถยนต์พลังไฟฟ้าแบบสมบูรณ์ และภายในปี 2030 รถยนต์ทุกรุ่นที่ Volvo จำหน่ายจะต้องเป็นรถยนต์พลังไฟฟ้าแบบสมบูรณ์เท่านั้น
“Volvo เล็งเห็นว่าอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์โลกจะเปลี่ยนเป็นระบบพลังงานไฟฟ้า และเรามุ่งหวังที่จะเป็นผู้นำในด้านนี้ให้ได้ เราจึงร่วมมือกับรีเทลเลอร์ในการเพิ่มช่องทางจำหนายออนไลน์สำหรับรถยนต์พลังไฟฟ้าควบคู่ไปกับการจำหน่ายตามปกติสำหรับรถยนต์ Volvo รุ่นอื่นๆ ในโชว์รูม เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ชื่นชอบความสะดวกสบาย โดยสามารถสั่งซื้อได้อย่างง่ายดายตลอด 24 ชั่วโมงไม่ว่าจะจากที่บ้าน ที่ทำงาน หรือเดินทางมาดูรถเองที่โชว์รูม นอกจากนี้ Volvo Car Thailand จะใช้นโยบายการตั้งราคาอย่างโปร่งใส ผสานการนำเสนอแพ็กเกจที่คุ้มค่าแก่ลูกค้าทุกราย และการปรับปรุงบริการทั้งออนไลน์และออฟไลน์อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคหันมาใช้รถยนต์พลังไฟฟ้าและร่วมเดินทางสู่อนาคตแห่งพลังงานสะอาดไปพร้อมกับเรา” มร.คริส เวลส์ กล่าว.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/