นับตั้งแต่ที่อีซูซุมอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ได้จัดตั้งประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์ แต่เพียงประเทศเดียว ซึ่งนอกจากจะจำหน่ายในไทยแล้ว ยังลุยส่งออกไปทั่วโลกอีกด้วย

โดยการส่งออกรถปิกอัพของอีซูซุจากไทยไปยังประเทศต่างๆนั้น มีความแตกต่างจากค่ายรถอื่นๆที่ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกเช่นกัน

เพราะขณะที่ค่ายรถรายอื่นๆ ได้ส่งออกเฉพาะตัวรถปิกอัพ แต่ในส่วนของอีซูซุมีการส่งออกทั้งตัวรถปิกอัพและแผนการตลาดอันยอดเยี่ยมที่รังสรรค์โดย “ค่ายตรีเพชรอีซูซุเซลส์” ตัวแทนจำหน่ายรถอีซูซุในประเทศไทย ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง จนทำให้ค่ายตรีเพชรฯและอีซูซุเป็น “เจ้าพ่อตลาดรถเพื่อการพาณิชย์”


อีซูซุยังมอบหมายให้ค่ายตรีเพชรฯรับผิดชอบการทำการตลาดรถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์ในทั่วโลก

แม้ว่าในหลายๆประเทศ รถปิกอัพ อีซูซุดีแมคซ์อาจจะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ แต่ภายหลังจากที่เหล่าตัวแทน จำหน่ายรถปิกอัพอีซูซุได้นำแผนการตลาดของตรีเพชรฯไปปรับใช้ ก็ล้วนแต่ยอดขายไต่ขึ้นพรวดๆ

โดยหนึ่งในตลาดรถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์ที่ประสบความสำเร็จ ก็คือ ตลาดยุโรป

...

สำหรับเบื้องหลังความสำเร็จของการทำตลาดในยุโรปของ รถอีซูซุดีแมคซ์ เป็นเพราะผลิตภัณฑ์อันยอดเยี่ยมของรถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์ ตัวแทนจำหน่ายที่มีคุณภาพ แผนการตลาดอันยอดเยี่ยมจากค่ายตรีเพชรฯ และการเลือกประเทศแรกในการทำตลาดที่ยุโรป

นั่นคือประเทศมอลตา ซึ่งเป็นหมู่เกาะอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

การที่ค่ายตรีเพชรฯเลือกทำตลาดที่มอลตาก่อนเพื่อน นอกจากเป็นเพราะที่นี่ใช้รถพวงมาลัยขวาเหมือนประเทศไทยแล้ว ยังเป็นเพราะตัวแทน จำหน่ายรถอีซูซุที่นี่คือ “กัสซันซัมมิท มอเตอร์ส” ทำธุรกิจยานยนต์แบบครบวงจรในมอลตามายาวนาน มีความกระตือรือร้นในการลุยรถอีซูซุดีแมคซ์

โดยภายหลังจากนำแผนการตลาดของค่ายตรีเพชรฯไปประยุกต์ใช้ ได้ทำให้ตลาดรถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์ที่โตพรวดๆจนกวาดเก้าอี้แชมป์ยอดขายสูงสุดอันดับหนึ่ง 7 ปีซ้อน

ที่สำคัญยังทำให้ค่ายตรีเพชรฯและอีซูซุมอเตอร์เพิ่มความมั่นใจในการทำตลาดทั่วยุโรป

ทั้งนี้ เพื่อเป็นสักขีพยานในความสำเร็จของตลาดรถอีซูซุดีแมคซ์ที่ประเทศมอลตา คณะผู้บริหารระดับสูงของค่ายตรีเพชรฯ นำโดย “โทชิ-อากิ มาเอคาวะ” กรรมการผู้จัดการ และ “ปนัดดา เจณณวาสิน” กรรมการรองผู้จัดการได้นำคณะสื่อมวลชนไทยไปเยือนประเทศมอลตา

“โจเซฟ ซัมมิท” กรรมการ ของกัสซันซัมมิท มอเตอร์ส กล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่าด้วยความเป็นรถปิกอัพอันยอดเยี่ยมของอีซูซุดีแมคซ์และแผนการตลาดอันยอดเยี่ยมของค่ายตรีเพชรฯ ซึ่งเราได้นำมาประยุกต์ใช้ ปรากฏว่า ยอดขายรถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์โตพรวดๆ แม้ว่ารถปิกอัพอีซูซุจะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในมอลตา

โดยกัสซันซัมมิท มอเตอร์ส ได้รุกเข้มทั้งการตลาดออฟไลน์และออนไลน์ ขณะเดียวกันยังชูเรื่องการบริการทั้งก่อนและหลังการขายเป็นหัวใจของการทำธุรกิจ พร้อมมีกิจกรรมเพื่อสังคมในรูปแบบหลากหลายอย่างต่อเนื่อง

จึงอย่าแปลกใจที่ไปไหนต่อไหนในมอลตาจะเห็นรถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์วิ่งเกลื่อนเมือง!!!


อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th 

...