นี่คือ Audi S6 Avant e-tron รุ่นใหม่ล่าสุดที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วน และมันดูลื่นไหลกว่าเอสยูวีไฟฟ้าหนัก 2.7 ตันของคู่แข่ง! S6 แวกอนไฟฟ้าขับสี่ Quattro คันนี้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอยู่ที่ 0.24 (Cd 0.24) ถ้าคุณระบุว่านี่คือรถที่กำลังอยากได้ คุณต้องควักถึง 5.8 ล้านบาท มันมาพร้อมกล้องสุดเก๋แทนที่กระจกมองข้างและทรงแบบสเตชันแวกอนที่งดงามสุดจะพรรณา


...






...
สำหรับการผลิตรถสเตชันแวกอนออกมาขาย Audi เรียกรถแบบนี้ว่า Avant แต่รถยนต์ไฟฟ้าที่มีฝาท้ายอเนกประสงค์ ยังไม่เป็นที่ต้องการมากนักในไทย เนื่องจากอัตราภาษีและค่านิยมที่โน้มเอียงไปทางเอสยูวีมากกว่าจะเป็นรถแวนแม่บ้านที่ดูสุภาพเรียบร้อย BMW พยายามยึดครองตำแหน่งสูงสุดในกลุ่มรถแวกอนด้วย i5 Touring แต่ในสายตาของผู้คนส่วนใหญ่บนโลกยานยนต์ Audi Avant ถือเป็นรถสเตชันแวกอนหรูสัญชาติเยอรมันที่ดูดีกว่า มีเส้นสายที่เพรียวบางกว่า ดูไม่เทอะทะ รูปลักษณ์ของมันสวยจนคนที่เห็นเป็นครั้งแรกก็อาจทำให้รู้สึกติดใจได้


...


ก่อนจะถูกดันขึ้นสู่ไลน์ผลิตในยุโรป การออกแบบในขั้นสุดท้ายของ S6 e-tron นั้นค่อนข้างจะคล้ายกับรถต้นแบบที่เปิดตัวเมื่อปี 2022 ตรงที่มีหลักอากาศพลศาสตร์ต่ำสุดๆเหมือนกัน กระจังหน้าสีเดียวกับตัวรถ พร้อมลวดลายเล็กๆ ล้อมรอบด้วยสิ่งที่ Audi เรียกว่า หน้ากากสีดำ ซึ่งออกแบบมาเพื่อซ่อนไฟหน้าทรงเรียวบางที่โคตรจะทันสมัย อันที่จริง ไฟของ Audi ยุคใหม่นั้นล้ำไปไกลมากจนแบรนด์อื่นตามไม่ทัน S6 ยังติดตั้งเซ็นเซอร์ด้านหน้า และช่องรับลมสำหรับ "ม่านอากาศ" ที่ควบคุมการไหลของอากาศรอบตัวรถในลักษณะที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะตอนขับเร็วจี๋ แอร์โรไดนามิกส์ที่ยอดเยี่ยมบวกระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ทำให้รถเกิดความเสถียรสูงสุด
...






ทุกวันนี้ นักออกแบบของ Audi BMW Mercedes-Benz และ Porsche ต่างหลงใหลในหลักอากาศพลศาสตร์อย่างโงหัวไม่ขึ้น เนื่องจากแอร์โรไดนามิกส์ที่ดีนั้น จะช่วยทำให้รถมีความลู่ลม ประหยัดพลังงานไม่ว่าจะเป็นเชื้อเพลิงหรือไฟฟ้า ขอบคุณที่ยังออกแบบมือจับประตูแบบเรียบเพื่อให้ใช้งานง่าย พื้นเรียบที่ปิดสนิทช่วยลดค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศได้อีกนิดหน่อย มีบานเกล็ดช่องรับลมที่ใช้งานได้จริงในกระจังหน้าซึ่งช่วยให้ขับได้ไกลขึ้นถึง 10 กิโลเมตร กระจกกล้องสุดเก๋ราคาแพงที่อาจไม่ถูกโฉลกกับน้องไรเดอร์นักมุด (ซึ่งตอนนี้สามารถพับเก็บเมื่อล็อกรถ) กระจกมองหลังที่ทดแทนด้วยกล้องทรงอวกาศก็ยังลู่ลมและช่วยให้คุณขับได้ไกลขึ้นอีก 10 กิโลเมตร






มีกราฟิคไฟส่องสว่างให้เลือกแปดแบบ สำหรับไฟวิ่งกลางวัน LED Daytime Running Light ลวดลายตารางถี่ที่เรียงซ้อนกันอย่างมีระเบียบในกรอบไฟหน้า (Audi มักจะรู้วิธีเอาใจคนที่ชอบของไฮเทค) ส่วนสีดำบนประตูมีตรา e-tron ออกแบบมาเพื่อแสดงให้เห็นว่าแบตเตอรี่ ซึ่งปัจจุบันเป็นหัวใจของรถ อยู่ใต้พื้น แผงสีดำด้านข้างนั้นช่วยแยกส่วนด้านข้างที่ลึกมาก ระยะโอเวอร์แฮงค์ทั้งหน้าและหลังค่อนข้างสั้น แต่มองให้ดีๆ คุณจะเห็นว่าความยาวของฐานล้อเกือบสามเมตร ทำให้ S6 มีพื้นที่ภายในค่อนข้างกว้างใช้ได้เลยทีเดียว



ไฟท้าย OLED สามารถใช้แสดงข้อความเตือนไปยังผู้ที่ชอบตามจี้ท้ายรถ โลโก้ของ Audi สว่างขึ้นที่ด้านหลัง หลังคาพาโนรามิกโปร่งใสที่ปรับเปลี่ยนค่าการกรองแสงได้ อันนี้ถือว่าเจ๋งดีทีเดียว แผงคล้ายแผ่นไม้ระแนงเก้าแผงที่ประกอบกันเป็นหลังคาแบบโปร่งแสงช่วยทำให้ลูกค้าที่โหยหากระจกหลังคารู้สึกพึงพอใจ Audi ยังใช้ชิ้นส่วนชุดเดียวกันในการผลิต SUV (Q6 e-tron) ซึ่งถือเป็นวิธีที่ดีในการป้องกันความเสี่ยง แพลตฟอร์ม PPE ยังถูกนำไปใช้ใน Porsche New Macan EV อีกตะหาก







มิติตัวถังของ Audi S6 Avant e-Tron มีขนาดความยาว 4,928 มิลลิเมตร กว้าง 1,923 มิลลิเมตร (ความกว้างวัดจากกระจกมองข้างทั้งสองฝั่ง 2,137 มิลลิเมตร) สูง 1,493 mm ความยาวฐานล้อ 2,950 มิลลิเมตร นำ้หนัก 2,410 กิโลกรัม น้ำหนักรถรวมบรรทุกสูงสุด 2,880 กิโลกรัม (Max. Payload 545 kg) ล้ออัลลอย Audi Sport S ขอบ 21 นิ้ว ยางmichelin pilot sport 4 S ไซล์ 245/40ZR21

นั่นหมายความว่าคุณจะได้สถาปัตยกรรมไฟฟ้า 800V ของเยอรมันซึ่งถือว่าดีต่อการใช้งาน โดยเฉพาะการขับระยะไกลที่ต้องแวะชาร์จไฟ (ที่ชาร์จได้เร็วกว่าเดิม) สำหรับการชาร์จด่วน DC 270kW ชาร์จไฟจาก 10 ไปถึง 80% ในเวลาประมาณ 20 นาที ชาร์จไฟเต็มเคลมวิ่งไกล 647 กิโลเมตร มอเตอร์ที่เล็กลง 30 เปอร์เซ็นต์ เบาขึ้นอีกกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ Audi ไฟฟ้าล้วนรุ่นก่อนๆ ความเร็วในการชาร์จสูงสุดที่ 278kW ขนาดแบตเตอรี่ 83kWh และ 100kWh


ในแง่ของระยะทาง 600 กิโลเมตร เนื่องจากความลื่นไหลเป็นพิเศษ Avant สามารถจัดการค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานได้ 0.24 มอเตอร์คู่ มีกำลังรวม 551 แรงม้า แรงบิด 850 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.9 วินาที ตัวเลขประสิทธิภาพเพิ่มเติม มอเตอร์คู่แบบใหม่ ให้สมรรถนะเทียบเคียงกับรถ High Performance อย่าง Audi RS 6 Avant performance ต่างกันแค่เพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น Audi S6 Avant ยังทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วงล่างถุงลมแบบสปอร์ต Adaptive S air suspension ออกแบบพิเศษเพื่อให้เหมาะกับสมรรถนะของ S model สามารถปรับสมดุลระหว่างความนุ่มนวลและไดนามิกได้ตามต้องการ ทำงานคู่กับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ e-quattro มอบการตอบสนองที่ดียิ่งขึ้นและการขับขี่ที่สนุกมั่นใจยิ่งกว่าเดิม

การการทบทวนรูปแบบการตั้งชื่อปัจจุบันของ Audi...
แน่นอนว่าในอดีตมีคนของ BMW ลาออกจากแบรนด์ตราใบพัดแล้วเข้าไปทำงานใน Audi หลังจากนั้นก็เกิดการตั้งชื่อรถรุ่นใหม่แบบแปลกๆที่สร้างความสับสนให้กับแฟนคลับและลูกค้าเก่าจนเกิดความไม่พอใจ แม้แต่สื่อเองก็ยังพยายามทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม 2024 Audi ได้เปิดตัว A5 saloon และ Avant ใหม่ ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเป็นการเปลี่ยนแปลงโดยเป็น A4 รุ่นเก่าที่ใช้ชื่อใหม่เป็น A5 การเปลี่ยนชื่อเนื่องจากเลขคี่หมายถึงรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน ในขณะที่เลขคู่หมายถึงรถยนต์ไฟฟ้า ในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากประชุมและเถียงกันอย่างหน้าดำหน้าแดง ผู้บริหารระดับสูงของแบรนด์ได้ตัดสินใจกลับไปใช้ชื่อโมเดลแบบเดิม เอาเป็นว่า A6 กับ S6 และ RS6 ไม่ว่าคุณจะเลือกเครื่องยนต์เบนซินหรือไฟฟ้า รถรุ่นนี้ จะใช้ชื่อเหมือนเดิมละครับ แล้วใครที่เป็นคนคิดให้แก้ชื่อโมเดลที่เป็นตำนานก็ควรจะลาออกไปหาอย่างอื่นทำเถอะ
Audi S6 Avant e-Tron Quattro
Battery Nominal Capacity 100.0 kWh
Battery Type Lithium-ion
Number of Cells 180
Architecture 800 V
Warranty Period No Data
Warranty Mileage No Data
Useable Capacity 94.9 kWh
Cathode Material NCM811
Pack Configuration 180s1p
Nominal Voltage 662 V
Form Factor Prismatic
Name / Reference No Data






S6 เป็นรถที่เพรียวบางและสวยงามกว่า BMW i5 Touring ขับสบายกว่าและน่าใช้พอๆกับ Mercedes -Benz New E-Class Estate ผมชอบ S6 e-tron ไม่ใช่สนิทกับผู้บริหารของ Audi แค่รู้สึกเบื่อ SUV เท่านั้น S6 ยังดูตอบสนองความต้องการได้ดีกว่า พุ่งทะยานไปในอากาศได้อย่างหมดจดและเดินทางได้ไกลระหว่างการชาร์จที่ใช้เวลาสั้นๆ เป็นรถสวยงามที่ดูไม่พยายามมากเกินไป นุ่มนวลและประณีตสุดๆ ขับได้เหมือน Audi เครื่องสันดาปภายในขนาดใหญ่ เป็นรถที่ปราดเปรียวและไม่ใหญ่เหมือน BMW i5 ขับสบายกว่า และเบากว่า Mercedes EQE ประมาณ 200 กิโลกรัม















ภายในอาจมีความซับซ้อนพอสมควร ต้องใช้เวลาเรียนรู้ทำความเข้าใจกับระบบอินโฟเทนเมนท์แบบใหม่ ซึ่งออกแบบมาให้ใช้งานง่าย จอภาพทรงโค้งแบบใหม่ รวมจอภาพมาตรวัดและจอมอนิเตอร์กลางเข้าไว้ด้วยกันเป็นจอเดียว แต่แยกการทำงานแบบสองโซน ตรงหน้าเบาะผู้โดยสารมีจอภาพที่บรรจุข้อมูลต่างๆ สามารถใช้งานแบบแยกจากจอภาพหลัก เบาะไฟฟ้านั่งสบาย ใช้วัสดุคุณภาพสูงในการห่อหุ้มและทำตัวโครงเบาะ การปรับไฟฟ้าครอบคลุมท่านั่งและสรีระของคนขับ เบาะหลังอาจมีพื้นที่ไม่เพียงพอสำหรับรถระดับผู้บริหาร แต่ S6 ไม่ใช่รถที่คุณจะซื้อมาเพื่อนั่งวางมาดเท่ๆที่เบาะหลัง ห้องโดยสารมีบรรยากาศที่โคตรทันสมัย มีหน้าจอจำนวนมาก แต่การออกแบบก็ทำให้หน้าจอทั้งหมด ดูกลมกลืนไปกับงานตกแต่งแบบใหม่













Audi ออกแบบเทคโนโลยีฟังก์ชันเพื่อตอบสนองการใช้งานได้สะดวกสบาย ใช้วัสดุพรีเมียมทั้งผิวสัมผัสและการออกแบบที่ทันสมัย มีจุดเด่น ดังนี้
Switchable Panoramic Glass Roof หลังคากระจกพาโนรามิคที่สามารถปรับการใช้งานได้มากถึง 6 รูปแบบ พร้อม UV Sunscreen เพื่อป้องกันแสงแดดและรังสียูวี
เบาะคู่หน้าแบบสปอร์ต ตกแต่งด้วยลาย Waterfall stitching และสัญลักษณ์ S มาพร้อมระบบปรับไฟฟ้าและฟังก์ชันบันทึกตำแหน่งสำหรับผู้ขับขี่
ภายในห้องโดยสารด้วย Dynamic interaction light แสดงเอฟเฟกต์ไฟตามการ ขับขี่ เช่น การเปิดไฟเลี้ยว และแสดงระดับแบตเตอรี่ขณะชาร์จ
Smart Door Panel แผงควบคุมอัจฉริยะที่ประตูข้างคนขับ จุดศูนย์รวมของฟังก์ชันสำคัญต่างๆ ในรถ
ระบบเครื่องเสียงพรีเมียม Bang & Olufsen ร ะบบเสียง 3 มิติ ลำโพง 17 ตำแหน่ง









หน้าจอ Curved MMI Panoramic Display โค้งเข้าหาคนขับ เพื่อการใช้งานที่ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น มาพร้อม Audi virtual cockpit plus ขนาด 11.9 นิ้ว หน้าจอระบบสัมผัส MMI touch display ขนาด 14.5 นิ้ว และ MMI front passenger display ขนาด 10.9 นิ้ว
Augmented Reality Head-Up Display ระบบแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกหน้าแบบเสมือนจริง เช่น ระบบช่วยขับขี่ ระบบนำทาง และสัญญาณเตือนต่างๆ โดยไม่ต้องละสายตาจากถนน อีกทั้งยังสามารถปรับตำแหน่งของภาพให้เหมาะสมกับมุมมองของผู้ขับขี่ได้ตามต้องการ
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันหุ้มหนังแบบสปอร์ต ดีไซน์ตัดบนและตัดล่าง พร้อม Paddle shift และตราสัญลักษณ์ S
ฝากระโปรงหน้ามาพร้อมระบบเปิดอัตโนมัติแบบ Gesture Control เพียงปัดมือผ่านฝากระโปรงหน้าเหนือโลโก้ Audi rings
ช่องเก็บของใต้ฝากระโปรงหน้า (Frunk) ขนาด 27 ลิตร
Projection Light ไฟแสดงตำแหน่งสำหรับการเตะเปิด-ปิดฝาท้ายแบบอัตโนมัติ
ระบบช่วยเหลือการขับขี่และระบบความปลอดภัย
The all-new, fully electric Audi S6 e-tron มาพร้อมกับระบบช่วยเหลือการขับขี่ และระบบความปลอดภัยที่ล้ำสมัยและครบครัน
ระบบควบคุมความเร็วแปรผันและรักษาระยะห่างด้านหน้า (Adaptive cruise control with Stop&Go function)
ระบบป้องกันก่อนเกิดเหตุแบบด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง (Proactive occupant protection, front side and rear)
แจ้งเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ (Front emergency brake assist)
ระบบช่วยหักเลี้ยวพวงมาลัยในกรณีฉุกเฉิน (Swerve assist)
ระบบช่วยเบรกเมื่อเลี้ยวรถที่ทางแยก (Turn assist)
ระบบแจ้งเตือนสภาพแวดล้อมด้านหน้ารถเมื่ออยู่ทางแยก (Front cross traffic assist)
ระบบแจ้งเตือนระยะห่างจากรถคันหน้า (Distance warning)
ระบบแจ้งเตือนสภาพแวดล้อมด้านข้างและด้านท้ายรถเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง (Rear cross-traffic assist)
ระบบแจ้งเตือนจุดอับสายตาเมื่อเปลี่ยนเลน (Lane change warning)
ระบบแจ้งเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (Lane departure warning)
ระบบแจ้งเตือนสภาพแวดล้อมด้านข้างและด้านท้ายรถ เมื่อจะเปิดประตูลงจากรถ (Exit warning)
ระบบเตือนความเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (Fatigue warning)
กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง (360-degree cameras)
ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ (Park assist plus)
The all-new, fully electric Audi S6 e-tron ยนตรกรรมที่ผสมผสานความลงตัวและความสมบูรณ์แบบ ดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ของ Avant สะท้อนอัตลักษณ์เฉพาะของ Audi สมรรถนะของเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า e-tron ด้วย DNA จาก Audi Sport มี Body type แบบ Sportback อีกหนึ่งทางเลือก เปิดให้จองแล้ววันนี้ที่โชว์รูม Audi ทั่วประเทศ
Audi S6 Avant e-tron quattro ราคา 5,899,000 บาท
Audi S6 Sportback e-tron quattro ราคา 5,899,000 บาท
all-new, fully electric Audi S6 e-tron 6 สี
Malpelo blue, metallic (สีใหม่)
Siam beige, metallic
Glacier white, metallic
Mythos black, metallic
Plasma blue, metallic
· Daytona grey, pearl effect
(สีพิเศษเพิ่มเติมจากราคามาตรฐาน 50,000 บาท ซึ่งราคาข้างต้นได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)
พบกับ AUDI S6 AVANT e-TRON QUATTRO ในงาน บางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 วันที่ 27 มีนาคม 2568 นี้ ที่อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี
Audi เป็นรถยนต์นำเข้าประกอบนอกทั้งคัน คุณภาพมาตรฐานเยอรมันทุกรุ่น ลูกค้าที่ออกรถอาวดี้ทุกรุ่นได้รับการดูแลจาก Audi Protection การรับประกันรถใหม่ 5 ปี หรือระยะทาง 150,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน รถไฟฟ้า e-tron และรถ Plug-in Hybrid TFSI e Audi ใหม่ทุกรุ่น รับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน.
Audi Centre Thailand 02-765-8888
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358