Hyundai ยกระดับประสิทธิภาพการขับขี่ ด้วย Ioniq 5 N รุ่นพิเศษที่ปรับแต่งอย่างประณีตร่วมกับ Keiichi Tsuchiya ตำนานดริฟต์ชาวญี่ปุ่น ที่รู้จักกันในชื่อ “Drift King” โดย Ioniq 5 N DK Edition ถูกเปิดตัวกลางอากาศเย็นจัดที่งาน Tokyo Auto Salon 2025 ข่าวล่ามาเร็วแจ้งว่า Ioniq 5 N DK Edition เตรียมเปิดตัวในตลาดโลก ช่วงไตรมาศที่สองของปี 2025

DK Edition ถูกขัดเกลาจนคมกริบเหมือนใบมีด แอร์โรพาร์ทใหม่ ออกแบบให้เป็น “ชุดชิ้นส่วนสมรรถนะสูง” ที่แปลงโฉม Ioniq 5 N ซึ่งน่าประทับใจอยู่แล้วให้กลายเป็นรถแฮตชแบ็คที่มีเรือนร่างเชื่อมโยงกับการถ่ายทอดจิตวิญญาณแห่งการควบคุมรถของ Tsuchiya ผู้บริหารของแบรนด์ Hyundai N กล่าวว่าการปรับแต่งมีเป้าหมายเพื่อมอบประสิทธิภาพที่สูงกว่า Ioniq 5 N เวอร์ชั่นปกติ ใช้งานได้ทั้งบนถนนสาธารณะและในสนามแข่ง” นักขับอย่าง Tsuchiya ได้ผลักดันความสามารถในการดริฟต์ของ DK Edition ในสนามแข่งจนถึงขีดจำกัดของรถเลยทีเดียว

...

จากภายนอก DK Edition รุ่นพิเศษ โดดเด่นด้วยชุดแต่งคาร์บอนไฟเบอร์ที่เฉียบคม มาพร้อมชุดแต่งคาร์บอนไฟเบอร์เพิ่มความดุดัน สปลิตเตอร์ สเกิร์ตข้าง ดิฟฟิวเซอร์ และปีกหลังทรงคอห่านยึดติดกับผืนหลังคาในส่วนท้าย วิศวกรของ Hyundai N อ้างว่า ชิ้นส่วนของ DK Edition ไม่ได้มีไว้โชว์ความดุดันเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยเพิ่มแรงกดได้ 93 กิโลกรัม ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 

...

Ioniq 5 N DK Edition จัดแสดงที่งาน Tokyo Auto Salon ตัวถังพ่นสีขาวด้าน เสริมด้วยรายละเอียดมันเงาสีเข้มและไฮไลท์สีเขียวอ่อน ตราสัญลักษณ์ “DK Edition” ประดับเสา C และประตูท้าย แต่สิ่งที่เจ๋งกว่านั้นจริงๆแล้ว อยู่ที่ล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้วที่ขึ้นรูปด้วยการกลึงแท่งอัลลอย ขอบล้อน้ำหนักเบาเ ช่วยลดน้ำหนักใต้สปริงอีก 10.6 กก. ทำให้ Super EV มีการควบคุมที่เหนือชั้นกว่าเดิม

...

...

นอกเหนือจากการอัปเกรดด้านสุนทรียศาสตร์แล้ว วิศวกรของ Hyundai N ยังร่วมมือกับนักดริฟท์ Tsuchiya เพื่อปรับแต่งตัวถังรถให้มีความลงตัวและเหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ทีมงานได้ทดสอบระบบกันสะเทือนหลายรูปแบบ ในที่สุดก็เลือกใช้โช้คอัพที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์จากรุ่นพื้นฐาน Ioniq 5 N ซึ่ง Tsuchiya เองก็เห็นว่า เป็นระบบรองรับที่ยอดเยี่ยมทำให้รถเกาะถนนในแบบที่ควรจะเป็น มีการปรับความสูงให้ลดระดับลงอีก 15 มิลลิเมตร โดยใช้สปริง H&R รุ่นพิเศษ ทำให้ Ioniq 5 N DK Edition มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง เพื่อการควบคุมที่ดีขึ้น

พลังการหยุดที่ได้รับการอัปเกรดใหม่ ด้วยคาลิปเปอร์เบรกโมโนบล็อก 6 ลูกสูบ ทำจากดูราลูมินที่มีความแข็งแรงสูง จับคู่กับแผ่นเบรกที่ทนความร้อนขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้มีพื้นที่ผิวเพิ่มขึ้น 54% การปรับปรุงระบบห้ามล้อใหม่ ทำให้มั่นใจได้ว่าเบรกสามารถทนทานต่อการใช้งานในสนามแข่งที่ทำให้อุณหภูมิของระบบเบรกสูงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยังให้ประสิทธิภาพที่สม่ำเสมอและเชื่อถือได้บนถนนปกติ 

ภายใต้การปรับจูนเพื่อรีดสมรรถนะ  Ioniq 5 N DK Edition ยังคงใช้ระบบส่งกำลังอันทรงพลังเช่นเดียวกับรุ่นมาตรฐาน มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่เพลาหน้าและหลัง ให้กำลัง 641 แรงม้า (478 กิโลวัตต์ / 650 PS) ในขณะที่คุณสมบัติอันโดดเด่น เช่น N Torque Distribution และ N Drift Optimizer ช่วยให้ปลดปล่อยพลังในการสไลด์และทำลายยางบนสนามแข่งได้ง่ายขึ้น

Hyundai Ioniq 5 N DK Edition จะวางจำหน่าย โดยจะเริ่มจากเกาหลีและญี่ปุ่นในช่วงครึ่งแรกของปี 2025 Hyundai ชี้ให้เห็นถึง "แผนขยายตลาดเพิ่มเติม" ในอนาคตที่อาจเห็น Ioniq 5 N วิ่งอยู่บนถนนในทั่วทุกมุมโลก.