ทุกวันนี้ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เกือบทุกแบรนด์ได้ปรับเปลี่ยนระบบส่งกำลังจากเครื่องยนต์สันดาปภายในไปเป็นยานยนต์พลังงานสะอาด มีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่หลากหลายรูปแบบ รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดก็คือรถเอสยูวีและครอสโอเวอร์ที่ออกมาเยอะชนิดเลือกกันไม่ถูก ในขณะที่รถยนต์ซีดานทั้งเครื่องสันดาปภายในและไฟฟ้ากลับได้รับความนิยมลดลง ล่าสุด ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่โดยเฉพาะจีนและเกาหลี ที่เข้ามาแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าต่างมุ่งไปที่รถอเนกประสงค์ทั้งเอสยูวีและครอสโอเวอร์ ซึ่งเป็นยานพาหนะที่มีกลุ่มลูกค้าจำนวนมากที่สุด Kia จากเกาหลีใต้ เล็งเห็นการเติบโตดังกล่าว จึงเร่งขยายตลาดครั้งใหญ่ด้วยยานยนต์พลังงานไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบที่จัดแสดงในงาน Kia EV Day Asia Pacific 2024
...
Kia ทุ่มเทอย่างเต็มที่กับเกมแห่งการพัฒนายานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่จะออกขายในอนาคตด้วยการเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน Kia EV Day Asia Pacific 2024 อีเว้นท์โชว์รถต้นแบบที่จัดเป็นประจำทุกปีในเกาหลีใต้ ซึ่งในปีนี้ (2024) Kia หนีหนาวจากประเทศบ้านเกิดและย้ายมาจัดงานที่ประเทศไต้หวัน นับเป็นครั้งแรกกับการเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบแนวคิดพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดในแถบเอเซียแปซิฟิค ด้วยรถยนต์ต้นแบบแนวคิดพลังงานไฟฟ้า Kia EV4 นอกจากนี้ ยังได้จัดแสดงรถแนวคิดใหม่ 2 รุ่น ได้แก่ PV3 รถเอมพีวีพลังงานสะอาดแห่งอนาคตที่ใช้งานได้อย่างครอบคลุม ปรับเปลี่ยนรูปแบบของห้องโดยสารทรงกล่องได้อย่างหลากหลาย ทั้งการเป็นรถยนต์ครอบครัวหรือรถส่งของ และล่าสุดกับ ครอสโอเวอร์ของครอบครัวขนาดกะทัดรัด Kia EV3 ที่จะออกจำหน่ายในบางประเทศแถบเอเซียแปซิฟิค
...
...
...
Kia Asia Pacific (เกีย เอเชีย แปซิฟิก) เปิดงาน Kia EV Day ประจำปี 2024 (พ.ศ. 2567) ที่ไทเป ไต้หวัน เฉพาะสื่อและตัวแทนจำหน่ายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ถือเป็นงานแสดงเทคโนโลยียานยนต์รุ่นใหม่ที่ต่อเนื่องจากการจัดงาน Kia EV Day ในปี 2023 งานโชว์รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ไต้หวัน แสดงให้เห็นถึงเนื้อแท้ของการพัฒนายานยนต์เพื่อการเดินทางอย่างยั่งยืนของ Kia ด้วยการจัดแสดงยานพาหนะไฟฟ้าต้นแบบและรถรุ่นใหม่ที่พร้อมออกสู่ตลาด
Kia EV Day ประจำปี 2024 สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งจัดแสดงในเมืองไทเป ถือเป็นงานโชว์เทคโนโลยีที่สานต่อกระแสการรีแบรนด์ ในปี 2021 (พ.ศ. 2564) Kia ได้ปรับโฉมแบรนด์และออกแบบโลโก้ใหม่แบบมินิมอล แสดงถึงแรงบันดาลใจในการปฏิวัติวงการรถยนต์ไฟฟ้า ไฮไลท์งานปีนี้อยู่ที่การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นล่าสุด รวมถึงเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่แสดงออกถึงจุดยืนการเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสำหรับทุกคน ภายในงานมีการจัดแสดง Kia EV3 เป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ก่อนเตรียมเปิดตัวในบางประเทศช่วงปี 2025 (พ.ศ. 2568) รวมถึงรถยนต์ต้นแบบ คันใหม่ เช่น Concept PV5 รถตู้อเนกประสงค์ที่สามารถดัดแปลงตัวถังได้อย่างหลากหลาย และ Concept EV4 ซีดานไฟฟ้าแห่งอนาคต
กีซอก อัน (Kiseok Ahn) ประธานและซีอีโอของ Kia Asia Pacific กล่าวว่า "งาน EV Day ในเอเชียแปซิฟิกครั้งแรก แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Kia ต่อการเดินทางที่ยั่งยืน แรงผลักดันในการขับเคลื่อนการปฏิวัติวงการ EV งานนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของการเดินทางสู่อนาคต ผ่านการจัดแสดงเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าขั้นสูง งานดีไซน์ที่มีแนวคิดสร้างสรรค์ และกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน Kia ยังวางแผนงานสำหรับอนาคตเพื่อความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้แบ่งปันวิสัยทัศน์และนวัตกรรมของ Kia กับพันธมิตร รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ทรงคุณค่าทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก"
การจัดงานครั้งนี้มีไฮไลท์ด้วยยานยนต์ไฟฟ้าครอสโอเวอร์ Kia EV3 การออกแบบด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงเชื่อมโยงยานยนต์ระดับพรีเมียม Kia EV9 เอสยูวีเรือธงกับรถยนต์ครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก EV3 ออกแบบด้วยการใช้เทคโนโลยีจาก Kia EV มีการพัฒนาอย่างรุดหน้า เพื่อปรับให้ EV3 ใช้งานได้ดีในชีวิตประจำวัน ตอบสนองต่อความต้องการในตลาดรถยนต์เอสยูวีไฟฟ้าขนาดเล็กระดับเริ่มต้นที่มีราคาไม่ถึง 1 ล้านบาท!
ภายในงาน Kia อธิบายถึงแผนงานในการทำตลาดยานยนต์พลังงานสะอาด ด้วยการปรับความน่าดึงดูดใจในการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้มากยิ่งขึ้นสำหรับคนที่มีงบประมาณจำกัด ซึ่งถือเป็นข่าวดีของคนที่ชอบรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัด Kia มีเป้าหมายที่จะวางขายยานยนต์ไฟฟ้าราคาจับต้องได้ด้วยรถยนต์ Kia รุ่น EV3 ซึ่งมีรูปลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับเอสยูวีรุ่นเรือธงอย่าง Kia EV9 จากขนาดที่กะทัดรัดของ Kia EV3 รถครอสโอเวอร์รุ่นนี้ ถูกออกแบบอย่างทันสมัย มีความเหมาะสมกับการใช้งานในครอบครัวขนาดเล็กที่เน้นการเดินทางในเมืองหรือออกทางไกลในเขตชานเมือง ห้องโดยสารของ EV3 จะมีความสามารถรอบด้านที่สามารถกำหนดค่าได้เช่นเดียวกับใน EV5 ซึ่งได้แก่ โต๊ะสำหรับตั้งแคมป์ และเบาะนั่งแบบปรับหมุนและเอนได้เหมือนเลานจ์ในห้องโดยสารที่กว้างขวาง สว่างไสว และโปร่งสบาย
EV3 จะขายในบางประเทศของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ช่วงปี 2025 หรือ พ.ศ. 2568 EV3 ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนา ด้วยราคาที่จับต้องได้ จะทำให้แบรนด์รถยนต์เกาหลีก้าวขึ้นเป็นบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ที่ผลิตรถไฟฟ้าประสิทธิภาพดี ด้วย ปรัชญาการออกแบบ "Opposites United" หรือ “ความเป็นหนึ่งเดียวกันของสิ่งที่ตรงกันข้าม” EV3 มีบังโคลนหลังแบบ boxy หลังคาลาดเอียง รูปลักษณ์ที่แสดงออกถึงความทันสมัยและแข็งแกร่ง
Kia EV3 ใช้แพลตฟอร์ม Electric Global Modular Platform (E-GMP) ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง Electric Dynamic Torque Vectoring Control (eDTVC) ทำให้รถยึดเกาะกับถนน ดีขึ้น ระบบช่วยเหลือผู้ขัขั้นสูง Advanced driver assistance systems (ADAS) เช่น ระบบป้องกันการชนด้านหน้า (Forward Collision-Avoidance Assist), ระบบช่วยควบคุมให้รถอยู่ในช่องทาง (Lane Keeping Assist), ระบบช่วยขับบนทางหลวง (Highway Driving Assist), ระบบช่วยหลีกเลี่ยงการชนขณะจอดถอยหลัง (Reverse Parking Collision-Avoidance Assist) และระบบช่วยจอดรถจากระยะไกล (Remote Smart Parking Assist)
มิติตัวถังของ Kia EV3 ยาว 4,300 มิลลิเมตร กว้าง 1,850 มิลลิเมตร สูง 1,560 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,680 มิลลิเมตร ความจุพื้นที่เก็บสัมภาระ 460 ลิตร
Kia EV Day ประจำปี 2024 สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต ด้วยรถยนต์ต้นแบบ EV4 และรถตู้ไฟฟ้าอเนกประสงค์ต้นแบบ PV5 สำหรับรถยนต์ต้นแบบ EV4 เป็นตัวแทนของแนวคิดการออกแบบ "Power to Progress" หรือ “พลังแห่งความก้าวหน้า” ความเป็นหนึ่งเดียวกันของสิ่งที่ตรงกันข้ามเกิดขึ้นได้จากการผสานศาสตร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ เข้ากับเทคโนโลยีล้ำสมัย เพิ่มเติมจากการออกแบบที่เน้นคันขับเป็นจุดศูนย์กลาง
งานตกแต่งภายในมีการปรับปรุงความสวยงามและการใช้งานคอนโซลแบบใหม่ สำหรับ Concept EV4 ทีมออกแบบ Kia CMF (Color, Materials, Finish) นำศักยภาพของวัสดุแบบใหม่ ด้วยเส้นใยป่านมาใช้ตกแต่งห้องโดยสาร ป่านเป็นพืชที่เติบโตเร็วและต้องการทรัพยากรน้อยมากในการเพาะปลูก ไม่เพียงแต่ยั่งยืน แต่ยังมีความอเนกประสงค์อย่างน่าทึ่ง สีสันที่สดใสของป่าน ทำให้ห้องโดยสารของ Concept EV4 ดูโดดเด่น แผงควบคุมระบบปรับอากาศแบบเคลื่อนที่ได้และ โหมดจิตใจ" สุดล้ำที่ปรับแสง LED ให้เข้ากับฟังก์ชันการใช้งานระบบปรับอากาศ ข้อมูลต่างๆ ที่แสดงอยู่ในจอแสดงผลสำหรับผู้ขับขี่ออกแบบอย่างทันสมัย หน้าจอคอนโซลกลางแบบใหม่ที่มีความน่าสนใจและเต็มไปด้วยข้อมูลที่มีประโยชน์ในขณะที่ขับเคลื่อน แผงลอยแบบมินิมอลในห้องโดยสาร ทำให้ปุ่มหรือสวิชท์หายไปจนเกือบหมด ความสะดวกในการใช้งานถูกเชื่อมโยงกับการออกแบบที่สวยงามได้อย่างกลมกลืน Concept EV4 ได้รับแรงบันดาลใจจากธาตุดิน โดยภายในห้องโดยสารนั้นใช้สีย้อมธรรมชาติบนผ้าฝ้ายรีไซเคิล 100% ผสมผสานกับรากต้นมะยมและเปลือกวอลนัท ทีมออกแบบ CMF ของ Kia ใช้ประโยชน์จากวัสดุที่สร้างสรรค์และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างมาก วัสดุเหล่านี้มอบความยืดหยุ่นในการออกแบบที่ไม่มีใครเทียบได้ พร้อมตัวเลือกสีที่ไม่เคยมีมาก่อน
ส่วนรถตู้ไฟฟ้าต้นแบบ Concept PV5 ใช้โครงสร้าง Platform Beyond Vehicle (PBV) เป็นยานยนต์ต้นแบบในการแสดงโซลูชันการสัญจรครบวงจรผสานความกว้างและเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ขั้นสูงสุด Concept PV5 ออกแบบให้ปรับเปลี่ยนห้องโดยสารเพื่อรองรับการใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่การใช้งานเชิงธุรกิจในการเป็นรถส่งของ ไปจนถึงการเดินทางท่องเที่ยว PV5 ยังปรับให้เป็นรถโดยสาร รวมถึงบริการด้านการขนส่ง และกิจกรรมไลฟ์สไตล์
ภายในงาน Kia EV Day 2024 เอเชียแปซิฟิก ยังมีการจัดแสดง Kia EV 9 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเรือธง EV9 เป็นรถเอสยูวีไฟฟ้าที่ได้รับรางวัล Women’s Worldwide Car of the Year ประจำปี พ.ศ. 2567 และรางวัลอื่นจากงาน World Car Awards ประจำปี พ.ศ. 2567
ในฐานะบริษัทรถยนต์ที่ให้บริการโซลูชันการเดินทางแห่งอนาคต การเปลี่ยนผ่านของ Kia ไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้าจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับโลกอนาคต ไม่ใช่แค่ทางเลือกที่จะต้องเปลี่ยน ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงของรถยนต์ EV รวมถึง การออกแบบที่สวยงามและถูกนำมาปรับใช้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์ EV ทั้งหมด เป้าหมายสูงสุดก็คือ การมอบคุณค่าอันเป็นเอกลักษณ์ของ Kia ให้กับผู้คนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ด้วยยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีความหลากหลาย
Kia ยังแก้ไขปัญหาด้านการจัดหาแบตเตอรี่โดยจับมือกับบริษัทร่วมทุนด้านแบตเตอรี่ เพื่อทำให้การจัดหาแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของ Kia มีเสถียรภาพมากกว่าเดิม สอดคล้องกับเครือข่ายการผลิตยานยนต์ EV ทั่วโลกที่รุดหน้าอย่างรวดเร็ว
Kia วางแผนขยายทางเลือกรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฮบริดและ PBV รักษาความสมดุลของการจำหน่ายยานยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน นอกจากนี้ยังมีการวางแผนที่จะรักษาเสถียรภาพการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และรักษาสมดุลอุปทานของแบตเตอรี่โดยการผลิตรถไฟฟ้าในโรงงาน 6 แห่งทั่วโลก ภายในปี พ.ศ. 2567 ด้วยเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ บรรลุแผนการขายรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 1.6 ล้านคันต่อปี ภายในปี พ.ศ. 2573.