Hyundai เปิดตัวรถต้นแบบแนวคิด RN24 'Rolling Lab' โดยใช้งาน N Day 2024 โชว์โฉมทางออนไลน์ RN24 เป็นแผนงานพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงตระกูล N ติดตั้งระบบไฟฟ้าจาก IONIQ 5 N ด้วยระบบไฟ 800 โวลต์ เพิ่มศักยภาพของการระบายความร้อนชุดแบตเตอรี่และมอเตอร์ขับเคลื่อน แชสซีสุดแกร่งอินสไปร์จากรถแข่ง WRC ซอฟต์แวร์เจเนอเรชันใหม่ เพิ่มสมรรถนะการขับขี่ที่คล่องตัวและแม่นยำสูงสุด ตอกย้ำปรัชญาการออกแบบรถสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ของแบรนด์ N ด้วยดีไซน์กะทัดรัด น้ำหนักเบา พร้อมส่งต่อแนวคิดนี้สู่รถยนต์ N รุ่นอนาคต

...

งาน 'N Day' ถือเป็นอีเวนต์ประจำปีที่ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมของ Hyundai N พร้อมแสดงศักยภาพ ด้านเทคโนโลยี สมรรถนะสูงที่ได้รับการพิสูจน์แล้วในนอกจากนี้ยังนำเสนอวิสัยทัศน์สู่อนาคตโดยยึดหลักปรัชญาสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ Corner Rascal (ความเหนือชั้นในการควบคุมทางโค้ง), Racetrack Capability (สมรรถนะระดับสนามแข่ง) และ Everyday Sportscar (รถสปอร์ตที่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน) สะท้อนเจตนารมณ์ของแบรนด์ในการส่งมอบ ประสบการณ์การขับขี่ ที่สนุกเร้าใจ ด้วยศักยภาพพิเศษที่มีได้เฉพาะในยานยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น

Hyundai N ไม่ได้เป็นเพียงแบรนด์รถสปอร์ต แต่เป็นสัญลักษณ์ของความมุ่งมั่นในการรังสรรค์นวัตกรรมและสมรรถนะขั้นสูง โดย RN24 คือประจักษ์พยานของเราในการปูทางสู่อนาคต มันเฟรด ฮาร์เรอร์ รองประธานบริหารและหัวหน้าหน่วย พัฒนาเทคโนโลยี Genesis และรถสมรรถนะสูง กล่าว

...

RN24 คือรถต้นแบบ (Rolling Lab) เจเนอเรชันใหม่จาก Hyundai N ที่พัฒนาต่อยอดจากรถต้นแบบที่ใช้ทดสอบเทคโนโลยีจากสนามแข่งเพื่อปูทางสู่รถยนต์ N รุ่นจำหน่ายจริง โดยเริ่มต้นจากรถซีรีส์ RM (Racing Midship) ในปี 2555 จนมาถึงรถไฟฟ้าอย่าง RN22e และ N Vision 74 ซึ่ง Rolling Lab ทุกรุ่นคือสนามทดสอบเทคโนโลยีสมรรถนะสูง RN24 ยังคงสานต่อเจตนารมณ์นี้ด้วยการผลักดันขีดจำกัดของเทคโนโลยีมอเตอร์สปอร์ต พร้อมวางรากฐานอนาคตของยานยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ N ด้วยแรงขับเคลื่อนทรงพลังในโครงสร้างกะทัดรัด น้ำหนักเบา

การเปิดตัว RN24 แสดงให้เห็นวิสัยทัศน์ของ Hyundai N ด้วยแนวคิดนำพลังงานไฟฟ้าที่ทรงประสิทธิภาพ มาไว้ในตัวถังที่เล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทีมวิศวกรจึงนำระบบมอเตอร์คู่ขนาด 650 แรงม้า1 จาก IONIQ 5 N มาติดตั้งในแชสซีรถไฟฟ้าที่ได้แรงบันดาลใจจากรถแข่ง World Rally Championship (WRC) ผลลัพธ์คือรถไฟฟ้าที่ทั้งกะทัดรัด เบา และคล่องตัวสูง ตอบโจทย์สายซิ่งที่หลงใหลในแบรนด์ N

...

RN24 ใช้ระบบขับเคลื่อน PE จาก IONIQ 5 N โดยมีการออกแบบชุดแบตเตอรี่ใหม่ คงความจุไว้ที่ 84 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ลดความยาวฐานล้อลง 340 มิลลิเมตร ทำให้มีขนาดเท่ากับรถในกลุ่ม B-segment เทียบเท่ารถแข่ง i20 N Rally1 Hybrid ที่แข่งขันในศึก World Rally Championship (WRC) ระบบแชสซีดีไซน์ใหม่สไตล์ WRC ติดตั้งโช้คอัพระดับรถแข่ง และคานรองรับน้ำหนักความแข็งแรงสูง ระบบควบคุมการขับเคลื่อน (Powertrain Drive Control Logic) แบบ WRC ที่ช่วยให้คนขับปรับกำลังมอเตอร์ไฟฟ้า (PE Power) การตอบสนองของความไวในการเร่งความเร็ว (Acceleration Sensitivity) ความไวของระบบเบรกสะสมพลังงานรีเจนเนอเรทีฟ (Regenerative Brake Sensitivity) และการกระจายกำลังขับเคลื่อน (PE Power Balance) ผ่านปุ่มบนพวงมาลัย เหมือนกับที่ใช้ในรถแข่ง WRC ของฮุนได นอกจากนี้ยังได้ปรับปรุงระบบระบายความร้อนแบตเตอรี่ รวมถึงมอเตอร์ที่ต่อยอดจาก IONIQ 5 N และติดตั้งระบบบังคับเลี้ยวที่ตอบสนองฉับไวระดับรถแรลลี่

ระบบเสียงภายนอกกำลังสูง เพิ่มลำโพงด้านข้าง 2 ตัว นอกเหนือจากระบบ N Active Sound+ ของ IONIQ 5 N บังโคลนหลังของ RN24 ทำหน้าที่เป็นกล่องเสียงที่ทรงพลัง ระบบควบคุมแรงบิดมอเตอร์ใน 'Rally Mode' ทำงานคล้ายกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อในรถ i20 N Rally 1 กระจายแรงบิดไปยังล้อทั้งสี่อย่างมีประสิทธิภาพ แทนที่จะใช้ระบบกลไกแบบ i20 N Rally 1 โมเดล RN24 ใช้การควบคุมแรงบิดด้วยระบบไฟฟ้า ลดความซับซ้อนและต้นทุน จึงมีโอกาสนำมาใช้จริงในรถรุ่นต่อไปในอนาคต

...

เบรกมือไฟฟ้า (e-Handbrake) ก็เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ต่อยอดจากประสบการณ์ 10 ปีของ Hyundai N ในศึก WRC ลดน้ำหนักได้มาก ไม่ต้องติดตั้งระบบเบรกแบบกลไก ทั้งระบบอุ่นเบรกด้านข้างและระบบไฮดรอลิกแบบเดิม ทดสอบทั้งระบบในการแข่งขัน WRC’s Central European Rally

จุดเด่นทางดีไซน์ของ RN24 อยู่ที่โครงเหล็กแบบเอ็กโซสเกเลตันที่มีความแข็งแรงสูง แรงบันดาลใจจากรถ WRC ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ขั ยังช่วยเสริมสมรรถนะของรถและการทรงตัวในการขับขี่ความเร็วสูง ชิ้นส่วนแต่งจาก N Performance Parts ติดตั้งล้อแม็กขนาด 19 นิ้วจาก Elantra N แบบหล่อขึ้นรูปสีดำด้าน สปอยเลอร์จากรถแข่ง Touring Car Racing (TCR) ของ Hyundai Motor Sport เพิ่มประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ ทำให้คล่องตัวและทรงตัวดีขึ้น เหล็กเสริมแบบพิมพ์ 3 มิติ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงและลดน้ำหนัก การผสมผสานนวัตกรรมทั้งหมดนี้ตอกย้ำแนวคิดของ RN24 และ Hyundai N ในด้านการออกแบบ เทคโนโลยี และสมรรถนะ ที่พร้อมผลักดันขีดจำกัดของเทคโนโลยีรถยนต์มอเตอร์สปอร์ตไฟฟ้าให้ก้าวไปอีกขั้น

Hyundai RN24

เป้าหมายสมรรถนะ

น้ำหนัก 1,880 กก. (ประมาณ)

แรงขับเคลื่อน
ความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม. (ประมาณ)

0-100 กม./ชม.≤ 3.4 วินาที

คุณสมบัติหลัก

ฐานล้อ 2,660 มม.

กำลังมอเตอร์ 175 + 303 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (พร้อมระบบบูสต์)

ความจุแบตเตอรี่ 84 กิโลวัตต์-ชั่วโมง

ขนาดล้อ 19 นิ้ว