Lotus ปล่อยทีเซอร์ล่าสุดซึ่งเผยให้เห็นถึงส่วนท้ายที่โค้งมนและพวงมาลัยสุดล้ำยุคในรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดที่ยังคงเป็นเพียงรถต้นแบบแนวคิดด้วยคอนเซปท์มอบประสบการณ์การขับขี่แบบ “อนาล็อก” หรือฟิลลิ่งในแบบรถสันดาปภายใน การพัฒนารถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าที่ถ่ายทอดจิตวิญญาณของ Lotus Elise ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายต่องานวิศวกรรมของรถสปอร์ตขนาดกะทัดรัด เมื่อ Lotus เปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์มาเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า

...

Lotus ได้จุดประกายความสนใจของแฟนคลับ ด้วยการปล่อยทีเซอร์ทางโซเชียลมีเดียหลายชุด ทีเซอร์ดังกล่าว มีชื่อว่า “Lotus Theory” ซึ่งทำให้เกิดการคาดเดาต่างๆนาๆ รถรุ่นลึกลับนี้ คาดว่าจะเปิดตัวในวันที่ 16 กันยายน 2024 เป็นรถต้นแบบแนวคิดที่มีรูปลักษณ์เฉียบคมสมบูรณ์แบบ เน้นหลักอากาศพลศาสตร์หรือแอร์โรไดนามิกส์ ผ่านรูปทรงที่โคตรจะซับซ้อน 

คลิปสั้นของรถสปอร์ตต้นแบบพลังงานไฟฟ้าที่จะมีฟิลลิ่งการขับแบบรถน้ำมันของ Lotus เผยให้เห็นส่วนท้ายที่โค้งมนตามสไตล์งานดีไซน์ภายใต้แบรนด์คลาสสิกของอังกฤษ ไฟท้าย LED โค้งไปตามส่วนท้ายแบบบางเฉียบ สปอยเลอร์หลังแบบแอคทีฟทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า พวงมาลัยที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการลงไปขับเคี่ยวในมอเตอร์สปอร์ตของ Lotus ระบบควบคุมพลังงานแบบใหม่ที่ทำให้รถวิ่งไกลขึ้น ภายในบ่งบอกถึงงานตกแต่งแนวล้ำยุค เน้นคนขับเป็นจุดศูนย์กลางเหมือนเดิม

Lotus ประกาศก่อนหน้านี้ว่า กำลังพัฒนาสปอร์ตคาร์ไฟฟ้าล้วน ที่มีชื่อรหัสว่า Type 135 โดยกำหนดการเปิดตัวรุ่นผลิตจริงไว้ไม่เกินปี 2027 ขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ ที่จะทำให้รถวิ่งได้ไกลกว่าเดิม หลังจากโดนต่อว่าเรื่องน้ำหนักตัวของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งสองรุ่น Lotus ตั้งใจที่จะรักษาน้ำหนักของ Type 135 EV ให้เบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยรวบรวมจิตวิญญาณของ Lotus Elise สปอร์ตเครื่องวางกลางคันเล็กจิ๋วซึ่งเลิกผลิตไปแล้ว โดยทำหน้าที่เป็นผู้สืบทอดที่เหมาะสมของ Emira

...

มีแนวโน้มสูงมากที่ Type 135 จะเผยให้เห็นถึงการออกแบบของรถสปอร์ตในอนาคต ทำให้ดีไซน์เนอร์ของ Lotus ก้าวข้ามขีดข้อจำกัดในการออกแบบที่มักพบเจอในรถรุ่นผลิตจริง คำว่า “Analog” และ “Natural” แสดงให้เห็นถึงแนวคิดที่เน้นที่ผู้ขับเป็นหลัก

ปัจจุบัน Lotus มี Emira เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ทั้ง 2.0 ลิตร และ V6 ซึ่งวางขายพร้อม กับ Eletre Super SUV พลังงานไฟฟ้า รวมถึงสปอร์ตซาลูนสายโหดอย่าง Emeya และไฮเปอร์คาร์ Evija คาดว่า โปรเจ็กต์ Type 135 จะกลายเป็น "ผลิตภัณฑ์หลัก" รุ่นใหม่ในกลุ่มรถสปอร์ตขนาดเล็กของ Lotus ซึ่งถือเป็นแบรนด์เก่าแก่ของอังกฤษที่ยังคงยึดโยงกับรถสปอร์ตน้ำหนักเบา

Lotus Type 135 จะมาประชันกับ Porsche 718 Cayman EV รถอนาคตที่ใช้แพลตฟอร์มไฟฟ้าล้วนเหมือนกัน! 

...