ปี 2035 สหภาพยุโรปจะออกกฏข้อบังคับที่เปรียบเหมือนเป็นการปลิดวิญญาณรถเครื่องยนต์สันดาป กฏเข้มดังกล่าวจะทำให้รถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในไม่สามารถขายในยุโรปได้อีกต่อไป จากเป้าหมายอันสูงส่งของ EU ในการลด CO2 อีก 10 ปี นับต่อจากนี้ สหภาพยุโรปจะออกคำสั่งเด็ดขาด ไม่อนุญาตให้ผู้ผลิตรถยนต์ขายรถยนต์รุ่นใหม่ที่มีการปล่อยมลพิษ ซึ่งในทางปฏิบัติแล้ว ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถทำได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด เว้นแต่การผลิตเชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่มีความเป็นกลางคาร์บอนจะเพิ่มขึ้นมากจนเพียงพอต่อการใช้งานภายใน 10 ปีข้างหน้า ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากลำบากมากสำหรับบริษัทรถยนต์ในยุโรปส่วนใหญ่ที่ยังมีรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในวางขาย และขายได้ดีกว่ารถไฟฟ้า 100% ซะด้วย!

...

Gilberto Pichetto Fratin รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและความมั่นคงด้านพลังงานของอิตาลี ออกมาคัดค้านกฏข้อบังคับด้านมลพิษของสหภาพยุโรปดังกล่าว ที่จะเริ่มต้นขึ้นในปี 2035 สื่อยานยนต์ยุโรป Automotive News Europe อ้างอิงคำพูดของ Gilberto Pichetto Fratin ที่กล่าวว่า "แผนยุติสายการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในนั้นไร้สาระโดยสิ้นเชิง อุตสาหกรรมยานยนต์ในสหภาพยุโรปต้องการวิสัยทัศน์ที่เป็นรูปธรรม มากกว่าจะห้ามบริษัทผู้ผลิตในยุโรปขายรถยนต์สันดาปภายใน ในปี 2035 ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้"

รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและความมั่นคงด้านพลังงานของอิตาลี ต้องการให้มีการทบทวนกฏข้อบังคับการห้ามขายรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2035 ในปี 2025  แทนที่จะต้องรอจนถึงปี 2026 รัฐมนตรีกระทรวงธุรกิจและการผลิตในอิตาลีอย่าง Adolfo Urso ต้องการให้มีการประเมินกฎดังกล่าวในช่วงต้นปี 2025 ในความเป็นจริง ระบบขับเคลื่อนจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ผู้คนในยุโรปนิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพียงไม่กี่ประเทศ หากยังคงกฏข้อบังคับห้ามขายรถสันดาปในปี 2035 อุตสาหกรรมยานยนต์ในยุโรปอาจล่มสลายได้

...

แทนที่จะบังคับให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 27 ประเทศ ขายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่กลางทศวรรษหน้า ซึ่งเป็นการทำลายอุตสาหกรรมยานยนต์ของยุโรปทางอ้อม Giorgia Meloni ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิตาลี ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2565 โต้แย้งว่า รัฐบาลของแต่ละประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป ควรมีอิสระทางความคิดในแง่ของการบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอน การเปลี่ยนแปลงนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ภายใน 10 ปีอย่างแน่นอน แต่การเปลี่ยนจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ICE มาเป็นรถยนต์ EV 100% อย่างค่อยเป็นค่อยไป ดูจะเป็นเป้าหมายที่มีความเป็นไปได้มากกว่าที่จะยุติสายการผลิตเครื่องยนต์อย่างสิ้นเชิงในอีก 10 ปี ข้างหน้า

...

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางการรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างหนักหน่วงของจีน บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ในยุโรปปรับเป้าหมายการผลิตรถยนต์ EV โดยเลื่อนวาระอันสูงส่งในการผลิตแต่ รถยนต์ไฟฟ้า 100% ออกไป Volvo เองก็เปลี่ยนเส้นทางใหม่ จากแผนงานเดิมที่จะมุ่งไปยังรถยนต์ไฟฟ้าล้วนภายในปี 2025 แผนงานใหม่ของ Volvo กลายเป็นการพัฒนารถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดต่อไป ซึ่งรถยนต์พลังงานผสมมีตัวเลขยอดขายดีกว่ารถยนต์ไฟฟ้า แบรนด์ดังของยุโรปอย่าง Mercedes, Porsche, Bentley และ Ford ต่างแสดงความไม่มั่นใจในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกมาขายแล้วยกเลิกเครื่องยนต์สันดาปภายในซึ่งยังขายได้ดีในเกือบทุกตลาดแม้แต่ในสหภาพยุโรปเอง ผู้คนก็ยังนิยมรถน้ำมันมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าล้วน 

หลายประเทศทั่วโลก เริ่มยกเลิกการอุดหนุนภาษีรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า ชะลอตัวลง สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ในยุโรประบุว่า ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2024 รถยนต์ไฟฟ้าล้วน มีส่วนแบ่งการตลาด 12.5% ลดลง 0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2023

กฎหมายด้านมลพิษของสหภาพยุโรปที่เข้มงวดขึ้นในปี 2025 ทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ส่วนหนึ่ง เกิดจากการแข่งขันที่รุนแรงของรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกที่ผลิตในจีนซึ่งหลั่งไหลเข้ามาในบางประเทศที่มีสนธิสัญญาทางการค้ากับจีน แม้ว่าภาษีศุลกากรใหม่จะถูกบังคับใช้ในบางประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา แต่ก็แค่ทำให้สถานการณ์การพุ่งเข้าจู่โจมของรถยนต์ไฟฟ้าจีนชะลอตัวลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น.

...