BMW ยังไม่พร้อมที่จะปิดฉากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันรายนี้เตรียมเปิดตัวรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่ โดยจะเริ่มต้นด้วย BMW New X5 G65 ซึ่งจะเปิดตัวในปี 2026 ตามด้วยรถที่ใช้เชื้อเพลิงรุ่นอื่นๆ อีกเพียบ ปัจจุบัน BMW หลายรุ่นยังคงใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ หรือ 6 สูบ (B58) และ S68 V8 แต่มีรายงานว่า BMW กำลังซุ่มพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่กินเชื้อเพลิงน้อยลง ปล่อยมลพิษต่ำและรองรับมาตรฐานมลพิษระดับ EURO7 ที่สำคัญก็คือ เครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่รอเวลาเปิดตัวพร้อมกับรถรุ่นใหม่จะมีกำลังมากกว่าเดิม นั่นถือว่าเจ๋งสุดๆ
ตามรายงานของสื่อรถยนต์เยอรมัน Auto Motor und Sport บริษัท BMW ได้จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีการเผาไหม้แบบใหม่ ซึ่งมุ่งไปที่การปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์เบนซินในด้านมลพิษอย่างมีนัยสำคัญ เทคโนโลยีที่ได้รับสิทธิบัตรนี้ เกี่ยวข้องกับระบบเผาไหม้เชื้อเพลิงแบบใหม่ ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับเทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปภายใน ICE ในอนาคต การจุดระเบิดก่อนห้องเผาไหม้ถูกนำมาใช้ในเครื่องยนต์ดีเซล จนถึงช่วงทศวรรษ 1980 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ที่ความเร็วรอบต่ำ ช่วยลดเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ และให้การส่งถ่ายแรงบิดราบรื่นยิ่งขึ้น สิทธิบัตรฉบับใหม่ของ BMW นำแนวคิดนี้กลับมาใช้ใหม่อีกครั้งด้วยการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนที่มีความสำคัญเพื่อให้เหมาะสมกับการปรับปรุงเครื่องยนต์เบนซินยุคใหม่
...
เทคโนโลยีใหม่ในเครื่องยนต์สันดาปแห่งอนาคตของ BMW จะได้รับการคุ้มครองโดยสิทธิบัตรจากสำนักงานสิทธิบัตรยุโรปในเดือนนี้ (สิงหาคม 2024) ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์จุดระเบิดล่วงหน้าในห้องเผาไหม้ อุปกรณ์นี้มีห้องเผาไหม้ล่วงหน้า พร้อมช่องระบายที่เชื่อมต่อกับห้องเผาไหม้หลัก ส่วนผสมเชื้อเพลิงและอากาศจะถูกป้อนเข้าไปในห้องเผาไหม้ล่วงหน้า และจุดระเบิดโดยหัวเทียนที่มีการกำหนดค่าเฉพาะ แตกต่างจากหัวเทียนทั่วไป หัวเทียนนี้มีอิเล็กโทรดจุดระเบิดและกราวด์แยกจากกัน ช่วย จัดการกับความร้อนที่เกิดขึ้นได้ดี ป้องกันการจุดระเบิดที่ไม่พึงประสงค์
เทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบใหม่ไม่เพียงแต่มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการใช้เชื้อเพลิง แต่ยังช่วยลดการปล่อยมลพิษและเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์อีกด้วย การออกแบบหัวเทียนใหม่ช่วยระบายความร้อนได้ดีขึ้นมาก ป้องกันการจุดระเบิดล่วงหน้า หรือการจุดระเบิดภายใต้ภาระงานสูง ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ สำหรับเทคโนโลยีระบบเผาไหม้แบบใหม่มีความอเนกประสงค์และสามารถปรับใช้กับเครื่องยนต์ได้หลากหลายขนาด ตั้งแต่เครื่องยนต์สามสูบ 1.5 ลิตร ไปจนถึงเครื่องยนต์ V8 ขนาดใหญ่ ความจุ 4.4 ลิตร (น่าเสียดายที่เครื่อง V12 ของ BMW ถูกยกเลิกไปเมื่อสองปีก่อน) ความยืดหยุ่นของขุมกำลังแบบใหม่ในอนาคต หมายความว่า BMW จะผสานเทคโนโลยีนี้เข้ากับเครื่องยนต์เบนซินหลากหลายรุ่นพร้อมระบบปลั๊กอินไฮบริดที่ใช้แบตเตอรี่ใหญ่ขึ้น (ทำระยะทางต่อการชาร์จ 200 กิโลเมตร) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการมใช้งานที่ยอดเยี่ยมก็คือ เครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้ยังมีค่ามลพิษเป็นไปตามมาตรฐานการปล่อยมลพิษ EURO7 ที่เข้มงวด
BMW ยังไม่ได้ยืนยันว่าเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่ได้รับสิทธิบัตรนี้จะนำมาใช้ในรุ่นผลิตจริงเมื่อไหร่ หรือจะเป็นเครื่องยนต์สำหรับการผลิตจริงหรือไม่ แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนในตอนนี้ก็คือ BMW ยังไม่มีการยกเลิกการผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน เนื่องจากตลาดรถหรูส่วนใหญ่นั้นรถสันดาปภายในยังมีตัวเลขยอดขายเหนือกว่ารถยนต์ไฟฟ้าอย่างเห็นได้ชัด แม้แต่ในเยอรมนี!
...
สี่ปีที่ผ่านมา BMW วางแผนย้ายสายการผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในทั้งหมดไปที่โรงงาน BMW Steyr ในออสเตรีย รวมถึง BMW Hams Hall ในสหราชอาณาจักร BMW ประกาศแผนงานการย้ายครั้งนี้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 และเครื่องยนต์ V8 ตัวสุดท้าย ซึ่งประกอบที่โรงงานในมิวนิก ในเดือนพฤศจิกายน 2023 ก็ออกจากสายการผลิต ก่อนที่จะย้ายเครื่องจักรทั้งหมดออกไปจากเยอรมนี หลังจากผลิตเครื่องยนต์ในเมืองมิวนิกมานานกว่า 60 ปี โรงงาน BMW ในมิวนิกก็เปลี่ยนไลน์ผลิตใหม่หมดเพื่อประกอบรถยนต์ไฟฟ้า นี่คือจุดเปลี่ยนของ Bayerische Motorenwerke
...
หลังจากเครื่องจักรประกอบเครื่องยนต์ถูกย้ายออกไป โรงงานผลิตเครื่องยนต์ในมิวนิกก็ถูกดัดแปลงใหม่หมด เพื่อเปิดไลน์ผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า BMW i4 ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2021 สำหรับรถไฟฟ้ารุ่นใหม่แพลตฟอร์ม Neue Klasse จะออกจากสายการผลิตที่โรงงานหลักในมิวนิกตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป ในการแปลงสายการประกอบเครื่องยนต์ให้กลายเป็นโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า BMW ต้องควักเงินลงทุนประมาณ 400 ล้านยูโร พนักงาน 1,200 คนที่เคยทำงานประกอบเครื่องยนต์ได้รับการฝึกอบรมใหม่เพื่อเปลี่ยนมาประกอบรถยนต์ไฟฟ้า สภาแรงงานในเยอรมนีแสดงความยินดีกับการตัดสินใจและการลงทุนหลายล้านยูโรในปี 2020 ว่าเป็นแบบอย่างสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เป็นระบบในอุตสาหกรรมของเยอรมนี
...
ปัจจุบันจากการปรับโครงสร้างโรงงานหลักในโรงงานที่มิวนิก เครือข่ายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของ BMW ในเยอรมนี เริ่มต้นขึ้นในปี 2021 ด้วยรถ i4 ตามด้วย iX, i7 และ i5 ที่ทยอยออกจากสายการผลิตในดิงโกลฟิง ส่วน iX1 และ iX2 ถูกสร้างในเรเกนส์บวร์ก โรงงานอื่นๆ ของ BMW ก็มีส่วนร่วมในการผลิตส่วนประกอบหลัก เช่น การผลิตระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในดิงโกลฟิง ศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่กำลังถูกสร้างขึ้นที่โรงงานวาคเคอร์สดอร์ฟ.