บริษัทแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่ของจีน Contemporary Amperex Technology Company Limited (CATL) กำลังก้าวย่างครั้งสำคัญในอุตสาหกรรมการบินยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล่าสุด CATL ตั้งเป้าที่จะปฏิวัติเครื่องบินโดยใช้การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า คาดว่า CATL จะสร้างเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าขนาด 8 ตัน ที่มีพิสัยการบินที่น่าประทับใจ 2,000 ถึง 3,000 กิโลเมตร (1,240 ถึง 1,865 ไมล์) ภายในปี 2571 ตามรายงานของ China Daily การพัฒนาอากาศยานโดยสารพลังงานสะอาดนี้ อาจถือเป็นก้าวกระโดดครั้งสำคัญในเทคโนโลยีการบินแบบปลอดมลพิษ นำเสนอความเป็นไปได้ใหม่ๆ ให้กับการเดินทางทางอากาศในอนาคต

CATL เป็นบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ปัจจุบันครองส่วนแบ่งตลาด 37% โดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ เช่น Ford และ Tesla ใช้แบตเตอรี่ของ CATL ในเดือนเมษายน ปี 2023 CATL ได้ประกาศการคิดค้นด้วยนวัตกรรม "แบตเตอรี่แบบควบแน่น" ซึ่งมีความหนาแน่นของพลังงาน 500 Wh/kg เป็นความหนาแน่นของพลังงานไฟฟ้าที่มากกว่าสองเท่าของแบตเตอรี่ส่วนใหญ่ที่มีอยู่ในตลาด แบตเตอรี่รถยนต์กรดตะกั่วทั่วไป ให้พลังงานประมาณ 50 Wh/kg ในขณะที่แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน เช่น ใน Tesla Model 3 ให้พลังงานประมาณ 265 Wh/kg สำหรับแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงของ CATL นี้ ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงการใช้งานในอากาศยานพาณิชย์ โดยให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและน้ำหนัก การใช้งานกับแบตเตอรี่เกรดการบินพาณิชย์ มีเป้าหมายเพื่อขยายระยะทางการบินของเครื่องบินไฟฟ้าอย่างมีนัยสำคัญ

...

แบตเตอรี่ความหนาแน่นสูง อาจมีขนาดใหญ่มากสำหรับเครื่องบินโดยสารพลังงานไฟฟ้า CATL (newatlas) เพียงสามเดือนหลังจากการประกาศใช้แบตเตอรี่ควบแน่น CATL ได้ก่อตั้งแผนกการบินขึ้น โดยร่วมมือกับบริษัท Commercial Aircraft Corporation of China (COMAC) ที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ ความร่วมมือครั้งนี้มีความก้าวหน้าอย่างยิ่ง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา CATL ได้ประกาศความสำเร็จในการบินทดสอบเครื่องบินไฟฟ้าขนาด 4 ตัน ที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่แบบควบแน่น

แม้ว่ารายละเอียดเกี่ยวกับแบตเตอรี่ของเครื่องบิน การกำหนดค่าเครื่องยนต์ และข้อมูลเที่ยวบินจะยังคงเป็นความลับ แต่ความสำเร็จนี้ถือเป็นก้าวสำคัญ CATL ตั้งเป้าที่จะมีเครื่องบินไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในพิสัยบิน 2,000 ถึง 3,000 กิโลเมตร ภายในปี 2570 หรือ 2571

เครื่องบินขนาด 8 ตัน แม้จะเล็กกว่าโบอิ้ง 737 หรือแอร์บัส A320 แต่ก็เทียบได้กับเครื่องบินเลียร์เจ็ต 70/75 ซึ่งสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 9 คน บ่งชี้ถึงตลาดเป้าหมายเริ่มต้นของ CATL สำหรับเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า ตัวเลขพิสัยการบินที่ CATL สัญญาไว้นั้นสูงกว่าเครื่องบินโดยสารในปัจจุบันมาก แม้แต่แนวคิดของเครื่องบินโดยสารที่ใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้าแห่งอนาคต เช่น Elysian E9X ก็เดินทางได้ไม่เกิน 1,000 กิโลเมตร (621 ไมล์) เทคโนโลยีปัจจุบัน รวมถึงเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลว ไม่ได้เข้าใกล้ขอบเขตที่ CATL ตั้งเป้าไว้ หาก CATL ดำเนินการตามที่วางแผนไว้ ก็จะแสดงถึงความก้าวหน้าครั้งสำคัญในเทคโนโลยีการบิน

...

เจ้าหน้าที่การบินของจีนได้แสดงให้เห็นถึงความเต็มใจที่จะยอมรับการขนส่งทางอากาศด้วยพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต โดยมีการรับรองการดำเนินงานแท็กซี่ทางอากาศ eVTOL ของ eHang ซึ่งเหนือกว่าหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกาและยุโรปหลายปี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาการบินด้วยอากาศยานพลังไฟฟ้าให้ก้าวหน้า แม้จะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่ความท้าทายยังคงมีอยู่ แบตเตอรี่ที่มีความหนาแน่นของพลังงานสูง เช่น แบตเตอรี่แบบควบแน่น 500 Wh/kg มีความเสี่ยงที่จะเกิดความร้อน ซึ่งอาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เลวร้ายได้ หากไม่ได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม การรักษาความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

...

อัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับโครงการเครื่องบินไฟฟ้าของ CATL ได้รับการเปิดเผยในการประชุมประจำปี World Economic Forum ครั้งที่ 15 ของ New Champions หรือที่รู้จักในชื่อ Summer Davos Forum ในเมืองต้าเหลียน ประเทศจีน Robin Zeng ประธาน CATL กล่าวถึงความคืบหน้าของบริษัทและแผนการในอนาคต โดยเน้นย้ำถึงศักยภาพของแบตเตอรี่ใหม่ที่จะรองรับระยะทาง 2,000 ถึง 3,000 กิโลเมตร ภายในปี 2570-2571

Zeng ยังกล่าวอีกว่า CATL กำลังทำวิจัยแบตเตอรี่โซเดียมไอออนเจเนอเรชันถัดไป ซึ่งคาดว่าจะมีต้นทุนที่ต่ำกว่าและประสิทธิภาพที่ดีขึ้น แบตเตอรี่ใหม่เหล่านี้จะเปิดตัวในช่วงต้นปีหน้า (2568)

แผนการอันทะเยอทะยานของ CATL สำหรับเครื่องบินไฟฟ้าอาจเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของอุตสาหกรรมการบินยุคใหม่ โดยเสนอทางเลือกที่สะอาดและยั่งยืนมากกว่าเครื่องบินไอพ่นเชื้อเพลิงแบบเดิม ความสำเร็จในการบินทดสอบของเครื่องบินขนาด 4 ตันและการพัฒนาเครื่องบินขนาด 8 ตัน ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญในการบินเชิงพาณิชย์.