ในปี 2022 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 38.5 วินาที ทำให้ Mercedes-AMG One เป็นรถโปรดักชันที่เร็วที่สุดในสนามแข่ง Hockenheim ของเยอรมนี แต่สถิติดังกล่าว ถูกทำลายลงอย่างราบคาบ ทำให้ Mercedes-AMG One ไม่ใช่รถที่เร็วที่สุดในสนามแข่งเยอรมันสุดท้าทายอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากรถไฟฟ้าคันจิ๋วอย่าง McMurtry Speirling สามารถลดเวลาลงได้มากถึง 14.1 วินาที โดยวิ่งทำเวลาต่อรอบในสนามกรังด์ปรีซ์ (GP) Hockenheim ได้ในเวลาสั้นจู๋เพียงแค่ 1 นาที 24.4 วินาทีเท่านั้น

...

รถแข่งพลังงานไฟฟ้า McMurtry Automotive Spéirling ซึ่งเพิ่งจะทำลายสถิติในสนาม Hockenheim ต้องย้อนกลับไปในปี 2016 เมื่อ Sir David McMurtry มหาเศรษฐี ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Renishaw บริษัทด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี ทำการว่าจ้างกลุ่มอดีตวิศวกรรถแข่ง F1 ในปี 2016 พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าแบบรถแข่ง GT โดยมีเป้าหมายสองประการของการมีส่วนร่วมในครั้งนี้ก็คือ ความสนุกตื่นเต้นของคนดู และประสิทธิภาพของระบบพัดลมสร้างแรงกดที่ติดอยู่ใต้ท้องรถ

ผลลัพธ์ที่ Sir David McMurtry ได้กลับมาก็คือ รถแข่งที่นั่งเดี่ยว Spéirling ที่มาพร้อมกับสโลแกน "เล็กลง เร็วขึ้น และวิ่งได้ไกลขึ้น" รถไฟฟ้า Spéirling ใช้แบตเตอรี่ขนาด 60 กิโลวัตต์ เพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว บนเพลาล้อหลัง มอเตอร์ขับเคลื่อนแบบคู่ ให้กำลังมากกว่า 800 แรงม้า สำหรับมวลน้ำหนักโดยรวม McMurtry Spéirling มีน้ำหนักน้อยกว่า 900 กิโลกรัม ทำให้ตัวเลขอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักอยู่ในระดับทวีคูณ นั่นก็คือ 1,000 ม้าต่อตัน!! ส่วนสูตรลับที่จะทำให้ได้ประโยชน์สูงสุดของการยึดเกาะขณะทำความเร็วแม้ในโค้งมุมแคบก็คือ พัดลมฝาแฝดที่อยู่ด้านล่าง พัดลมสองตัวที่ด้านล่าง สร้างแรงกดตัวถังหรือ downforce ได้ถึง 1,995 กิโลกรัม! เมื่อพุ่งออกสตาร์ตจากจุดปล่อยตัว แรงบิดแบบฉับพลันทันทีของมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ Spéirling สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาน้อยกว่า 1.8 วินาที เร่ง 0-300 กิโลเมตรใน 9 วินาที มีความเร็วสูงสุดกว่า 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แบตเตอรี่เมื่อชาร์จไฟจนเต็มจะทำระยะทางได้ประมาณ 350 กิโลเมตร

...

McMurtry Spéirling รุ่นต้นแบบ สามารถวิ่งขึ้นเขาระยะทาง 2.41 กิโลเมตรในสนาม Goodwood เมื่อปี 2565 มันวิ่งได้อย่างลื่นไหลบนทางตรง ด้วยสปีดบนทางตรงสั้นๆ ที่เร็วพอๆ กับความเร็วตอนเข้าโค้งเลยทีเดียว รถและคนขับถูกปรับให้มีความสมดุลกับสนามที่คับแคบและมีโค้งมุมแคบคอยดักอยู่ หลังจากหนึ่งปีของการทดสอบ มีการยกระดับการทำงานของชุดส่งกำลังและพัดลมสร้างแรงกดตัวถัง McMurtry Spéirling ทำเวลาต่อรอบใน Goodwood ที่ 39.9 วินาที ด้วยฝีมือการควบคุมรถของ Max Chilton อดีตนักแข่งรถ IndyCar และ F1 ซึ่งรับหน้าที่ควบคุมพวงมาลัยของ Spéirling

...

การออกแบบแบตเตอรี่ภายใน ใช้เซลล์จาก Molicel ผู้ผลิตแบตเตอรี่ของแคนาดา ซึ่งรับหน้าที่ออกแบบแพ็กโมดูลพร้อมระบบไฟส่อ 800 โวลต์ ตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์ ซ่อนระบบกันสะเทือนแบบแอ็กทีฟเอาไว้ภายใน ระบบเบรกคาร์บอนเซรามิก พร้อมคาลิปเปอร์ 6 ลูกสูบที่ล้อแต่ละข้าง และยางแข่งแบบกำหนดไซส์เอง ขนาด 210/640 19 ที่ด้านหน้า ซึ่งคล้ายกับยางรถจักรยานยนต์มากกว่า และด้านหลัง ขนาด 240/640 19 เสียงวีดที่ความเร็วสูงนั้นส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากยาง แต่เกิดจากการทำงานของพัดลมสร้างแรงกดที่ดังถึง 100 เดซิเบลขณะบินอยู่บนแทร็ก!

McMurtry Spéirling ได้รับการยกย่องให้เป็นรถพลังงานไฟฟ้าที่เร็วที่สุดรอบๆ Hockenheim หลังจากที่ไม่เพียงเอาชนะ AMG One เท่านั้น แต่ยังเอาชนะรถแข่ง DTM ได้อีกด้วย โดยกระชากสถิติเก่าที่เกิดขึ้นในปี 2020 ในระหว่างรอบคัดเลือกสำหรับ Deutsche Tourenwagen Masters ลดลงถึง 3.9 วินาที

Speirling เป็นเครื่องจักรที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะสำหรับสนามแข่ง มีเบาะนั่งเดี่ยว พร้อมยางซอฟต์ของรถแข่ง อย่างไรก็ตาม มันเป็นความสำเร็จที่น่าประทับใจเมื่อดูจากพลังของไฮเปอร์คาร์ AMG One ซึ่งเป็นรถ F1 สำหรับการใช้งานบนท้องถนน ไม่เพียงเท่านั้น รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ ยังใช้พลังงานเพื่อสร้างแรงกดตัวถัวหรือดาวน์ฟอร์ซเพียง 75 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

...

แบตเตอรี่ขนาด 60 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถชาร์จได้ในเวลาไม่ถึง 20 นาที แบตเตอรี่ที่เติมพลังเต็มจะใช้งานได้ 10 รอบสนาม ในสนามแข่ง Silverstone 

McMurtry Spéirling มีราคาสูงถึง 895,000 ปอนด์ หรือมีมูลค่าประมาณ 1.13 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 41,651,000 บาท) และจะมีการผลิตเพียง 100 คันเท่านั้น โดยมีแผนจะเริ่มส่งมอบให้กับลูกค้ามหาเศรษฐีในปี 2568

Overview
Manufacturer McMurtry Automotive
Production 2021
Body and chassis
Class Hypercar
Body style Fastback
Related Battery: 60 kWh (800 V, 75 Ah)
Charging power: 600 kW,
Fan power for downforce: At least 60 kW
Range: 350 km (WLTP)
Maximum driver height: 2 m

Powertrain
Engine 2 electric motors
Transmission E-axle, RWD

Dimensions
Wheelbase 2,000 mm
Length 3,200 mm
Width 1,500 mm
Height 1,050 mm
Curb weight Under 1,000 kg