Z10 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นล่าสุดจาก Lynk & Co ซึ่งเป็นหนึ่งในแบรนด์ใหม่ภายใต้ร่มเงาที่แผ่ไพศาลของ กลุ่ม Geely ซาลูนหรูพลังไฟฟ้า Z10 เปิดตัวในฐานะรถเรือธงของ Lynk & Co ซึ่งก็เหมือนกับการระดมพลออกทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่อื่นๆ ที่ออกจากกำแพงเมืองจีนไปต่อสู้กับรถคู่แข่งทั้งยุโรปและอเมริกา Z10 EV เน้นเทคโนโลยีใหม่ ทำระยะทางของการขับขี่ที่ไกลใช้ได้บวกประสิทธิภาพที่ลอกเลียนแบบความเจ๋งของแบรนด์ยุโรป

...

Z10 มีขนาดใหญ่กว่า Tesla Model S มิติตัวถังเกือบจะเท่ากับซาลูนหรู Mercedes-Benz S-Class โดยมีความยาว 5,028 มิลลิเมตร กว้าง 1,966 มิลลิเมตร และสูง 1,468 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 3,005 มิลลิเมตร โครงสร้างตัวถัง ใช้แพลตฟอร์ม Sustainable Experience Architecture (SEA) ซึ่งประจำการอยู่ในรถพลังไฟฟ้ารุ่นต่างๆ ทั้ง Lotus, Smart, Zeekr และ Volvo เจ้า Z10 EV ยังมีสถาปัตยกรรมไฟฟ้า 800 โวลต์ รองรับการอัดประจุไฟ DC ที่ 250kW โครงสร้างหลักของ Z10 เกือบทั้งหมด ทำจากเหล็กและอะลูมิเนียมที่มีความแข็งแรงสูง

Lynk & Co ยังไม่ระบุถึงแบตเตอรี่ว่ามีขนาดใหญ่แค่ไหน และไม่ได้บอกว่ามีการส่งพลังงานในรูปของแรงบิดจากมอเตอร์คู่มากเท่าไร จากข้อมูลที่มีการเปิดเผย Z10 เร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 3.5 วินาที แบตเตอรี่แน่นอนว่าต้องใหญ่กว่า Mercedes-EQS เพราะเมื่อชาร์จไฟจนเต็ม Z10 เบ่งระยะทางได้ไกลถึง 800 กิโลเมตร ถ้าไม่ใช่ราคาคุยก็ถือว่าเป็นรถซาลูนไฟฟ้าคันโตที่หนักกว่า 2.5 ตันแล้ววิ่งได้ไกลกว่ารถไฟฟ้าของแบรนด์ตราดาว Z10 EV  รองรับการชาร์จเร็วเป็นพิเศษ ซึ่งหมายความว่า การชาร์จไฟ DC 250 kW แค่ 15 นาที สามารถเพิ่มระยะทางได้ถึง 573 กิโลเมตร นั่นน่าจะมากเกินพอสำหรับลูกค้าไฮโซในจีน และคนที่นิยมรถพลังงานสะอาดในยุโรป 

...

มองจากภายนอก Z10 เป็นรถที่มีรูปทรงสวยงาม งานดีไซน์ทั้งหมดน่าจะใช้ทีมจากยุโรปล้วนๆ เนื่องจาก Geely เทคโอเวอร์แบรนด์ดังของยุโรปอย่างต่อเนื่อง ปรัชญาการออกแบบเหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นของ Lynk & Co ไฟหน้าที่ดูเหมือนกรงเล็บของนกล่าเหยื่อ หลังคาค่อนข้างต่ำ ทำให้รถดูโฉบเฉี่ยว ไฟท้ายเกือบจะคล้ายกับรถ 07 EM-P ซึ่งเป็นซีดานปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่ของแบรนด์

...

ห้องโดยสารของ Z10 EV ติดตั้งจอแสดงผลของระบบอินโฟเทนเมนต์ควบรวมสมองกลไฟฟ้าส่วนกลางของรถ ขนาด 15.4 นิ้ว แผงหน้าปัดดิจิทัลบางเฉียบ จอแสดงผลยิงสะท้อนบนกระจกหน้า HUD ทุกอย่างของงานตกแต่งภายในค่อนข้างเรียบง่าย แทบไม่มีปุ่มหรือสวิตช์ใดๆ ให้รกตา ยกเว้นที่ประตูและพวงมาลัยแบบสองก้าน ระบบสั่งการและซอฟต์แวร์ประเมินผล ใช้ชิป Nvidia Orin-X และมี LIDAR ช่วยให้สามารถนำทางบนทางหลวงด้วยระบบ Autopilot (NOA) ทั้งในและนอกเมือง ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยตนเองมีความแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับกฎหมายและสภาพการจราจรของแต่ละประเทศ

...

รายละเอียดด้านราคายังคงไม่ได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ คาดว่า Z10 จะมีราคาเริ่มต้นที่ 200,000 หยวน (27,600 ดอลลาร์) ในประเทศจีน คิดเป็นเงินบาทของไทยจะอยู่ที่ 1,014,000 บาท ไม่แพงเมื่อเทียบกับขนาดและระยะทางที่ไกลโคตรถึง 800 กิโลเมตร ขอให้วิ่งได้จริงไม่ใช่แค่ราคาคุยก็จะดีมากเลยทีเดียว.