ผลการสำรวจจาก Cox Automotive แสดงให้เห็นว่า ยานยนต์ EV ในปัจจุบันนั้นถูกผลิตออกมามากจนเกินความต้องการ ล่าสุด แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้ายอดนิยมของอเมริกาอย่าง Tesla กำลังเผชิญกับปัญหาสต๊อกรถยนต์ผลิตใหม่แล้วขายไม่ออกเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเห็นได้ชัดในลานจอดรถของโรงงาน Tesla เมืองออสติน รัฐเท็กซัส โดยมีรถ Model Y รุ่นใหม่ที่ออกจากสายการผลิตจอดอยู่จนเกือบจะเต็มลานจอดภายในโรงงาน


ปัญหาสต๊อกรถยนต์ผลิตใหม่ที่ขายไม่ออกของ Tesla ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าที่ Elon Musk เป็นเจ้าของ ได้เพิ่มจำนวนขึ้นจนสามารถมองเห็นได้จากอวกาศ แม้จะมีการลดราคาในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นยอดนิยมอย่าง Model Y แล้วก็ตาม Tesla ยังคงมีรถยนต์ที่ขายไม่ออกจำนวนมากถึง 46,561 คัน นับตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ปี 2024 ส่งผลให้เกิดการขาดดุลกระแสเงินสดถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์

ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นรถยนต์รุ่นใหม่ที่ออกจากสายการผลิตจำนวนมาก ซึ่งจอดอยู่รอบๆ โรงงาน Texas Gigafactory ของ Tesla รวมถึงสถานที่ต่างๆ ทั่วสหรัฐฯ รวมถึงห้างสรรพสินค้าในเซนต์หลุยส์และโมเรโนวัลเลย์ ซึ่งเต็มไปรถยนต์ที่รอส่งมอบแต่ก็ยังขายไม่ออก แม้ว่า Tesla จะยังคงขายรถยนต์ได้จำนวนมาก แต่ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ Tesla ที่เคยสูงอย่างต่อเนื่องได้ลดลงอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

...

สำนักข่าวชื่อ Sherwood News แชร์ภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ในโรงงาน Tesla โดยเปรียบเทียบลานจอดรถของรถยนต์ Tesla ในเดือนตุลาคม 2023 กับในเดือนมีนาคม 2024 การเปรียบเทียบเผยให้เห็นจำนวนรถใหม่ที่ออกจากสายการผลิตที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในเดือนมีนาคม

รายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า บริษัท Tesla ผลิตรถยนต์มากกว่าที่ขาย โดยมีการส่งมอบลดลง 8.5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และมีรถยนต์ Tesla ที่ออกจากสายการผลิตเกือบ 433,371 คัน โดยมีรถใหม่รอส่งมอบมากถึง 47,000 คันที่ยังขายไม่ออก ตัวเลขดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงยอดขายที่ลดลงครั้งแรกของ Tesla นับตั้งแต่การหยุดติสายการผลิตอันเนื่องมาจากโรคระบาดในปี 2020 แล้วกลับมาเดินเครื่องโรงงานประกอบอีกครั้งหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มคลี่คลายลง.