ที่บูธของ Mazda ในกรุงปักกิ่ง ภายในงาน Auto China 2024 ไม่ต้องสงสัยเลยว่าซุปเปอร์สตาร์ในบูธนั้นเป็นรถซีดานไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลังที่ Mazda ร่วมมือกับ Changan ซึ่งเป็นรถ Mazda พลังงานผสมปลั๊กอินไฮบริดที่ขายในประเทศจีน โดยจะไม่มีการส่งรถรุ่นนี้ออกไปขายในตลาดรถอีวีต่างประเทศแต่อย่างใดทั้งสิ้น ล่าสุด ยานยนต์ต้นแบบแนวคิด Concept SUV ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ารูปลักษณ์เพรียวบางที่ใช้ชื่อว่า Mazda Arata Concept ก็ถูกเปิดตัวในประเทศจีน คาดว่าจะเข้าสู่สายการผลิตภายในสิ้นปี 2025 นี้ โดยมีให้เลือกทั้งแบบมอเตอร์เดี่ยวและมอเตอร์คู่ 

...

Arata ได้รับการพัฒนาโดยความร่วมมือระหว่างแบรนด์จีนอย่าง Changan และต้นตำรับงานดีไซน์ที่เฉียบคมอย่าง Mazda ทั้งสองแบรนด์เป็นบริษัทร่วมทุนในอัตราส่วน 50:50 ระหว่าง Changan Automobile และ Mazda Motor ซึ่งจับมือร่วมงานกันในช่วงปลายปี 2012 เช่นเดียวกับซีดาน EZ-6 เจ้า Mazda Arata Concept EV มีแนวโน้มว่าจะใช้ชื่อที่แตกต่างกันสำหรับเวอร์ชันผลิตจริง ซึ่งอาจเป็นการกำหนดตัวอักษรและตัวเลข เช่น "EZ-60" 

...

Arata ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า ("ใหม่" หรือ "สด")  เป็นรถต้นแบบแนวคิด SUV ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ลงตัว มีแนวโน้มที่จะใช้พื้นฐานแพลตฟอร์มของ Changan Deepal S7 เนื่องจากมีความแตกต่างด้านการออกแบบ Arata EV ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ ส่วน Mazda EZ-6 ที่จะวางจำหน่ายในปีนี้ในประเทศจีนติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินปลั๊กอินไฮบริด การออกแบบสไตล์ Kodo Design รูปลักษณ์ด้านหน้ามาพร้อมกระจังหน้าแบบปิดทึบ ไฟ LED ที่ทันสมัย โดยเฉพาะไฟหน้าและไฟท้ายออกแบบได้อย่างเด็ดขาด กระจังหน้าเรืองแสงตัว พร้อมอักษร "Mazda" ขนาดใหญ่ที่ด้านข้างก็ยังเรืองแสงอีกเช่นกัน 

...

เนื่องจากเป็นรถต้นแบบ Concept Car กระจกมองข้างใช้กล้องที่ทำให้ดูทันสมัย มือจับประตูและที่ปัดน้ำฝนด้านหลังแบบใหม่ สปอยเลอร์หลังแบ่งโซนไฟเบรกดวงที่สามวางตำแหน่งในแนวตั้ง Mazda ยังคงไม่มีรายละเอียดการขายรถซีดานรุ่นใหม่และ SUV ไฟฟ้านอกประเทศจีน แบรนด์ Zoom-Zoom ก้าวไปสู่การใช้พลังงานไฟฟ้าด้วยการร่วมมือกับบริษัทรถจีน เนื่องจากรถยนต์ EV เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่า MX-30 จะไม่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ แต่อย่างน้อย Mazda รู้ดีว่าในอนาคตอันใกล้ การขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะทำให้บริษัทอยู่รอด.

...