รถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง คือ รถยนต์เก่าที่มีการดัดแปลงจากเครื่องยนต์สันดาปให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle : EV) ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ด้วยการยกเครื่องยนต์เก่าออก แล้วใส่ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไปแทน การนำรถเก่าสภาพดีมาดัดแปลงเป็นรถไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้บริโภคที่มีทุนน้อย อยากลดค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ปัจจุบันกระแสการเปลี่ยนรถเก่ามาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น นอกจากรถยนต์แล้ว รถจักรยานยนต์ และเรือยนต์ ก็ยังถูกดัดแปลงไปใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนแทนเครื่องยนต์ 

...

รถกระบะไฟฟ้าต้นแบบจาก Toyota TSUSHO ใช้รถกระบะเก่า Toyota Hilux Vigo มาแปลงใส่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า แล้วนำมาทดสอบด้วยการใช้งานจริง แบตเตอรี่ขนาด 40 kWh ชาร์จเต็มวิ่งไกล 200 กิโลเมตร เป็นรถหนูทดลองที่ทำการรื้อเครื่องยนต์สันดาปภายในพร้อมระบบเกียร์ออก แล้วแทนที่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากับแบตเตอรี่ลิเธียมที่มีความจุไม่มากนัก รถ Toyota Hilux Vigo EV กำลังอยู่ในโครงการทดลอง project BEV Convertion ซึ่งเป็นโครงการดัดแปลงรถยนต์เก่าโดยเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนเป็นไฟฟ้า คาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายในการดัดแปลงโดยประมาณอยู่ที่ 450,000-750,000 บาท

ขั้นตอนการดัดแปลง Toyota Hilux Vigo EV ของ Toyota TSUSHO
อุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไป การปฏิบัติตามข้อกำหนดที่กำหนดไว้สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าในการแจ้งรายละเอียด
สีสายไฟ 
การป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร
ระบบปิดไฟฟ้าแรงสูง
ความเข้ากันได้ของแม่เหล็กไฟฟ้า EMC
การตรวจสอบความต้านทานของฉนวน

แบตเตอรี่
ความปลอดภัยของชุดแบตเตอรี่
วิธีการติดตั้งแบตเตอรี่
การตรวจสอบอิเล็กโทรไลต์
ตัวบ่งชี้อายุแบตเตอรี่

มอเตอร์ และระบบขับเคลื่อน
ความแข็งแรงของการเชื่อมต่อระหว่างมอเตอร์กับระบบขับเคลื่อน
ความแข็งแรงของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
วิธีการซ่อมมอเตอร์
มาตรการป้องกันน้ำสำหรับตัวควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้าแรงสูง 3.5 สายไฟเข้ากับมอเตอร์
การกันน้ำของมอเตอร์ในล้อ
วิธีการยืนยันกำลังขับสูงสุด กำลังขับที่กำหนด และแรงบิดสูงสุด

ตัวควบคุมความเร็ว และคันเร่ง
ฟังก์ชันป้องกันเหตุขัดข้อง และฟังก์ชันอื่นๆ สำหรับตัวควบคุมความเร็ว
ความปลอดภัยของคันเร่ง
การติดตั้ง

...

ตัวแปลง DC/DC และเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ในรถยนต์
ตัวแปลงไฟ DC/DC
เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ในรถยนต์

...

อุปกรณ์อื่นๆ
ทางเลือกระบบบังคับเลี้ยวแทนระบบปั๊มพาวเวอร์
การแจ้งเตือนระยะห่างของยานพาหนะ

เบรกเกอร์
อุปกรณ์ทางเลือก เช่น เซอร์โวเบรก การชาร์จแหล่งแรงดันลม และแหล่งอากาศ
การติดตั้งระบบ regenerative braking

คงต้องใช้เวลาอีกกว่า 10 ปี เพื่อที่จะทำให้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าสำหรับการดัดแปลงมีราคาที่ถูกลง แต่ดูๆ ไปแล้วมันอาจไม่ถูกลงไปกว่านี้ เนื่องจากราคาแบตเตอรี่ และมอเตอร์ขับเคลื่อนนั้นไม่มีวี่แววว่าจะถูกลงมาแม้แต่น้อย ค่าใช้จ่ายในการดัดแปลง 6- 7 แสนบาท สำหรับรถยนต์ความจุเครื่องยนต์เกิน 2,000 ซีซี ที่เท่ากับการซื้อกระบะใหม่ๆ ได้หนึ่งคัน ดูจะไม่คุ้มกับระยะทางที่ทำได้เพียงแค่ 200 กิโลเมตรเท่านั้นเอง.... 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/