นี่คือ Toyota Global Hiace BEV Concept ซึ่งจัดแสดงอยู่ที่งาน Japan Mobility Show 2023 ออกแบบและสร้างโดย Toyota Auto Body ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Toyota ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น รูปลักษณ์โดยรวมของรถตู้ต้นแบบแนวคิดพลังงานไฟฟ้า Hiace ซีรีส์ H300 และ Toyota Majesty ซึ่งได้รับความนิยมในไทยสำหรับการขนส่งส่วนบุคคล หรือสาธารณะ

ไม่มีอะไรที่ดูยุ่งยากและซับซ้อนใน Toyota Global Hiace BEV Concept รถต้นแบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคันนี้ ใช้ตัวถังแบบ Normal/Standard Roof ของ Hiace มีความยาว 5,265 มิลลิเมตร กว้าง 1,950 มิลลิเมตร สูง 1,990 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อ 3,210 มิลลิเมตร พื้นที่เก็บสัมภาระกว้าง 1,715 มิลลิเมตร สูง 1,270 มิลลิเมตร

...

ส่วนหน้าของ Global Hiace BEV Concept นั้นแตกต่างจาก Toyota Hiace ทั่วไป โดยมีขนาดความยาวเพิ่มอีก 15 มิลลิเมตร จากความยาวโดยรวม 5,280 มิลลิเมตร ส่วนหน้าใหม่ มีไฟหน้าแบบพิกเซล พร้อมไฟวิ่งกลางวัน Daytime Running Light ลากยาวจากขอบของไฟหน้าไปจนถึงกระจังหน้าแบบปิด พร้อมด้วย LED ส่องสว่างที่มุมของกันชน

...

...

ล้อของรถตู้ต้นแบบคันนี้ เน้นออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ในขณะที่ด้านหลัง มีไฟท้ายที่ทันสมัยกว่าเดิม และประตูบานหลังที่เป็นอุปกรณ์เสริมของ Hiace (แทนที่จะเป็นประตูท้ายแบบปกติ)

ภายในรถยนต์ไฟฟ้า Global Hiace BEV Concept (EV) ออกแบบให้เป็นรถตู้ขนส่งสินค้า มีชั้นวางของและพื้นที่กว้างขวาง ในห้องโดยสารที่ตำแหน่งคนขับมีเบาะนั่งเพียงที่นั่งเดียว แผงหน้าปัดดิจิทัล ระบบอินโฟเทนเมนต์หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ รวมบริการที่เชื่อมต่อเพื่อค้นหาหรือขับไปตามเส้นทางส่งสินค้า

Toyota ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดของระบบส่งกำลังไฟฟ้า กำลังของมอเตอร์ ขนาดของแบตเตอรี่ หรือแม้แต่ระยะทางที่สามารถทำได้ด้วยการชาร์จไฟจนเต็มหนึ่งครั้ง!  

...