การเดินทางมาถึงยังประเทศไทย ของ Akio Toyoda ประธาน Toyota Motor Corporation สร้างเซอร์ไพรส์มากมายให้กับวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น การโปรยหัวให้ยาหอมกันตั้งแต่เดินออกมายืนบนเวทีว่า ถ้าไม่ได้ทำงานที่ญี่ปุ่น ก็จะย้ายบ้านมาอยู่ข้างๆ สมบูรณ์โภชนาเพื่อรับประทานปูผัดผงกะหรี่ทุกวัน การร่วมมือกับกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์หรือ CP เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนและผลิตก๊าซไฮโดรเจนจากมูลสัตว์เพื่อเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกที่ไม่ปล่อย CO2 การเปิดตัวรถยนต์กระบะราคาประหยัดรุ่นใหม่ อย่าง IMV ZERO ที่เข้ามาเสริมทัพ Hilux REVO และที่สร้างความฮือฮาให้กับวงการรถกระบะของประเทศไทยก็คือ การเปิดตัวรถต้นแบบ Toyota Hilux BEV Concept รถกระบะพลังงานไฟฟ้าต้นแบบแนวคิดคันแรกของ Toyota โดยใช้เวทีในงานฉลองครบรอบ 60 ปี บริษัท Toyota Motor Thailand ที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ ในการนำเสนอรถต้นแบบแนวคิดรุ่นใหม่ทั้งสองคัน

...

แม้จะเป็นรถยนต์ปิกอัพรุ่นขายดีของ Toyota แต่ Hilux BEV Electric มีรูปลักษณ์ด้านหน้าที่แตกต่างออกไปจากพี่น้อง REVO กระจังหน้าที่ปิดทึบเชื่อมโยงกับแนวของฝากระโปรงหน้าและแก้มข้าง ไฟหน้ายังเหมือนกับ Hilux ใช้ชุดไฟ LED พร้อมไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Light ด้านข้างของรถเหมือนกับกระบะหัวเดี่ยว Toyota Hilux REVO ล้ออัลลอยขอบ 17 นิ้ว ยาง Dunlop Grandrek AT20 225/70R17 แก้มข้างด้านซ้ายมีช่องสำหรับเสียบอุปกรณ์ชาร์จกระแสไฟฟ้าที่เหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป ส่วนบั้นท้าย ไม่มีอะไรที่แตกต่างไปจาก Hilux REVO รุ่นมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นฝากระบะท้าย ไฟท้ายและกันชนหลัง 

...

...

...

Toyota ยังไม่มีการเปิดเผยถึงข้อมูลรายละเอียดของ Hilux BEV แต่อย่างใดทั้งสิ้น คาดว่าแบตเตอรี่ของกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ น่าจะมีความจุที่ 49.0-50 kWh และน่าจะวิ่งได้ไกลประมาณ 400-450 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง (คาดเดา) ระบบชาร์จอาจให้มาทั้งสองแบบ ( AC ชาร์จช้าและ DC ชาร์จเร็ว) มีการคาดเดากันไปต่างๆ นานา ถึงช่วงเวลาของการเปิดตัว เมื่อดูจากแผนงานการพัฒนาและทดสอบของรถกระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่คันนี้ คาดว่า (อีกแล้ว) น่าจะเสร็จทันและทำการเปิดตัวในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2566.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/