BYD ย่อมาจากคำว่า Build Your Dream หรือปรุงแต่งความฝันของคุณ (ให้กลายเป็นจริง) แบรนด์รถยนต์ของจีนยี่ห้อนี้ ก่อตั้งเมื่อปี 1995 โดย Wang Chuanfu ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานบริหาร ธุรกิจแรกเริ่มของ BYD ก็คือ การผลิตแบตเตอรี่โทรศัพท์เคลื่อนที่ หลังจากนั้นก็เจริญรุ่งเรืองจนขึ้นแท่นเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับมือถืออันดับต้นๆ ของโลก BYD หันเหเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 2002 จากการซื้อ Tsinchuan Automobile Co Ltd หลังจากนั้นจึงเปลี่ยนชื่อเป็น BYD Auto Co.,Ltd การดึงตัว Wolfgang Eggar อดีตหัวหน้าแผนกออกแบบของ Audi เพื่อรับหน้าที่หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ BYD เพื่อสร้างรถยนต์ไฟฟ้าให้สามารถต่อสู้ได้ในตลาดยุโรปซึ่งมีคู่แข่งสายแข็งที่เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนใหม่ๆ อย่าง Mercedes-Benz / BMW / Audi / volkswagen / Volvo ปัจจุบัน BYD มีรถยนต์ไฟฟ้าจำหน่ายในไทยเพียงแค่รุ่นเดียวก็คือ BYD Atto 3
...
ในตลาดยุโรปล่าสุด BYD ส่งรถซีดานพลังงานไฟฟ้าสมรรถนะสูงอย่าง BYD HAN EV 2022 ที่เข้ามาเสียบแทน Han EV รุ่นดั้งเดิมที่เปิดตัวในยุโรปปี 2020 เห็นได้ชัดว่างานดีไซน์ที่รุดหน้าของ BYD สลัดคราบของรถยนต์ที่ผลิตในจีนออกไปจนหมดสิ้น Han EV 2022 ดีไซน์กันชนหน้าแบบโค้งมนพร้อมขอบสีดำเงารูปตัว C ที่ปลายด้านนอกและช่องดักอากาศด้านล่าง ล้ออัลลอยแบบใหม่ที่สวยงามสีเงินสลับสีดำขอบ 20 นิ้ว ด้านข้างตัวถังสไตล์ซีดานแบบใหม่ ด้านหลังดูคล้ายกับ Audi บางรุ่น ส่วน จากดีไซน์ของไฟท้ายแบบเต็มความกว้างที่โดนรีดจนเพรียวบางลง กันชนหลังมีขอบโครเมียมสีเทาที่มุมของกันชนหลังทั้งสองข้าง ที่สะอาดขึ้นและสปอร์ตขึ้นด้วย
ในนอร์เวย์ BYD วางขายรถยนต์ไฟฟ้า Han EV ด้วยตัวถัง 5 เฉดสี เช่น Snow White, Space Black, Emperor Red, AI Blue และ Time Grey
การตกแต่งภายในของ Han EV 2022 เพิ่มจอแสดงผลและปรับปรุงอินเทอร์เฟซของผู้ใช้ด้วยซอฟต์แวร์แบบใหม่ หน้าจอสัมผัสส่วนกลางแบบใหม่ท่ีคล้าย Tesla เบาะนั่งใหม่ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แบบมีพนักพิงศีรษะในตัว ลวดลายการเย็บบนเบาะนั่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โทนสีน้ำตาลอ่อนและสีน้ำตาลเข้มของเบาะมีส่วนช่วยทำให้ภายในของ Han EV หรูหราน่าใช้งานมากกว่า Tesla
...
ระบบกล้องมองภาพรอบคัน 360 องศาฯ จอแสดงผลบนกระจกหน้า HUD ซันรูฟไฟฟ้าแบบพาโนรามา ที่ชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สาย พวงมาลัยหุ้มหนังแบบปรับความอุ่นในประเทศที่หนาวจัดอย่างนอร์เวย์ เป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์มาตรฐานใน Han EV ใหม่ ส่วนระบบ ความปลอดภัย รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดคันนี้ มีเซนเซอร์จอดรถด้านหน้าและด้านหลัง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้ ระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบเตือนจุดบอด ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบจดจำป้ายจราจรและป้ายทะเบียน ระบบควบคุมการออกนอกเลน ฯลฯ
...
ระบบส่งกำลังของ BYD Han Electric มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD มอเตอร์คู่ ใน BYD Han EV สเปกยูโร รูปแบบขับเคลื่อนทุกล้อ มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 380 กิโลวัตต์ หรือ 509 แรงม้า แรงบิดสูงสุด จัดหนักถึง 700 นิวตันเมตร (516 ปอนด์-ฟุต) ระบบส่งกำลังไฟฟ้านี้ช่วยให้เร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ใน 3.9 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 185 กม./ชม.
...
BYD Han Electric บรรจุแบตเตอรี่ 85.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง (Blade battery หรือแบตเตอรี่แบบใบมีด) เมื่อชาร์จไฟใส่แบตฯ จนเต็ม Han EV สามารถเดินทางได้ไกล 521 กิโลเมตร แต่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ ไม่ค่อยจะมีความสามารถในการชาร์จไฟมากนัก เนื่องจากกำลังไฟสูงสุดที่รองรับคือ 6.6 กิโลวัตต์ (AC) / และ 120 กิโลวัตต์ (DC) ระบบปั๊มความร้อนสำหรับปรับให้อุณหภูมิของแบตเตอรี่คงที่ เป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในเขตหนาวจัดอย่าง นอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์ก ซึ่งฤดูหนาวมักจะยาวนานและหนาวโหดขนาดติดลบนานหลายเดือน
BYD จะส่งมอบ Han EV ให้กับลูกค้าในตลาดยุโรป รวมถึงนอร์เวย์ โดยจะเริ่มส่งมอบในเดือนธันวาคม 2565 จนถึงขณะนี้ นอร์เวย์เป็นตลาดเดียวของ BYD สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ขายในยุโรป ด้วยรถรุ่น Tang EV ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าเพียงรุ่นเดียวในประเทศนอร์เวย์ของ BYD และมียอดขายเกือบ 2,500 คัน ณ วันที่ 26 สิงหาคม 2022 ในอนาคตอันใกล้ BYD จะเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหราชอาณาจักร สวีเดน เดนมาร์ก ฝรั่งเศส ลักเซมเบิร์ก เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ ภายในเดือนหน้านี้ (ธันวาคม 2022) ในเยอรมนี BYD ได้ประกาศราคาขายล่วงหน้าของ Han EV เอาไว้ที่ 72,000 ยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยจะอยู่ที่ประมาณ 2,667,000 บาท
BYD ยังคงไม่มีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา แต่ Warren Buffett บุคคลที่รวยเป็นอันดับ 5 ของโลกได้เข้าร่วมลงทุนด้วยเงินจำนวน 232 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ใน BYD ผ่าน Berkshire Hathaway เมื่อปี 2008 และในช่วงปลายปี 2018 มูลค่าการลงทุนของ Warren Buffett เพิ่มขึ้นเป็น 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ การเติบโตของ BYD ยังคงดำเนินต่อไป และภายในเดือนสิงหาคม 2565 บริษัทของ Buffett ถือหุ้นของ BYD มูลค่าสูงถึง 7.5 พันล้านดอลลาร์!
Han EV มาพร้อมกับชุดแบตเตอรี่ LFP ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน ระบบส่งกำลังประสิทธิภาพสูง และคุณสมบัติด้านความปลอดภัย แถมยังมีราคาถูกกว่า Tesla Model S อยู่หลายหมื่นยูโร เนื่องจากการแข่งขันที่ดุเดือดในยุโรป บริษัทจีนต้องใช้ความพยายามอย่างหนัก เพื่อให้ได้มาซึ่งส่วนแบ่งการตลาด แต่อย่าลืมว่า Mercedes (EQE, EQE AMG), Audi (A6 e-tron) และ BMW (i5) ก็พร้อมที่จะเข้าชิงตำแหน่งรถซีดานพลังงานไฟฟ้าระดับพรีเมียมยอดเยี่ยมของยุโรป งานนี้ขอบอกเลยว่า ไม่หมูนะครับเฮีย!
Aspect\Specification Top-end Variant
Length 4,995 mm
Width 1,910 mm
Height 1,495 mm
Wheelbase 2,920 mm
Boot Volume 410 liters
Drivetrain Layout 4WD
No. of Motor(s) Two
Max. System Power 380 kW (509 hp)
Max. System Torque 700 Nm (516 lb.-ft.)
0-100 km/h (0-62 mph) Acceleration Time 3.9 seconds
Top Speed 185 km/h (115 mph)
Battery Pack Capacity 85.4 kWh
WLTP Range 521 km (324 miles)
30-80% Fast-charging Time 30 minutes
Max. AC Charging Power 6.6 kW
Max. DC Charging Power 120 kW
Heat Pump Yes, Standard
V2L (3 kW) Yes, Standard
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/