หลังจากเปิดตัว Atto 3 Extended Range 60.4 kWh ไปสดๆ ร้อนๆ ล่าสุด BYD เพิ่มทางเลือกให้กับตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทย ด้วยการเตรียมเปิดตัว Atto 3 รุ่น Standard Range ความจุแบตเตอรี่ 50.1 kWh โดยการเปิดตัว พร้อมราคาใหม่ ในรุ่นรองท็อป จะมีขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 

...

BYD ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน เตรียมเปิดตัวรถครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดรุ่น Atto 3 Standard Range ความจุแบตเตอรี่ 50.1 kWh สำหรับประเทศไทย ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังจากนั้นมีการคาดกันว่า BYD จะทำการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไปของบริษัทฯ ที่จะออกขายในไทยอย่างต่อเนื่อง หลังจากทำการเปิดแบรนด์ในไทย และเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกอย่าง Atto 3 Extended Range 60.4 kWh ไปก่อนหน้านี้ 

...

...

BYD Atto 3 ใช้การออกแบบที่เรียกว่า Dragon Face 3.0 แต่รูปลักษณ์ของรถรุ่นนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหมือนรถครอสโอเวอร์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าทั่วไปที่มีขายในประเทศจีน ไฮไลต์งานดีไซน์บางส่วน ได้แก่ ตัวถังแบบครอสโอเวอร์ พร้อมองค์ประกอบต่างๆ เช่น ฝากระโปรงหน้าลาดเอียง แนวหลังคาค่อยๆ ลดระดับลงไปยังส่วนท้าย ไฟหน้า LED “คริสตัลมังกร” รูปตัว C มุมกันชนหน้าที่ดุดัน ไฟท้ายแบบเต็มความกว้าง เสา D ของรถรุ่นนี้ ออกแบบให้ดึงดูดความสนใจ ทำให้นึกถึงเสาท้ายใน VW ID.3 รุ่น Extended Range 60.4 kWh ที่ทำตลาดไปก่อนหน้านี้ มีราคา 1,199,000 บาท คาดเดาเอาเองว่า Atto 3 รุ่น Standard Range น่าจะมีราคาไม่ถึงล้าน หรืออย่างมากก็แค่ล้านเดียว สำหรับแบตเตอรี่ที่มีความจุลดหลั่นลงมาจากรุ่นท็อปสุด 

...

ภายในของ BYD Atto 3 มีงานตกแต่งภายในที่ทันสมัย เป็นไปตามธีมใหม่สำหรับภายในของรถยนต์ที่ผลิตในประเทศจีนซึ่งเน้นความครบของอุปกรณ์และความหรูหราของโทนสีกับวัสดุที่ใช้ตกแต่ง รูปทรงโค้งมนของแดชบอร์ด องค์ประกอบของทรงกลมที่แผงประตูไม่ว่าจะเป็นกรวยลำโพง หรือก้านของมือจับที่เปิดประตู แดชบอร์ดดูเหมือนจะผสานเข้ากับเส้นของแผงประตูอย่างราบรื่น เพื่อให้เกิดเอฟเฟกต์แบบชิ้นงานที่เชื่อมต่อกันเป็นแผงเดียว เชือกสีแดงจำนวนสามเส้น ที่แผงประตูส่วนล่าง ช่วยเสริมความรู้สึกของการอยู่อาศัยร่วมกับเครื่องดนตรีกู่เจ้ง มันดูแปลกตาแต่ก็สวยงามใช้ได้ หน้าปัดมาตรวัดดิจิทัลเป็นยูนิตขนาดกะทัดรัด ซุ้มเกียร์ที่มีรูปทรงแบบแคปซูล ช่องแอร์ด้านหน้าและด้านหลัง มีการออกแบบที่ได้แรงบันดาลใจจากเครื่องบิน ชิ้นงานพลาสติกสีขาว ประดับประดาอยู่บนคอนโซลและแผงประตู BYD Yuan Plus มาพร้อมระบบอินโฟเทนเมนต์หน้าจอสัมผัสขนาด 12.8 นิ้ว พวงมาลัยสามก้านแบบฐานตัด และแผงหน้าปัด TFT LCD ขนาด 5 นิ้ว ที่กะทัดรัดจนเล็กเกินไป คอนโซลด้านบนปรับพื้นเรียบและมีมุมที่เตี้ย พื้นที่จัดเก็บอุปกรณ์พกพา ที่วางแก้วแบบคู่

BYD Atto 3 ใช้แพลตฟอร์ม BYD e-Platform 3.0 แบบใหม่ ซึ่งเปิดตัวใน BYD Dolphin (BYD EA1) แพลตฟอร์มนี้บรรจุแบตเตอรี่ BYD Blade ที่มีการเคลมว่า “ปลอดภัยเป็นพิเศษ” พร้อมปั๊มของเหลวเพื่อระบายความร้อน

สำหรับแบตฯ ของรุ่นรองท็อป standard range ขนาดความจุ 50.1 kWh วิ่งไกล 345 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟจนเต็มหนึ่งครั้ง ส่วนแบตเตอรี่ของรุ่นท็อปอย่าง extended range ที่ออกขายไปก่อนหน้านี้ มีขนาดความจุ 60.4 kWh ทำระยะทางประมาณ 410 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟจนเต็มหนึ่งครั้ง

อัตราเร่งของ Atto3 ทั้งสองรุ่น ทำ 0-100 กม./ชม. ใน 7.3 นับเป็นระยะทางในพารามิเตอร์ที่ดีที่สุดสำหรับแพลตฟอร์มใหม่ของ BYD

ส่วนระบบชาร์จไฟฟ้าของ BYD Atto 3 Extended Range 60.4 kWh ชาร์จช้าแบบ AC รองรับสูงสุด 7 kW ใช้เวลาชาร์จไฟจาก 0 จนเต็มแบตฯ ใน 8 ชั่วโมง 30 นาที ส่วนการชาร์จด่วนแบบอัดไฟเข้าแบตฯ ด้วยไฟกระแสตรง DC Fast Charging รองรับ 80 kW ชาร์จไฟจาก 30 จนถึง 80% ภายในเวลา 30 นาที.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/